|
|
|
Graham Walker hy vọng nhiều năm sau vẫn nhận được email kể cách khoản thưởng này đã đổi đời người nhận ra sao. |
Tháng 3, Lesia Key, nhân viên gắn bó gần 3 thập kỷ với công ty Fibrebond, được mời đến gặp sếp tại quán cà phê nhỏ gần nhà máy. Tại đây, CEO Graham Walker cảm ơn bà vì 29 năm cống hiến, rồi trao cho bà một phong bì với phần thưởng trị giá hàng trăm nghìn USD. Khi mở ra, Key và cả Walker đều không ngăn được nước mắt.
Không chỉ riêng Key, mà 539 nhân viên toàn thời gian khác của công ty cũng nhận được khoản thưởng tương tự, tổng cộng 240 triệu USD, tương đương 15% giá trị thương vụ bán công ty cho tập đoàn Eaton, theo Wall Street Journal.
'Cứ như trúng số độc đắc'
Fibrebond được gia đình Walker sáng lập năm 1982 tại Minden (bang Louisiana, Mỹ), thị trấn chỉ khoảng 12.000 dân. Ban đầu, công ty sản xuất vỏ bọc bê tông cho thiết bị viễn thông và điện lực. Trong thập niên 1990, Fibrebond phát triển mạnh nhờ nhu cầu xây dựng trạm phát sóng di động.
Thế nhưng, trận hỏa hoạn năm 1998 đã thiêu rụi toàn bộ nhà máy, khiến công ty gần như phá sản. Gia đình Walker vẫn tiếp tục trả lương cho nhân viên trong thời gian tái thiết, điều này cũng tạo nên tinh thần gắn bó của tập thể Fibrebond.
Đến đầu những năm 2000, công ty gặp khủng hoảng khi mất gần 2/3 khách hàng, phải cắt giảm nhân sự xuống chỉ còn hơn 300 người. Sau khi tiếp quản, Graham Walker, con trai nhà sáng lập, cùng anh trai bắt đầu tái cấu trúc, bán tài sản, trả nợ và thử nghiệm nhiều hướng đi mới.
|
| Nhiều nhân viên không kìm được nước mắt khi nhận khoản tiền thưởng khổng lồ. |
Năm 2013, họ lập thêm mảng sản xuất cấu kiện công nghiệp cho trung tâm dữ liệu và năng lượng, như “canh bạc liều lĩnh” trị giá 150 triệu USD. Khi nhu cầu điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo bùng nổ, Fibrebond trở thành nhà cung cấp quan trọng, doanh thu tăng gần 400% chỉ trong 5 năm.
Khi tập đoàn Eaton ngỏ ý mua lại Fibrebond với giá 1,7 tỷ USD, Walker đặt ra điều kiện 15% giá trị thương vụ phải được chia cho nhân viên.
“Không có lý do cụ thể cho con số đó. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, 15% nghe hợp lý và lớn hơn 10%”, Walker chia sẻ.
Ông cũng muốn hành động này được thực hiện minh bạch và hợp pháp nhất. Sau khi tham vấn chuyên gia, Walker quyết định để khoản thưởng được chi trả trực tiếp từ bên mua, giúp tránh việc bị đánh thuế hai lần và đảm bảo nhân viên gắn bó thêm ít nhất 5 năm sau khi thương vụ hoàn tất.
Món quà tri ân lòng trung thành
Tháng 6, những lá thư thưởng được phát cho toàn bộ 540 nhân viên. Trung bình, mỗi người nhận khoảng 443.000 USD, trả dần trong 5 năm. Những người làm lâu năm được nhiều hơn.
“Tôi đã nghĩ đó là trò đùa. Ai cũng nhìn nhau hỏi: ‘Có camera giấu kín ở đây không?’”, một nhân viên kể lại.
Khoản thưởng này đã giúp nhiều người mua được xe mới, trả hết nợ nhà, cho con đi học đại học, hoặc đưa gia đình đi du lịch.
“Cả thành phố rộn ràng. Nhiều cửa hàng ghi nhận doanh thu tăng mạnh chỉ trong vài tuần, Nick Cox, thị trưởng Minden, nói.
Lesia Key, người từng bắt đầu với mức lương 5,35 USD/giờ năm 1995, nay đã trả xong khoản vay mua nhà và mở cửa hàng thời trang nhỏ ở thị trấn bên cạnh.
“Trước đây, tôi phải sống nhờ từng kỳ lương. Giờ tôi có thể sống thật sự”, bà nói.
|
| Hong Blackwell cho biết giờ đây bà đã được tận hưởng quãng hưu trí yên bình. |
Còn Hong Blackwell (67 tuổi), nhân viên gốc Việt làm việc tại bộ phận hậu cần hơn 15 năm, đã đủ điều kiện nghỉ hưu sớm. Ngày nhận thưởng, bà nhận được hàng trăm nghìn USD.
“Tôi bật khóc và nhảy cẫng lên. Giờ tôi có thể nghỉ ngơi, mua cho chồng chiếc xe mới và sống yên bình”, bà kể.
Khoản tiền thưởng này, với CEO Walker, là cách ông tri ân tập thể đã gắn bó và cùng gia đình mình vượt qua mọi thăng trầm suốt nhiều thập kỷ. Ngày 31/12, Walker sẽ chính thức rời Fibrebond, khép lại hành trình hơn 40 năm làm việc tại doanh nghiệp gia đình.
“Tôi hy vọng 30 năm nữa, khi đã 80 tuổi, tôi vẫn nhận được email kể rằng khoản tiền ấy đã thay đổi cuộc đời ai đó”, ông nói.
Chính sách 'mở cửa' của lãnh đạo lợi hay hại?
Cuốn sách Lãnh đạo giỏi cần chi quy tắc của Kevin Kruse thách thức những quan niệm lãnh đạo truyền thống bằng cách đề xuất 10 nguyên tắc "ngược đời" để lãnh đạo hiệu quả hơn. Một trong số đo là chính sách "mở cửa" của sếp, tức việc luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến và trao đổi với nhân viên. Mặc dù mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy giao tiếp và minh bạch trong tổ chức, Kruse chỉ ra rằng nó cũng có thể dẫn đến những bất lợi, như gián đoạn công việc và giảm hiệu suất.