Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

CEO The Forum và hành trình vượt qua chứng rối loạn tập trung

Hiểu về căn bệnh cũng như sẵn sàng tiếp nhận điều trị tâm lý là cách Nguyễn Hoàng Huy - CEO chuỗi trung tâm Anh ngữ The Forum - vượt qua chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

The Forum,  Hoang Huy The Forum anh 1

Trước khi trở thành CEO của chuỗi trung tâm Anh ngữ The Forum, anh Nguyễn Hoàng Huy từng giành giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý. Hiện, anh là nghiên cứu sinh tiến sĩ của hai trường đại học nổi tiếng thế giới - Nanyang Technological University (Singapore) và New Hampshire (Mỹ).

The Forum,  Hoang Huy The Forum anh 2

Hoàng Huy từng có thời gian dài gặp vấn đề về khả năng tập trung.

Sở hữu bảng thành tích học tập tốt, ít ai biết anh Hoàng Huy từng được chẩn đoán mắc rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD (Attention Deficit Hyperactivity Disorder).

Theo Hiệp hội Tâm thần học Mỹ (APA), ADHD là dạng rối loạn tâm thần đặc trưng với biểu hiện khó tập trung, hiếu động thái quá và bốc đồng. Chứng rối loạn mạn tính này gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh cuộc sống, chẳng hạn giảm hiệu suất học tập, làm việc; khó duy trì các mối quan hệ xã hội; lòng tự trọng thấp và khả năng xã giao kém. Ngoài ra, ADHD được chia làm 3 thể: Mất tập trung, hiếu động và kết hợp.

Anh Hoàng Huy thuộc thể đầu tiên - mất tập trung, tức có xu hướng chỉ tập trung vào điều mình thích và né tránh việc không thích. Biểu hiện rõ nhất là với những việc yêu thích như chơi game hay học tập, anh có thể miệt mài quên thời gian, thậm chí hoạt động liên tục 10 tiếng không cần nghỉ ngơi. Điều này không gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống khi còn bé. Tuy nhiên, lúc trưởng thành, anh nhận thấy khả năng tập trung có chiều hướng giảm sút. Đến lúc gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy - điều hành The Forum và vô tình xem bộ phim có nhân vật với triệu chứng tương tự, anh đi khám và được chẩn đoán mắc ADHD thể mất tập trung.

The Forum,  Hoang Huy The Forum anh 3

Với trường hợp của anh Hoàng Huy, ADHD không chỉ biểu hiện ở trạng thái tăng động bên ngoài mà còn rối loạn trong suy nghĩ.

Theo các chuyên gia, ADHD không chỉ ngăn cản khả năng học tập mà còn “hủy hoại” sự tự tin của người mắc bệnh. Bởi khi không tập trung, người bệnh dễ xem nhẹ các vấn đề, dẫn đến sai giờ giấc, trễ hẹn, nhầm lẫn… từ đó dẫn đến trạng thái mất niềm tin vào bản thân.

Tuy nhiên, bác sĩ nhận định anh Hoàng Huy là trường hợp đặc biệt, bởi hầu hết người mắc ADHD đều bị ảnh hưởng kết quả học tập. Trái lại, bảng thành tích từ nhỏ đến lớn của anh luôn đạt kết quả cao. Những biểu hiện ADHD của CEO 9X không nằm ở trạng thái tăng động bên ngoài mà tập trung trong suy nghĩ.

“Mọi thứ trong đầu tôi hỗn loạn, không có thứ tự. Bản thân làm gì cũng nhanh chán, không thể tập trung khi nói chuyện với người khác, không nắm được nội dung họ truyền đạt, thường xuyên mở hộp đồ ra lắp ráp không xem hướng dẫn… Tôi chỉ có thể tập trung làm những thứ mình muốn”, anh Hoàng Huy chia sẻ.

The Forum,  Hoang Huy The Forum anh 4

Tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia y tế, anh Hoàng Huy dần vượt qua chứng ADHD và nhìn nhận cuộc sống theo cách thông thường.

Tiếp nhận điều trị tâm lý bằng phương pháp Schema Therapy, kết hợp Cognitive-Behavioral Therapy (CBT), doanh nhân trẻ từng bước đối diện với thử thách về sự tự ti và dần hiểu rõ hành vi của mình.

“Các phương pháp điều trị tâm lý giúp tôi nhận thức rõ phản xạ của cơ thể khi muốn né tránh một việc gì đó và không thể tập trung, từ đó tìm cách tập trung trở lại. Phải mất gần 3 tháng kết hợp nhiều phương pháp và sử dụng thuốc điều trị, tôi mới có thể nhìn nhận lại cuộc sống của mình”, anh Hoàng Huy chia sẻ thêm.

Theo thống kê của APA, khoảng 8,4% trẻ em và 2,5% người lớn trên toàn cầu mắc chứng ADHD. Tuy nhiên, vì triệu chứng dễ nhầm lẫn với việc mất tập trung thông thường do có biểu hiện tương đồng, nhiều người chưa nhìn nhận cụ thể về ADHD, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

“Thời điểm chưa biết mình mắc ADHD, tôi từng mất nhiều thời gian trách móc bản thân khi một sự việc diễn ra không đúng kỳ vọng. Nếu sớm biết mình thuộc thể mất tập trung, tôi đã hiểu đây chỉ là vấn đề về tâm lý và có thể thay đổi khi được can thiệp điều trị. Sự thay đổi tích cực mà tôi nhận thấy rõ là cách nhìn nhận cuộc sống như người bình thường. Tôi có thể sắp xếp mọi thứ và bình tĩnh giải quyết, chẳng trách mình khi làm không tốt”, anh bày tỏ.

The Forum,  Hoang Huy The Forum anh 5

Lời khuyên của Hoàng Huy dành cho những người mắc ADHD là mạnh dạn can thiệp y tế.

Anh Hoàng Huy là một trong rất nhiều người trẻ từng loay hoay khi biết mình mắc bệnh và mạnh dạn can thiệp y tế để vượt qua ADHD. Họ tìm đến các giải pháp, sự hỗ trợ y tế để thấu hiểu chính mình, từ đó nỗ lực vượt qua và thành công hơn trong cuộc sống.

Và ADHD cũng không phải là căn bệnh chỉ gây bất lợi. Ở trường hợp của anh Hoàng Huy, đây là “vũ khí” giúp anh có thể học 10 tiếng không mệt và phát triển óc sáng tạo trong mọi việc.

Minh Chi

Ảnh: Anh Duy, Nhật Minh và Anh Nhật

Bạn có thể quan tâm