Cắt giảm văn bằng, chứng chỉ: Giảm tiêu cực cho xã hội
Theo chuyên gia, về mặt xã hội, giảm chứng chỉ với công chức, viên chức cũng triệt tiêu tiêu cực phát sinh như tội phạm làm giả bằng cấp, cơ sở đào tạo "mua bán" bằng cấp.
61 kết quả phù hợp
Theo chuyên gia, về mặt xã hội, giảm chứng chỉ với công chức, viên chức cũng triệt tiêu tiêu cực phát sinh như tội phạm làm giả bằng cấp, cơ sở đào tạo "mua bán" bằng cấp.
Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình Bộ Chính trị thông qua Đề án cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2016, để trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ nhất.
Đề xuất bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học... là vấn đề dư luận quan tâm. Quyết tâm thực hiện việc này sẽ giảm gánh nặng cho công chức, viên chức.
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, giảng viên, giáo viên mỗi cấp được giảm 3 loại chứng chỉ, tức chỉ còn một loại.
Nhiều giảng viên cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cho rằng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hiện nay giống như một loại “giấy phép con”.
Bộ Nội vụ vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức, đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng.
Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay hoàn toàn thống nhất với nội dung báo cáo và các ý kiến mà Bộ Nội vụ đã đề xuất về việc giảm chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về rà soát chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức, bao gồm chương trình bồi dưỡng cho giáo viên.
Tại trường của chúng tôi, giáo viên hàng ngày phải đi bắt cá suối, tìm rêu đá để cải thiện bữa ăn nhưng phải bỏ ra gần chục triệu đồng đi học các loại chứng chỉ.
Liên quan đến chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, nhiều nhà giáo tại TP.HCM bày tỏ mong muốn cơ quan có thẩm quyền nên rà soát kỹ và có đề xuất phù hợp.
Tiêu chuẩn phân hạng theo chức danh được cho là thiếu thực tế, mơ hồ, chủ quan, không gắn với nhiệm vụ của giáo viên.
Các thông tư mới quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm, xếp hạng viên chức có quá nhiều bất hợp lý, không sát thực tiễn.
Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thông tin định hướng mới là xây dựng công cụ đánh giá viên chức, trong đó có giáo viên để biết được năng lực, trình độ từng người.
Đại diện Bộ GD&ĐT đã có lý giải về việc ở từng hạng giáo viên trong chùm thông tư mới về bổ nhiệm, xếp hạng lại có riêng tiêu chí riêng về đạo đức nghề nghiệp.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, những phản ánh liên quan chứng chỉ chức danh nghề nghiệp của viên chức, trong đó có giáo viên, hiện nay có vấn đề là do thiếu quy định chuyển tiếp.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT đề xuất phương án cụ thể liên quan việc các loại chứng chỉ bồi dưỡng đối với viên chức, báo cáo trong tháng ba.
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc triển khai thực hiện mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.
“Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là quy định chung trong luật nhưng tại sao khi xếp hạng lại phải phân đạo đức nhà giáo thành 3 hạng 1, 2, 3?” - TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.
Đại diện Bộ Nội vụ cho rằng Bộ GD&ĐT phải có chính kiến và lý do về việc bỏ hay không bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
Bộ TT&TT xem xét việc không yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thông tin và Truyền thông.