Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha con nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất thế kỷ tới Việt Nam

Nghệ sĩ piano nổi tiếng người Nga là Vladimir Ashkenazy và con trai sẽ cùng chơi nhạc ở Hà Nội đêm 20/3 tới.

Vladimir Ashkenazy bắt đầu nổi tiếng trên sân khấu thế giới từ cuộc thi âm nhạc Chopin năm 1955. Một năm sau đó, ông chính là quán quân cuộc thi mang tên Nữ hoàng Elizabeth. Ông là trường hợp hiếm hoi trong làng nhạc thành công ở cả hai vai trò: nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng. Với những thành công này, Vladimir Ashkenazy không chỉ là nguồn cảm hứng cho lớp đàn em mà còn được xem là một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất của thế kỷ 20.

Hai cha con nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy.

Hai mươi năm qua, Ashkenazy đã hoạt động nhiều hơn trong vai trò chỉ huy. Hiện tại đang là mùa cuối cùng ông đảm nhận vị trí nhạc trưởng chính và cố vấn nghệ thuật cho Dàn nhạc giao hưởng Sydney. Trước đó, ông từng là nhạc trưởng chính của Dàn nhạc Giao hưởng Séc và giám đốc âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng NHK Tokyo.

Dù vai trò nhạc trưởng chiếm hữu phần lớn thời gian trong mỗi mùa diễn, Ashkenazy vẫn duy trì niềm đam mê dành cho cây đàn dương cầm. Gần đây, nghệ sĩ piano nổi tiếng này chủ yếu làm việc tại các phòng thu. Ông đang tiếp tục làm giàu cho gia tài thu âm đồ sộ của mình với các sản phẩm đã phát hành như Bộ Preludes & Fugues của Shostakovich đoạt giải Grammy 1999, Bản Concerto số 3 dành cho dương cầm của Rautavaara, Wohltemperierte Klavier của Bach...

Kế thừa truyền thống nghệ thuật của gia đình, Vovka Ashkenazy - con trai Vladimir - theo học dương cầm khi mới 6 tuổi. Tới nay, người nghệ sĩ mang trong mình hai dòng máu Nga và Ai-len đã đi lưu diễn khắp châu Âu, Australia, New Zealand, Nhật Bản, châu Mỹ... với tư cách một nhạc công. Bên cạnh đó, Vovka cũng giảng dạy và thực hiện các buổi master class tại nhiều nước trên thế giới.

Hình ảnh nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy biểu diễn cùng con trai tại Bắc Kinh.

Ngoài cha mình, Vovka Ashkenazy từng làm việc với nhiều nhạc trưởng nổi tiếng như  Semyon Bychkov, Martin Fischer-Dieskau và Stanislaw Skrowaczewski, tại Hollywood Bowl, nhà hát Opera  Sydney, khán phòng nhà hát giao hưởng Berlin... Vovka Ashkenazy là nghệ sĩ hoạt động rất tích cực trong vai trò nhạc công thính phòng. Anh đã thu âm một CD nhạc Ý dành cho clarinet - piano với người em trai là nghệ sĩ clarinet Dimitri Ashkenazy và nhiều bản ghi âm cùng cha. 

Có mặt tại Hà Nội để tham gia chương trình Hennessy Concert 18, hai cha con nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy sẽ cùng chơi nhiều tác phẩm song tấu do Franz Schubert, Johannes Brahms, Modest Mussorgsky và Igor Stravinsky sáng tác. Trong đó có cả tác phẩm Đêm trên núi trọc của Mussorgsky đã được Vovka Ashkenazy  chuyển biên. 

Gia An

Bạn có thể quan tâm