Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ choáng váng khi thấy con 'tự sướng'

Gọi đến các trung tâm tư vấn sức khỏe tình dục, nhiều cha mẹ đã rất bàng hoàng lo sợ khi kể lại việc bắt gặp con trẻ đang một mình “tự sướng”.

Thủ dâm từ lúc 13 tuổi

Theo các chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe tình dục, các trung tâm thường xuyên nhận được cuộc điện thoại của các cô cậu học trò tuổi dậy thì hỏi về việc thủ dâm. Hầu như những em này đều có hành động thủ dâm khi mới 13-14 tuổi và các em thực sự thích thú khi làm việc đó.

Các chuyên gia kể lại những câu hỏi mà các em thường hỏi như: “Em năm nay 17 tuổi, thủ dâm từ năm 13 tuổi, mỗi ngày một lần. Em đang lo lắng về sức khỏe sinh sản của mình sau này. Xin hỏi tần suất thủ dâm như vậy có ảnh hưởng sinh sản không? Em năm nay 18 tuổi, đã nghiện thủ dâm gần 6 năm qua. Em nhiều lần quyết định từ bỏ song đều thất bại. Em phải làm thế nào để cai nghiện thủ dâm? Em năm nay 19 tuổi, em xem phim đen từ hồi lớp 7 và cũng bắt đầu thủ dâm từ dạo đó. Tần suất của em khá thường xuyên, khoảng 2-4 lần/tuần. Rồi em có bạn gái và gặp trục trặc với cậu nhỏ, nó không theo ý muốn của em nữa. Em rất hoang mang và xấu hổ. Làm ơn tư vấn cho em cách khắc phục….

Trong mắt các bậc cha mẹ, con trai, con gái đến tuổi dậy thì vẫn còn là trẻ con mà không hay biết rằng lứa tuổi đó các con đã bắt đầu có những cảm nhận về giới tính về tình dục. Vì thế, khi bắt gặp con một mình trong phòng ngồi trước máy tính chăm chú xem phim sex, họ đã tá hỏa.

Chị Minh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể: Đã 24h đêm, thấy đèn phòng con vẫn sáng, tôi nhẹ nhàng bước vào thì thấy con trai đang nằm trần truồng trên giường chăm chú xem phim trên máy tính cùng với những động tác nhạy cảm, tôi đã rất sốc. Sợ con xấu hổ, tôi vội đóng cửa. Ngay đêm đó, tôi kể với chồng và bảo chồng lựa lời nói chuyện với con. Chẳng hiểu nghĩ thế nào, đúng bữa cơm chiều hôm sau, ông chồng mang chuyện đó ra quát mắng con là hư hỏng, học đòi các thứ vớ vẩn. Bất ngờ trước phản ứng của bố, con đã bỏ lên phòng và giận bố mẹ hàng tuần. Tôi rất hoang mang không biết làm gì và phải nhờ cậy đến các chuyên gia tư vấn. Rất may, tôi đã tìm ra được lối thoát và con trai cũng dần hiểu chuyện. Song tôi không chắc rằng con có thể dễ dàng từ bỏ được sở thích “tự sướng” đó.

Anh Đức Văn (Long Biên, Hà Nội) lại có cách giải quyết ôn hòa hơn sau khi được chuyên gia tư vấn. Anh đã nói chuyện với con như một người bạn và giúp con xa rời những ham muốn đó bằng cách cùng con chơi thể thao, mua cho con những cuốn truyện hay, khuyến khích con xem những bộ phim lành mạnh…

Thủ dâm vô hại nhưng lạm dụng sẽ tai hại

Trả lời những thắc mắc về thủ dâm của những chàng trai mới lớn, các chuyên gia tư vấn đều nói rằng, thủ dâm là vô hại. TS Lê Thúy Tươi cho biết: Các chàng trai khi ở tuổi 15-17 là giai đoạn phát triển sức khỏe cường tráng nhất. Thủ dâm không phải là xấu, vì nếu thực hiện có “chừng mực” (khoảng 1-2 lần mỗi tuần) ở tuổi của em có thể mang lại một số lợi ích như tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý bản thân, giúp cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng, tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số thanh niên mới lớn có hành vi này cảm thấy xấu hổ, dằn vặt, suy sụp tinh thần, bỏ học. Nhiều bậc cha mẹ khi biết hành vi này của con thì la mắng, cấm đoán… Thật ra, tự kích thích bộ phận sinh dục là hành động bản năng sinh lý xuất hiện ở loài người. Hành vi này không được khuyến khích cũng không nên ngăn cấm, càng không nên gán cho nó là hành vi xấu xa, đồi bại…

Thủ dâm không phải là bệnh, càng không phải là tội. Lứa tuổi dậy thì, trẻ trai có nhu cầu tình dục rất cao. Thủ dâm như là một phương thức để làm hạ nhiệt bớt các cơn cao trào trong khi các em không được phép quan hệ tình dục. Thủ dâm cũng có những lợi ích khác, đó là cách để các em tập xuất tinh, tập cảm giác sinh dục, rèn cho mình cảm giác bền với xúc cảm tình dục.

Tuy nhiên, lạm dụng thủ dâm quá nhiều có ảnh hưởng nhất định lên tâm sinh lý tình dục, kéo theo là những hệ lụy lên sức khỏe và sức khỏe sinh sản. Chẳng hạn như chứng xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, gián tiếp gây vô sinh, ảnh hưởng lên tổng trạng, gây mệt mỏi, giảm tập trung…

Theo các chuyên gia, khi các em thủ dâm quá nhiều (vài lần trong ngày), sẽ rơi vào trạng thái tâm lý căng thẳng, mất ngủ, luôn có cảm giác lo sợ, bất an, tính tình hay cáu gắt. Vì thế người thường xuyên thủ dâm có thể bị nhiễu loạn hoạt động bình thường của hệ thống thần kinh do trung khu hưng phấn của đại não luôn phải lặp đi lặp lại trạng thái hưng phấn liên tục, từ đó làm giảm sức tập trung tới công việc và trí nhớ cũng bị giảm sút rõ rệt.

Hơn nữa, để thủ dâm được, các em phải nghĩ về nó, hướng đến nó khiến cho sinh hoạt, học tập bị đảo lộn, thậm chí làm suy nhược cơ thể. Thủ dâm quá nhiều cũng dễ dẫn đến lệch lạc tính dục, chỉ thích bản thân và người cùng giới mà không quan tâm tới người khác giới. Lâu dần, nếu không được cha mẹ hay người thân chỉ bảo và điều chỉnh hành vi đúng hướng, các em dễ dẫn đến lệch lạc giới tính.

 

Thủ dâm diễn ra với gần như 100% trẻ em trai từ 14-15 tuổi trở lên. Trẻ em trai hay thủ dâm hơn trẻ em gái vì những bộ phận sinh dục của trẻ em trai thay đổi rõ rệt và điều này đã kích thích các em. Mặt khác ở tuổi này, do testosteron - hormon giới tính nam đồng thời là hormon chi phối ham muốn tình dục tiết ra mạnh mẽ đã thôi thúc các em kiếm tìm cảm giác phải thỏa mãn. Thủ dâm không chỉ dừng lại ở tuổi dậy thì mà còn kéo dài suốt về sau, khi thành một người đàn ông lớn tuổi và thậm chí đã có gia đình.

Biện pháp cần thiết để cai thủ dâm là giúp các em thiếu niên hiểu được bản chất tự nhiên của hiện tượng này. Tập trung học tập, thể dục thể thao, có lý tưởng cuộc sống cũng là phương pháp giúp các em trị thủ dâm một cách hiệu quả. Vì trong thực tế, không có loại thuốc hữu hiệu nào có thể trị được thủ dâm, nếu có thì loại thuốc đó có khả năng gây “liệt”. Tuy nhiên, nếu lo lắng nhiều quá nên đến chuyên gia tâm lý hoặc tâm thần để giải tỏa.

 

 

http://laodong.com.vn/suc-khoe/cha-me-choang-vang-khi-thay-con-tu-suong-351487.bld

Theo Ngọc Phương/Báo Lao Động

Bạn có thể quan tâm