Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ, con cái trong gia đình cùng nghỉ việc để theo nghề mukbang

Xuất phát từ Hàn Quốc, nghề mukbang dần trở nên quen thuộc ở Mỹ. Hình ảnh một người ăn ngấu nghiến hết khay đồ ăn khổng lồ đặc biệt cuốn hút người xem.

Zing.vn trích dịch bài đăng trên AP News, đề cập đến nghề mukbang (hay còn gọi là phát sóng ăn uống) xuất phát từ Hàn Quốc, được những tín đồ yêu thích đồ ăn tại Mỹ học hỏi theo. Các mukbanger tại Mỹ kiếm được số tiền không nhỏ từ công việc này. 

Trong nỗ lực giảm cân, Becky Beach tìm thấy một phương pháp hiệu quả cho mình dù nghe có vẻ kỳ cục: ngồi xem hàng nghìn video trên mạng, quay cảnh những người say sưa ăn số lượng lớn mỳ ramen, bánh mì kẹp thịt, cánh gà rán hay nồi hải sản sôi sùng sục với cua và tôm hùm. 

"Mỗi khi cảm thấy thèm thuồng đồ ngọt hay thức ăn nhanh, tôi lại bật những clip đó lên xem. Chỉ nhìn qua màn hình thôi cũng thấy thỏa mãn, vậy nên tôi không còn tìm bằng được món đồ đó để ăn nữa", Becky cho hay. 

Cách giảm cân kỳ lạ này đã giúp cô gái giảm được gần 5 kg, chỉ nhờ vào việc xem 3 video quay cảnh người khác ăn uống mỗi ngày. 

Xu hướng quay lại cảnh ăn uống bắt nguồn từ Hàn Quốc, được biết đến dưới cái tên mukbang, dần được người trẻ Mỹ học theo. 

Kể từ khi hình thức livestream lần đầu xuất hiện tại Hàn vào những năm 2010, không mất nhiều thời gian để trào lưu này chiếm sóng trên mạng xã hội.

"Ai cũng thích đồ ăn ngon"

Mukbang là từ ghép của "mukja" (ăn uống) và "bangsong" (phát sóng) trong tiếng Hàn. Các "diễn viên" sẽ ngồi trước màn hình, ăn một lượng thức ăn khổng lồ và giao lưu với khán giả thông qua khung trò chuyện trực tuyến.

Ashley Cobb, một giáo viên toán ở Washington D.C (Mỹ), cũng trở thành fan hâm mộ của trào lưu này sau khi được học sinh cho xem các video.

Người giáo viên cho hay lý do yêu thích đơn thuần xuất phát từ việc thích nhìn người khác “nhúng đẫm miếng thịt vào bát nước sốt” và “ăn nó với thật nhiều hứng thú”.

thanh an anh 1
Bắt nguồn từ Hàn, mukbang dần trở thành nghề yêu thích của nhiều người tại xứ cờ hoa. Ảnh: AP. 

Bethany Gaskin, người sở hữu 2,2 triệu lượt đăng ký trên YouTube, coi nghề mukbang là một nguồn thu khổng lồ.

Với việc quảng cáo cho các nhà hàng thông qua các clip ăn hải sản, sườn nướng, người phụ nữ 34 tuổi kiếm được gần 1 triệu USD tiền thù lao trong gần 2 năm làm công việc này. 

Ngay cả các ngôi sao nổi tiếng thế giới như Cardi B, Amber Rose cũng nhấn nút follow Bethany trên mạng xã hội.

Năm 2017, Bethany quyết định nghỉ công việc văn phòng để toàn tâm toàn ý theo đuổi nghề mukbang.

Người chồng của cô cũng thôi việc để giúp vợ quản lý sự nghiệp. Bethany sẽ chuyên tâm làm video, còn chồng cô đảm nhận việc kết nối, đàm phán hợp đồng với các nhãn hàng.

Hai người con của họ cũng có kênh riêng và kiếm thêm thu nhập từ trào lưu này.

“Tôi bắt đầu công việc với các video hướng dẫn nấu ăn. Tôi nấu ăn rất ngon, và rồi mọi người nói muốn nhìn thấy tôi thưởng thức các đĩa đồ ăn đó", Bethany nói. 

“Lý do khiến mukbang được yêu thích là nó biến ăn uống thành một hoạt động tập thể. Ai cũng thích đồ ăn ngon và hành động này kết nối mọi người thông qua các bữa ăn dù họ ở khắp nơi trên thế giới”, Victor Chang, Giám đốc tiếp thị của chuỗi nhà hàng gà rán có trụ sở tại Hàn Quốc, cho biết.

Các công ty kinh doanh đồ ăn cũng không bỏ qua "mảnh đất" béo bở này để quảng cáo món ăn của thương hiệu mình.

“Mukbang không chỉ tập trung vào chuyện ăn các món ăn hấp dẫn. Nó còn là khoảnh khắc cho thấy bạn tự đối đãi tốt với bản thân và niềm vui đôi khi đơn giản ở mức được tương tác với người xem”, Chang cho hay.

Nguy cơ béo phì, bệnh tật 

Để tăng sức hấp dẫn cho các video, không ít mukbanger đầu tư micro chuyên dụng để thu âm tiếng động thực, từ tiếng giòn của cánh gà cho đến tiếng nhai ngon miệng của người ăn. 

Tuy nhiên, khi tiêu thụ một lượng thức ăn khổng lồ một cách thường xuyên, không ít những người theo trào lưu này đối mặt với các vấn đề về sức khỏe. 

Nicholas Perry, từng là một nghệ sĩ violin được đào tạo bài bản, trước khi giã từ sự nghiệp nghệ thuật để theo đuổi nghề mukbang vào năm 2016.

Ban đầu, khác với các mukbang còn lại, Nicholas tập trung vào lối sống, ăn uống thuần chay.

Cuối cùng, để thu hút khán giả, anh đã từ bỏ thói quen ăn chay hơn 5 năm của mình để quay các video ăn uống hàng tá đồ ăn nhanh, đồ dầu mỡ.

Ngay cả khi trả lời câu hỏi của khán giả, người xem vẫn có thể thấy rõ cảnh anh chàng vừa ăn ngấu nghiến vừa nói.

Nicholas không tiết lộ cụ thể số tiền kiếm được, nhưng với việc sở hữu 3 kênh mukbang khác nhau cùng gần 2 triệu lượt người theo dõi, chắc chắn thù lao của anh chàng không hề khiêm tốn.

“Một người bạn của tôi đề xuất ý tưởng này và nói tôi nên thử. Lúc đầu tôi đã nghĩ thật điên rồ, ai lại chỉ chăm chăm mong muốn nhìn người khác ăn. Và rồi, video đầu tiên của tôi có đến 50.000 lượt xem chỉ trong vài tuần, phần đông bình luận đều bày tỏ tôi ra video tiếp theo”, người đàn ông 27 tuổi nhớ lại.

Sau khi tăng cân nhanh chóng, giờ đây Nicholas phải cố gắng chống lại các tác hại của đồ ăn nhanh bằng cách tập thể dục và uống một lượng lớn vitamin mỗi ngày.

“Tôi chỉ muốn làm công việc này thêm một vài năm nữa. Lối ăn uống này thực sự không lành mạnh chút nào”, Nicholas than thở.

Với chiều cao chưa đến 1,5 m và nặng gần 60 kg, Bethany không hoàn toàn “tận hưởng” toàn bộ khay đồ ăn khổng lồ như trong video của mình mà vẫn phải chú trọng đến nguy cơ cao bị béo phì.

Trong đoạn video dài 30 phút, cô cho biết mình thực sự chỉ ăn từ 10- 15 phút.

Nhà tâm lý học tiêu dùng Michal Strahilevitz cho biết lúc đầu ý tưởng mukbang nghe có vẻ điên rồ nhưng “việc xem mọi người ăn uống vô tội vạ thoải mái hơn nhiều so với việc chính bạn ăn uống thả phanh”.

“Tuy nhiên, đây rõ ràng là hành vi có hại cho sức khỏe và nó đã được xã hội chấp nhận, đặc biệt là với những người xem trẻ tuổi”, cô nói thêm.

Trước những chỉ trích về trào lưu mukbang cổ súy cho lối ăn uống không lành mạnh, Bethany thẳng thắn đáp trả: “Nếu bạn không thích, hãy tắt nó đi và đừng xem nữa”.

'Thánh ăn' Hàn Quốc suýt ngồi tù vì quảng cáo thuốc giảm cân quá đà

Mukbanger Hàn Quốc có hàng triệu người theo dõi trên mạng đã bị phạt 4.100 USD vì quảng cáo sai lệch về công hiệu của thuốc giảm cân.



Trà My

Bạn có thể quan tâm