Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ Trung Quốc không muốn con được giảm thi cử

"Nếu một đứa trẻ không thể đương đầu với thứ hạng trong kỳ thi, chúng làm thế nào để đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống", một bậc cha mẹ đặt câu hỏi.

Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành lệnh cắt giảm số lượng các bài kiểm tra và cấm ra đề thi viết dành cho học sinh từ lớp 1-2.

Ở những khối còn lại, nhà trường chỉ được phép tổ chức một đợt thi cuối mỗi học kỳ. Ngoài ra, các địa phương sẽ không được thực hiện những kỳ thi theo khu vực hoặc liên trường đối với cấp tiểu học, theo VICE.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết chính sách này đang được áp dụng như một phần của cải cách sâu rộng nhằm hạn chế hoạt động gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần với học sinh nhỏ tuổi.

Trước đó, vào tháng 7/2021, xứ tỷ dân cũng cấm các công ty dạy thêm ngoài giờ kiếm lời thông qua việc dạy những môn học chính như Toán và tiếng Anh. Lệnh mới đã gây ra sự xáo trộn trên thị trường chứng khoán và làn sóng sa thải trong ngành công nghiệp từng là cơ hội béo bở một thời.

Trung Quoc cam to chuc thi viet cho hoc sinh nho tuoi anh 1

Chính phủ Trung Quốc ban hành nhiều chính sách để gánh nặng quá mức cho học sinh. Ảnh: Global Times.

Mục tiêu của quốc gia đông dân nhất thế giới là giảm sức ép học hành cho học sinh, san sẻ áp lực tài chính với phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Đồng thời, nước này còn muốn giải quyết tình trạng bất bình đẳng khi nhiều gia đình giàu có sẵn sàng chi hàng nghìn USD để con họ đậu vào những trường hàng đầu và thúc đẩy các cặp vợ chồng mang thai trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp kỷ lục.

Theo thông báo mới, đề thi cuối kỳ cần tập trung vào kiến thức cơ bản và không quá khó.

Giáo viên không được xếp hạng học sinh theo kết quả, công khai điểm trong nhóm chat của phụ huynh hoặc sắp xếp chỗ ngồi dựa trên thang điểm.

Các trường học nên áp dụng những cách thức sáng tạo, chẳng hạn trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (big data) để đánh giá thành tích của người học trong nhiều lĩnh vực như thể thao, nghệ thuật, đạo đức.

Các biện pháp này được xuất phát từ nền giáo dục lâu đời ở xứ Trung, nơi học sinh mệt mỏi với những bài kiểm tra để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tuyển sinh đại học vào cuối cấp 3.

Thi cử nhiều đợt được nhiều người cho là cách hiệu quả nhất để đảm bảo các em nắm vững kiến thức trên lớp.

Trung Quoc cam to chuc thi viet cho hoc sinh nho tuoi anh 2

Trung Quốc hy vọng chính sách mới sẽ giảm tải cho học sinh 6-7 tuổi. Ảnh: China Daily.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, điều này đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng. Nhiều phụ huynh tự hỏi liệu phương pháp truyền thống có khiến cuộc sống của trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình và giáo viên trở nên khó khăn hơn hay không.

"Làm thế nào để chúng tôi biết được tình hình học tập của con cái nếu bỏ qua các bài thi?", một trong những bình luận thu hút nhiều lượt tương tác trên Weibo.

Một số ông bố, bà mẹ cho hay họ phải tự sắp xếp việc kiểm tra ở nhà để chắc chắn con mình theo kịp tiến độ với các bạn.

Hầu hết người trẻ ở Trung Quốc đều mang theo nỗi ám ảnh về hệ thống giáo dục thi cử khắc nghiệt khi lớn lên.

"Nếu một đứa trẻ không thể đương đầu với thứ hạng trong kỳ thi thì chúng làm thế nào để đối mặt với những thử thách khó khăn hơn trong cuộc sống?", một người dùng chia sẻ.

Con 3 tuổi, cha mẹ Trung Quốc đã vội chạy đua thành tích

Chính sách mới về việc giảm giờ học thêm, hoạt động ngoại khóa cho trẻ em đã gây áp lực với phụ huynh ở những thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm