Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha tử tù khiếu nại dù con trai đã bị tiêm thuốc độc

Ông Năng cho rằng những gì con trai viết trong 6 trang thư gửi về từ trại giam là sự thật nên người cha tin vụ án có chủ mưu giết người.

Ngày 25/1, ông Trần Văn Năng (46 tuổi, ngụ phường 5, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) cho biết đang tập hợp hồ sơ để gửi đơn đến Chủ tịch nước, đề nghị cơ quan tố tụng cấp cao làm sáng tỏ vụ án Giết người, Cướp tài sản xảy ra tại Bạc Liêu mà con ông bị kết án tử hình. Tử tù Trần Ngọc Minh (23 tuổi, con ông Năng) bị thi hành án 4 tháng trước, gia đình xin nhận xác an táng cạnh nhà.

Bức thư hy hữu của tử tù

Trong bức thư được cho là của tử tù Minh, không có lời nào van xin giảm án, mà kể lại khá tỉ mỉ việc làm của mình với nhiều tình tiết khác với bản khai trước đây.

1
Tử tù Trần Ngọc Minh ra tòa tháng 3/2012. Ảnh: CTV

Theo ông Năng, hơn một năm qua kể từ ngày nhận 6 trang thư của Minh được cho là nhờ người gửi về từ trại giam, người cha này tin những gì con trai viết ra là sự thật. Đến nay ông Năng vẫn cho là vụ án có chủ mưu giết người, Minh chỉ đồng phạm.

"Con tôi đã chết nhưng không vì vậy mà ngưng khiếu nại. Bằng mọi cách tôi phải đến Văn phòng Chủ tịch nước để gửi đơn để làm sáng tỏ vụ án", ông Năng nói.

Theo hồ sơ vụ án, muốn có tiền trả nợ, Minh nảy sinh ý định giết Thanh, người được cho là đang có mối quan hệ đồng tính. Chiều 4/10/2011, Minh kêu Thanh chở vào khu dân cư Địa Ốc. Đến chỗ vắng, Minh xuống xe đi vệ sinh và lợi dụng Thanh mất cảnh giác đã rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân thiệt mạng.

Sau khi lấy ví tiền, Minh nhặt bao nylông ở bãi rác gần đó trùm đầu nạn nhân rồi đi mua xăng về đốt. Thanh niên này sau đó bán xe của nạn nhân được 19 triệu đồng và trả nợ 2,5 triệu, còn lại gửi bạn gái cất dùm thì bị bắt.

2
Đến giờ ông Năng vẫn tin rằng vụ án liên quan đến con mình có đồng phạm là chủ mưu.

Sau khi TAND Tối cao bác kháng cáo, tuyên y án tử hình và Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Minh, Hội đồng thi hành án tử hình đối với phạm nhân này được thành lập. Ngày 29/10/2013, Hội đồng thi hành án nhận được đơn yêu cầu điều tra lại sự việc của người bị kết án tử hình, do PC45 Công an tỉnh Bạc Liêu chuyển đến.

Trong đơn, Minh khai ra Phạm Hải (anh trai của người yêu Minh) là chủ mưu. Tử tù này viết rằng sau khi bán xe đã chia đôi tiền với Phạm Hải, nếu công an bắt ai thì người đó "ôm" hết và ngược lại.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh Bạc Liêu xác định không có cơ sở cho thấy vụ án có đồng phạm. Theo VKSND, nếu như Minh khai đã ôm và đâm Thanh thì quần áo thanh niên này phải dính nhiều máu nhưng kết quả thực nghiệm điều tra Minh đâm 1 dao trúng bụng Thanh rồi tiếp tục xông đến ôm nạn nhân từ phía sau nên quần áo không dính máu là phù hợp. 

Khi bị bắt, qua xem xét dấu vết, trên thân thể Minh có nhiều vết thương. Minh khai những vết thương này do nạn nhân khi chống cự đã gây ra. Anh ta tố giác sau khi gửi xe tại bệnh viện đã kêu Phạm Hải đến chở nhưng điều này không đúng với thực tế bởi lời khai của người yêu Minh xác nhận chính cô là người đưa anh ta về nhà trọ.

3
Thư của Minh ghi sau khi bán xe, nhậu với anh của người yêu thì tiền còn dư chia đôi.

"Ngoài lời khai của Minh, không còn chứng cứ nào khác cho thấy Phạm Hải cùng Minh thực hiện hành vi phạm tội... Xét thấy cơ quan điều tra không quy kết trách nhiệm hình sự đối với Phạm Hải là có căn cứ pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội", VKSND tỉnh Bạc Liêu kết luận.

Còn theo lãnh đạo PC45 Công an Bạc Liêu, nếu Minh nói chia đôi tiền với đồng phạm thì tang vật phải thu hồi ở hai nơi. Tuy nhiên, sau khi Minh bị bắt, tiền tử tù này bán xe chỉ được thu hồi ở một nơi duy nhất là do người yêu Minh giữ.

"Gây án xong hung thủ cướp xe nạn nhân gửi vào bệnh viện và sau đó được bạn gái chở về nhà chứ không phải Phạm Hải chở về như đơn tố giác. Vụ án không có đồng phạm", lãnh đạo cơ quan điều tra khẳng định.

Tử hình nam sinh giết bạn thân, đốt xác phi tang

Thiếu tiền trả nợ nên Minh rủ bạn thân đi hát karaoke, sau đó đâm chết người này rồi mua xăng tưới lên đốt xác phi tang. Vụ án gây xôn xao dư luận miền Tây.

* Tên anh trai của người yêu Minh đã thay đổi.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm