Đường đua Vpop tháng 8 vừa qua được đánh giá là sôi động, nhiều ca sĩ "tham chiến", đa dạng về thể loại và màu sắc. Dưới đây, Zing.vn điểm qua những MV đầu tư, sáng tạo và được chú ý trong tháng vừa qua.
MV "Vẻ đẹp 4.0" - Hồ Ngọc Hà: 7 điểm
Vẻ đẹp 4.0 thuộc thể loại chill pop. Lần này, Hồ Ngọc Hà hợp tác nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, một gương mặt tên tuổi của làng nhạc. Sự hợp tác này được kỳ vọng, bởi Nguyễn Hải Phong cũng luôn biết cách làm mới những chân dung đã quen thuộc.
Dù không hẳn là một bản chill pop “nặng đô”, Vẻ đẹp 4.0 vẫn giữ được bản sắc của thể loại này. Ca khúc bắt tai, thoải mái, hứng khởi dễ nghe. Vừa đóng vai trò sáng tác, vừa giữ vị trí producer, Nguyễn Hải Phong đã biết cách khiến ca khúc trở nên tròn trịa hơn, phù hợp với giọng hát của Hồ Ngọc Hà.
MV của Hồ Ngọc Hà có nhiều sáng tạo nhưng cũng bị đánh giá là "làm lố" và quảng cáo lộ liễu. |
Về hình ảnh, MV có sự góp mặt của dàn sao hài chuyên giả gái với những cái tên như Minh Dự, Lê Dương Bảo Lâm, Hải Triều, BB Trần, Duy Khánh. Trong đó, BB Trần và Hải Triều đã nhiều lần “cover” làm lố các MV của Hồ Ngọc Hà.
Bản thân các khách mời trong MV đã mang thương hiệu “làm lố”. Do vậy, “lố” cũng là màu sắc chủ đạo MV dù ê-kíp khẳng định nhiều thông điệp đằng sau. “Lố” từ cảnh quay, trang phục, động tác đến biểu cảm.
"Giá như em nhìn lại" - ViruSs và Jsol: 7 điểm
"Cú bắt tay" giữa ViruSs với giọng hát Jsol tương đối dễ nghe. Trên nền piano, phối hợp với dàn dây, bản phối tạo cảm giác thư thái, bay bổng, nhẹ nhõm. Nghe nhạc mà cảm giác như đang đi chơi ở đâu đó, với một người nào đó.
Nhưng cùng với sự bay bổng, thoải mái cũng thấp thoáng sự trống trải. Và cuối cùng thứ đọng lại là một nỗi buồn man mác của tình yêu khi một người rời đi, người ở lại khó tránh cảm giác tiếc nuối.
Ca khúc buồn như tựa đề của nó, hai chữ “giá như” mang đầy cảm xúc tiếc nuối. Có lẽ ai từng, đang yêu đều hiểu được những sự mênh mang, trống trải, khó nói thành lời của một tình yêu “giá như em nhìn lại”.
Ca khúc của ViruSs thiếu một đoạn cao trào để ấn tượng hơn. |
Ca từ của ViruSs trong ca khúc vốn đã tinh tế lại được xử lý rất trau chuốt qua giọng hát của JSol. Nam ca sĩ dù được đào tạo bài bản về âm nhạc nhưng đã giữ cách hát tự nhiên và bản năng nhất để chinh phục số đông. Nhiều đoạn, JSol hát như thủ thỉ, như tâm sự với người mình yêu, cũng là tâm sự với chính mình.
Nhưng cũng có một điểm đáng tiếc là ca khúc đã thiếu một đoạn bùng nổ, thiếu một điệp khúc bắt tai, hấp dẫn, mê hoặc hơn. Tất nhiên, ViRuSs và JSol có thể đều biết điều ấy nhưng họ đã tránh đi vì muốn ca khúc giữ trọn vẹn sự nhẹ nhàng. Đó có thể cũng là một lựa chọn.
MV "Tứ phủ - Hoàng Thùy Linh: 7 điểm
Tứ phủ tồn tại những nhận xét trái chiều. Nhưng nhìn chung số đông đều đồng tình đây là sản phẩm kỳ công về âm nhạc, xứng đáng được khen ngợi. Ca khúc là sự quy tụ của những bàn tay lành nghề trong giới âm thanh với giai điệu của Hồ Hoài Anh, phần phối khí của Triple D và Long Halo.
Tứ phủ là sự kết hợp ăn ý giữa âm hưởng dân gian và nhạc điện tử. Trên nền âm thanh và kỹ nghệ phối khí thời thượng, chất dân gian thoắt ẩn, thoắt hiện, thông qua cả giai điệu lẫn giọng hát của ca sĩ.
Chính thế, ca khúc bắt tai, độc đáo và lôi cuốn được người nghe dù rất khó nghe rõ lời.
MV của Hoàng Thùy Linh được khen ngợi về âm nhạc nhưng gây tranh cãi về hình ảnh. |
Trên mạng xã hội, nhiều câu hỏi được đặt ra cho Hoàng Thùy Linh và ê-kíp, nhưng không phải để giải mã mà là những thắc mắc cơ bản về sản phẩm. Tại sao MV chỉ đề cập hình ảnh của Thoải Cung với hình ảnh cô Bơ nhưng lại đặt tên là Tứ phủ? Bởi lẽ, "Tứ phủ" phải đầy đủ bốn cung với Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng)?
“Sáng mắt chưa” - Trúc Nhân: 7,5 điểm
Phần đầu của Sáng mắt chưa thực sự đuối. Điệp khúc của ca khúc so với các phần khác trong bài cũng không nổi bật, và quả thật cũng không dễ nhớ.
Nhưng bù lại, Sáng mắt chưa là ca khúc có nhiều màu sắc âm nhạc. Đặc biệt, giọng hát của Trúc Nhân góp phần không nhỏ vào sức hấp dẫn của ca khúc. Cách hát khi to, khi nhỏ, khi nhanh, khi chậm khiến tổng thể bài lôi cuốn người nghe.
Nhìn chung, sự tái hợp của Mew Amazing và Trúc Nhân đã không làm số đông thất vọng. Trúc Nhân làm chủ hoàn toàn ca khúc trong một lối hát đúng kiểu “đo ni đóng giày”, mang tính độc quyền.Nội dung ca khúc và hình ảnh MV tương đối hòa hợp.
Cả hai đều nói về câu chuyện của hai chàng trai yêu nhau. Nhưng, dường như do áp lực gia đình, anh chàng do Mạc Trung Kiên đóng đã quyết định cưới vợ. Tuy vậy, MV kết thúc với nụ cười nhẹ nhàng, không bi kịch, không đau khổ.
"Không sao mà, em đây rồi" - Suni Hạ Linh: 7,5 điểm
Sau khoảng một năm im ắng, gần như chững lại trong âm nhạc, Suni Hạ Linh trở lại đường đua Vpop với MV có tựa đề Không sao mà, em đây rồi.
Không sao mà, em đây rồi là một ca khúc đậm đặc ballad, nhưng không phải kiểu ballad lụy tình, da diết, đau khổ. Thay vào đó, đây là một sáng tác tương đối nhẹ nhàng, êm ả như nắng sớm, như hạt sương trong một lối hát thủ thỉ như kể chuyện.
Suni Hạ Linh thoát khỏi hình ảnh Kpop trong MV mới. |
Với Suni Hạ Linh, Không sao mà, em đây rồi không đơn thuần mang giá trị “come back”. Bởi lẽ, đây cũng là ca khúc mang tính đánh đổi đối với nữ ca sĩ, khi cô đã tháo bỏ hình ảnh Kpop, “cô nàng kẹo ngọt” để trở thành một giọng ca trưởng thành, sâu lắng hơn. Chưa rõ sự thay đổi này có mang đến thành công đường dài hay không nhưng bước đầu cho thấy một Suni Hạ Linh đang khác ở tuổi 26.
MV "Truyền thái y" - Ngô Kiến Huy: 7 điểm
Truyền thái y là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ NamNam, gương mặt còn lạ lẫm của thị trường âm nhạc. Về phối khí, ca khúc được "phù phép" qua bàn tay Masew. Masew được ví như “phù thủy âm thanh”, do đó, không ngạc nhiên khi ca khúc có bản phối tương đối chỉn chu, chắc tay, góp phần không nhỏ vào thành công của bài hát.
Bản phối đậm chất EDM nhưng cũng đan cài âm thanh của nhạc cụ dân tộc. So với nhiều ca khúc trong quá khứ của Ngô Kiến Huy vốn không quá chú trọng vào cấu trúc âm nhạc, Truyền thái y là một sự bài bản về âm nhạc, và là một bản EDM có giá trị.
Truyền thái y đậm chất EDM nhưng cũng đan cài âm thanh của nhạc cụ dân tộc. |
Nhưng giọng hát của Ngô Kiến Huy vẫn lộ rõ những hạn chế. Sắc thái âm thanh trong giọng hát của Ngô Kiến Huy không rõ nét. Dù là sáng tác dành riêng cho nam ca sĩ nhưng anh tỏ ra không phải là người thể hiện tốt nhất. Ca khúc sẽ còn hay hơn nếu vào tay một ca sĩ sở hữu giọng hát màu sắc và cá tính hơn.