Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chăm sóc vùng 'tam giác mật' đúng cách như thế nào?

Lạm dụng nhiều dung dịch vệ sinh hay sử dụng biện pháp tránh thai không đúng cách có thể khiến vùng kín tổn thương, viêm nhiễm.

Dao cạo hay sáp tẩy lông thường dùng cho vùng dưới cánh tay, lông chân hoặc tay. Tuy nhiên để áp dụng cho “vùng tam giác” thì nên cân nhắc bởi đây là nơi “nhạy cảm” dễ bị tổn thương. Trong quá trình cạo chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể khiến da vùng này bị trầy xước, thậm chí chảy máu. Do vùng này luôn trong trạng thái ẩm ướt bởi mồ hôi, vì vậy khi da bị trầy xước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây viêm.
Theo Prevention, chất bôi trơn hỗ trợ quan hệ tình dục nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín của chị em phụ nữ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ là đối tượng thường bị dị ứng bao cao su hơn nam giới. Những triệu chứng dị ứng này biểu hiện khác nhau theo từng trường hợp, có thể xảy ra sau một vài phút hoặc một vài giờ khi có tiếp xúc với bao cao su.

Giống như một số vùng trên cơ thể, khu vực da xung quanh "cô bé" cũng có thể bị khô ngay cả khi bạn chưa vào thời kỳ mãn kinh. Những lúc này, không nên sử dụng ngay kem dưỡng ẩm cơ thể thông thường, hãy dùng vaseline vì chúng không chứa cồn và hương liệu.

"Cô bé" luôn tiết ra dịch nhày để bảo vệ làn da mỏng manh không bị tổn thương vì ma sát với lớp quần áo hàng ngày. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh hàng ngày dễ làm vùng kín trở nên khô, ngứa. Tệ hơn, những loại vi khuẩn có lợi đồng thời cũng bị loại bỏ, độ pH chuẩn của vùng kín mất cân bằng khi rửa những chất này. Vì vậy, để "cô bé" luôn khỏe và sạch, hãy vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước ấm hàng ngày và dùng khăn bông lau khô.

Quần jean bó sát sẽ giữ mồ hôi và không có sự thông thoáng, giúp cho vi khuẩn sinh sôi. Bên cạnh đó, mặc quần quá bó cũng dễ gây xung huyết vùng chậu, môi trường quanh vùng "tam giác mật" bị bít kín khiến nấm và vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, tăng tần suất mắc bệnh vùng kín của các chị em lên gấp đôi.

Da tại vùng kín mỏng và tăng độ nhạy cảm khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Các loại dung dịch vệ sinh chứa hương liệu, thuốc nhuộm, hóa chất, hay chống ngứa có thể khiến "cô bé" dị ứng. Sản phẩm làm sạch, khử mùi cho vùng kín nên mua tại các nhà thuốc.

Mai Phương

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm