Năm 2013, ở tuổi 29, Jordan Vogt-Roberts mang bộ phim điện ảnh đầu tay đến Liên hoan phim Sundance chuyên dành cho các tác phẩm độc lập. The Kings of Summer xoay quanh câu chuyện hai cậu thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành ẩm ương, quyết định chui vào trong rừng sinh sống vì bất mãn với gia đình và gây ra vô số rắc rối.
Tác phẩm được giới phê bình đánh giá khá cao và giúp Jordan Vogt-Roberts lọt vào mắt xanh của nhiều nhà sản xuất, đưa anh tới loạt phim truyền hình You’re the Worst. Giới truyền thông dự đoán anh sẽ tiếp tục theo đuổi dòng phim độc lập để khẳng định tên tuổi trước khi “vượt vũ môn”.
Song, dự đoán đó hóa ra không chính xác. Jordan Vogt-Roberts có cú “vượt vũ môn” ngay trong năm 2014 khi anh được hãng Legendary Pictures và Warner Bros. chọn cho dự án bom tấn có kinh phí sản xuất lên tới 185 triệu USD - Kong: Skull Island.
Niềm đam mê ấp ủ dành cho phim bom tấn
Việc Warner Bros. chọn Jordan Vogt-Roberts làm đạo diễn Kong: Skull Island thực chất phản ánh một xu thế mới tại Hollywood: đánh cược với các nhà làm phim độc lập trong những dự án bom tấn có kinh phí lớn.
Ngoài việc được Warner Bros. chọn lựa, Jordan Vogt-Roberts vốn mong muốn được làm phim bom tấn từ lâu thay vì chỉ thực hiện phim độc lập. |
Trước trường hợp của Vogt-Roberts, Colin Trevorrow đến với Jurassic World (2015) của Universal chỉ với hành trang là Safety not Guaranteed (2012). Trước Godzilla (2014) của Warner Bros. và Rogue One: A Star Wars Story (2016) của Disney, Gareth Edwards chỉ có Monsters (2010) trong mảng điện ảnh. Hay trước Fantastic Four (2015) của Fox, Josh Trank mới chỉ thực hiện Chronicle (2012).
Đã có những thắng lợi giòn giã: Jurassic World thu 1,7 tỷ USD (so với chỉ 4 triệu USD của Safety Not Guaranteed), Godzilla kiếm 529 triệu USD và Rogue One mang về hơn 1 tỷ USD (so với 4 triệu USD của Monsters). Nhưng Fantastic Four là một “bom xịt” và đạo diễn Josh Trank thậm chí còn dùng Twitter để chỉ trích hãng Fox đã can thiệp quá sâu vào quá trình dựng phim (những thông điệp này sau đó đã bị xóa đi).
Trường hợp của Jordan Vogt-Roberts có thể coi là bước đầu thành công. Ngân sách của Kong: Skull Island là 185 triệu USD, và phim dự kiến thu khoảng 47 triệu USD nội địa sau ba ngày. Tại phòng vé, phim phát hành “kẹp giữa” hai bom tấn Logan (3/3) và Beauty and the Beast (17/3) nên bị cạnh tranh rất khốc liệt.
Dù sao, The Kings of Summer của anh chỉ từng kiếm được vỏn vẹn 1 triệu USD trên toàn cầu, và con số đó suýt nữa bị thị trường Việt Nam san bằng chỉ trong ngày khởi chiếu 10/3 (18,2 tỷ đồng).
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Vulture, nhà làm phim trẻ giải thích: “Sau khi làm xong Kings of Summer, tôi nhận thấy làm phim độc lập, dù có hay đến đâu cũng khó tạo ra sức ảnh hưởng lớn. Bạn bè tôi từng cho ra đời những tác phẩm xuất sắc, như Fruitvale Station hay Short Term 12. Nhưng sức ảnh hưởng của chúng tới nền văn hóa đại chúng là rất nhỏ. Tôi muốn làm một bộ phim lớn, bởi tôi muốn người ta xem sản phẩm do tôi làm ra”.
Bên cạnh đó, anh vốn lớn lên trong thập niên 1980 và chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt tác phẩm giải trí kinh điển như Raiders of the Lost Ark, Die Hard, Blade Runner, Alien hay Star Wars. Được thực hiện những bộ phim lớn kiểu như vậy là niềm mơ ước bấy lâu của Vogt-Roberts.
“Giờ mọi người dành nhiều thời gian cho Snapchat hay Instagram, hơn là phim ảnh. Đó là một điều khiến tôi cảm thấy buồn. Có lẽ tôi cổ hủ, nhưng tôi thực sự muốn làm ra những tác phẩm mang đậm tính giải trí, khiến trẻ con muốn trở thành đạo diễn sau này”, anh nói.
Mang dự án 185 triệu USD tới Việt Nam
King Kong có lẽ đáp ứng hoàn hảo nguyện vọng ấy của Jordan Vogt-Roberts, dù gánh nặng trên vai anh không nhỏ bởi ngân sách của Kong: Skull Island lên tới 185 triệu USD. Tác phẩm nằm trong chuỗi phim quái vật mà Legendary Pictures và Warner Bros. đang gắng công xây dựng kể từ Godzilla (2014).
Nhưng câu hỏi đầu tiên mà Vogt-Roberts đặt ra cho Warner Bros. vẫn là “Tại sao?”, tức tại sao phải làm tiếp King Kong khi Hollywood từng có ba phiên bản phim nổi tiếng vào các năm 1933, 1976 và 2005. Từng bản phim đều có phần tiếp theo, và King Kong còn có nhiều lần “chu du” tới Nhật Bản để đối đầu Godzilla trong thập niên 1960. Đó cũng là điều mà nhà sản xuất hướng tới vào năm 2020 lúc này.
Có quá nhiều phim King Kong trước đây khiến Jordan Vogt-Roberts buộc phải trở nên sáng tạo. Trong quá trình tiền kỳ của Kong: Skull Island, anh bỗng nảy ra ý tưởng đặt bộ phim vào bối cảnh thời gian thập niên 1970, khi chiến tranh Việt Nam vẫn còn đang diễn ra với hình ảnh những chiếc trực thăng trên bầu trời rực lửa.
“Tôi muốn pha trộn những yếu tố giữa King Kong và Apocalypse Now cho Kong: Skull Island. Ý tưởng ấy khiến chính tôi cũng cảm thấy háo hức và tôi nghĩ khán giả cũng sẽ đồng cảm với tôi”, nhà làm phim nói.
Không dừng lại tại đó, Jordan Vogt-Roberts thuyết phục nhà sản xuất cho phép mình đưa toàn bộ đoàn làm phim tới Việt Nam - điều mà chưa bom tấn Hollywood nào từng thực hiện. Trước khi tới vịnh Hạ Long, tỉnh Ninh Bình hay Quảng Bình với sự trợ giúp của Ngô Thanh Vân và chính quyền sở tại, anh từng tìm đến Australia, quần đảo Hawaii, hay một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
“Khi tới Việt Nam, tôi biết ngay đây chính là quê hương của Kong, đây chính là đảo Đầu lâu mà tôi muốn xuất hiện trong phim. Đất nước của các bạn quá đẹp, cảnh quan quá hùng vĩ”, Jordan Vogt-Roberts chia sẻ trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho Zing.vn tại Los Angeles, Mỹ hồi trung tuần tháng 2.
Tới Việt Nam sống để cộng tác với những tài năng như Ngô Thanh Vân
Chuyện một đoàn làm phim bom tấn như Kong: Skull Island đến Việt Nam gây sốt với giới truyền thông và khán giả suốt từ lúc bộ phim ghi hình hồi đầu năm 2016 cho tới lúc phim ra rạp vào ngày 10/3.
Không chỉ khi có mặt tại Việt Nam, Jordan Vogt-Roberts và các ngôi sao trong phim như Brie Larson hay Samuel L. Jackson nhiều lần chia sẻ về trải nghiệm có một không hai khi quay phim tại Việt Nam sau khi trở về Mỹ, hoặc tại các buổi họp báo ra mắt phim ở một số thị trường lớn trên thế giới.
Trong buổi giao lưu báo chí ở Los Angeles, Mỹ vào tháng 2, khi biết có phóng viên của Zing.vn cùng VTV24 từ Việt Nam tham gia, anh đã yêu cầu hãng phim đẩy cả hai xuống trả lời cuối cùng, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc với khoảng thời gian thoải mái. Thông thường, tại những sự kiện kiểu này, mỗi kênh truyền thông quốc tế chỉ được dành 4-6 phút để phỏng vấn nhân vật với hạn chế về mặt đề tài.
Jordan Vogt-Roberts mới tiết lộ rằng anh đã rao bán nhà ở Mỹ và lên kế hoạch đến Sài Gòn, Việt Nam để sinh sống. |
Kong: Skull Island mới có buổi ra mắt chính thức tại Los Angeles, Mỹ hôm 9/3. Chỉ đúng một ngày sau đó, Jordan Vogt-Roberts lặng lẽ ra sân bay, đáp chuyến tới TP.HCM vào tối 10/3 và bắt đầu hành trình giao lưu tại Việt Nam từ nay cho đến giữa tuần sau, trước khi phải đáp chuyến bay tới Tokyo, Nhật Bản.
“Đơn giản chỉ bởi tôi yêu Việt Nam. Tôi thấy thật vinh dự khi từng được quay phim tại Việt Nam, và tôi muốn tri ân khán giả cùng người dân nơi đây”, anh thổ lộ.
Trong sáng 11/3, Jordan Vogt-Roberts thậm chí thẳng thắn chia sẻ với cánh báo chí rằng anh đã rao bán nhà ở Mỹ để chuẩn bị chuyển tới Sài Gòn sinh sống trong năm nay. Đó thực tế là kế hoạch mà anh đã vạch ra ngay sau khi Kong: Skull Island đóng máy.
Jordan Vogt-Roberts từng muốn chọn Ngô Thanh Vân cho một vai diễn trong bom tấn, nhưng vì người đẹp quá bận rộn và bản thân nhân vật bị lược bỏ trong kịch bản cuối cùng mà kế hoạch đó đổ bể. Đó là một tiếc nuối đối với cá nhân anh.
“Ngô Thanh Vân rất tài năng, và tôi biết có rất nhiều diễn viên trẻ Việt Nam tài năng. Tôi muốn được làm việc với họ, cho các sản phẩm MV, phim quảng cáo, phim điện ảnh. Do đó, tôi sẽ chuyển tới Sài Gòn sống trong thời gian tới”, anh giải thích.
Nhưng liệu dự án thực sự tiếp theo của Jordan Vogt-Roberts là gì? Đó là phiên bản điện ảnh chuyển thể từ Metal Gear Solid, bởi ngoài niềm đam mê điện ảnh, anh còn rất thích thú chơi các trò chơi điện tử và xem phim hoạt hình Nhật Bản (như Neon Genesis Evangelion).
Chuyển thể Metal Gear Solid lên màn ảnh rộng là nhiệm vụ tiếp theo dành cho Jordan Vogt-Roberts. |
Hideo Kojima, nhà thiết kế trò chơi huyền thoại của xứ sở mặt trời mọc và tác giả của loạt Metal Gear Solid, là một trong những người đầu tiên trên thế giới được thưởng thức Kong: Skull Island. Ông rất hài lòng với bộ phim và tin tưởng giao “đứa con tinh thần” cho Vogt-Roberts chuyển thể trong thời gian tới.
Phim chuyển thể từ trò chơi, dù được rót cho những khoản kinh phí khổng lồ, vẫn thường xuyên để lại tiếc nuối. Trong năm 2016, Warcraft hay Assassin’s Creed có thể phần nào thỏa mãn giới game thủ, nhưng vẫn thất bại trong việc chinh phục đối tượng khán giả đại chúng.
“Phải sau nhiều năm, người ta mới tìm ra được công thức đúng đắn cho phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh như lúc này. Hollywood chưa làm được điều đó với dòng phim chuyển thể từ trò chơi. Nhưng cùng với Kojima, tôi nghĩ mình có thể tạo ra bước ngoặt với Metal Gear Solid”, anh kết luận.