Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung iOS 9 trước giờ ra mắt

Apple có thể ra 2 bản iOS 9 khác nhau, một dành cho các thiết bị đời mới, một dành cho phiên bản cũ hơn để cải thiện hiệu năng và độ ổn định khi hoạt động.

Theo những nguồn tin gần đây, Apple dùng iOS 9 như bản khắc phục một số lỗi từng có trên iOS 8, trong đó việc sửa lỗi bảo mật, tăng cường độ ổn định và cải thiện hiệu năng là những điểm được coi trọng nhất. iOS 9 beta nhiều khả năng sẽ ra mắt tại hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2015 khai màn đêm nay (8/6). 

Dưới đây là một số điểm mới của iOS 9, dựa trên những tin đồn mới nhất.

Tối ưu hóa cho thiết bị cũ

Đây có thể sẽ là tin vui nhất với tín đồ iOS nói chung. Theo đó, Apple sẽ phát hành một bản iOS 9 riêng biệt dành cho những thiết bị có tuổi đời lớn như iPhone 4S hay iPad mini. Thông thường, nền tảng iOS mới sẽ khiến thiết bị đời cũ chậm đi đáng kể. Đây cũng là cách Apple khuyến khích người dùng chi tiền cho những thiết bị mới nhất.

Bản iOS 9 cho thiết bị cũ sẽ giữ lại phần “nhân” của hệ điều hành, gạt bỏ các tính năng gây chậm, lag máy. Theo 9to5Mac, bản cập nhật này sẽ mang đến hơi thở mới cho các thiết bị cũ từ Apple.

Proactive

Apple sẽ cho ra mắt tính năng tìm kiếm mới trên iOS, tên mã Proactive. Đây là dự án được hãng phát triển trong vài năm qua.

Theo 9to5Mac, Proactive có khả năng thu thập thông từ Siri, danh bạ, lịch, Passbook, và cả những ứng dụng từ bên thứ 3. Về cơ bản, tính năng tìm kiếm này khá giống với Google Now.

Khi khởi động, Proactive sẽ nằm ở cạnh trái màn hình. Nó cũng có thanh Search Bar để truy cập các file có sẵn trên Spotlight. Tuy nhiên, Proactive có thể hiển thị cả nội dung liên quan đến ứng dụng, danh bạ, bản đồ.

HomeKit và ứng dụng Home

HomeKit từng có mặt trên iOS 8 năm ngoái nhưng nó gần như chưa được sử dụng. Về cơ bản, nó có tác dụng giúp người dùng điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Siri và Geolocation.

Ứng dụng Home - có thể xuất hiện trên iOS 9 - có khả năng tự động phát hiện, thiết lập HomeKit với các thiết bị thông minh, tạo ra một môi trường giả lập ngôi nhà của bạn. Apple TV có thể được sử dụng như một trạm trung chuyển cho tất cả thiết bị HomeKit.

Apple Maps mới

Apple Maps trên iOS 9 có thể sẽ điều hướng kèm tình trạng giao thông cho tàu điện, tàu hỏa, xe bus. Hiện tại, Apple chưa cung cấp tình trạng giao thông, trong khi người dùng ưa sử dụng ứng dụng từ các bên thứ 3 như Google Maps hơn.

Apple cũng sẽ lọc dữ liệu, bổ sung thông tin tại các thành phố mới và phát triển một hệ thống thông báo mới khi dùng Apple Maps.

Đa nhiệm trên iPad

Apple muốn ra mắt iPad 12 inch có tên iPad Pro cuối năm nay. Do đó, hãng sẽ cập nhật tính năng chia đôi màn hình, cho phép người dùng chạy 2 cửa sổ song song trên iPad. Ứng dụng có thể được mở ở khoảng 1/3 màn hình, một nửa hoặc 2/3 tùy sở thích của người dùng.

Giao diện Siri mới

Siri trên iOS 9 có thể mang giao diện sặc sỡ hệt như trên Apple Watch.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm