Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung nữ hiệu trưởng Đại học Harvard sắp tới Việt Nam thuyết trình

Hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Harvard, Mỹ sẽ thuyết trình trước sinh viên và giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vào ngày 23/3.

GS Drew Faust - nữ hiệu trưởng quyền lực của ĐH Harvard GS Drew Faust sinh ra trong gia đình trí thức, tốt nghiệp đại học loại giỏi, có 20 năm giảng dạy tại ĐH Pennsylvania trước khi lãnh đạo trường hàng đầu thế giới.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 1
Giáo sư Drew Gilpin Faust là hiệu trưởng thứ 28 của Đại học Harvard, Mỹ. Bà nghiên cứu trong ngành sử học.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 2
Bà cũng là nữ hiệu trưởng thứ 5 của đại học thuộc Ivy League - nhóm trường đại học nổi tiếng ở Mỹ - và là cựu chủ nhiệm khoa của Viện Nghiên cứu Nâng cao Radicliffe.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 3
GS Faust là hiệu trưởng đầu tiên của Harvard chưa từng học trong trường nổi tiếng thế giới này.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 4
Trước đây, bà Faust theo học tại Viện Concord tại bang Massachusetts, Mỹ. Năm 1968, bà nhận bằng danh dự về sử học của trường Bryn Mawr. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục nhận bằng thạc sĩ vào năm 1971 và bằng tiến sĩ năm 1975 tại Đại học Pennsylvania với đề tài nghiên cứu về nền văn minh Mỹ.

 

hieu truong Dai hoc Harvard anh 5
Năm 2014, bà được tạp chí Forbes bình chọn là phụ nữ quyền lực thứ 33 trên thế giới.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 6
Trên cương vị hiệu trưởng, nữ GS đã mở rộng hỗ trợ tài chính, giúp đỡ sinh viên theo học tại Harvard, cũng như đẩy mạnh việc nhận tài trợ từ chính phủ liên bang cho nghiên cứu khoa học.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 7
Ngoài ra, người phụ nữ này cũng  góp phần phát triển Harvard như thúc đẩy hợp tác quốc tế, nâng cao giáo dục khai phóng, cổ vũ phát triển bền vững.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 8
Nhờ thành tích giảng dạy xuất sắc tại Đại học Pennsylvania, bà Faust được vinh danh với các giải thưởng lần lượt vào năm 1982 và 1996. Bên cạnh đó, bà được bầu vào hội các nhà sử học Mỹ vào năm 1993, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ năm 1994, Hội Triết học Mỹ năm 2004, cũng như nhiều vị trí quan trọng khác. 
hieu truong Dai hoc Harvard anh 9
GS Faust là tác giả của nhiều đầu sách. Trong đó, Mothers of Invention: Women of the Slaveholding South in the American Civil War đoạt giải thưởng Fracis Parkman vào năm 1997.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 10
This Republic of Suffering: Death and the American Civil War là cuốn sách gần đây nhất của bà. Tác phẩm đoạt giải Bancroft vào năm 2009, vào danh sách chung kết của giải National Book Award và giải Pulitzer, được báo The New York Times vinh danh là một trong 10 sách hay nhất năm 2008.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 11
Bà kết hôn với Charles E. Rosenberg, một nhà sử học y khoa tại Harvard. Họ có với nhau một người con gái, tên là Jessica Rosenberg. Cô tốt nghiệp Harvard và làm việc cho New Yorker.
hieu truong Dai hoc Harvard anh 12
Theo thông tin từ Đại học Quốc gia TP.HCM, hiệu trưởng Harvard sẽ diện kiến giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM và làm việc với hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM về tiềm năng và những hướng quan trọng, ưu tiên hợp tác giữa hai trường. Bà cũng sẽ thuyết trình 45 phút trước sinh viên và giảng viên Việt Nam.
Những bí mật thú vị về Đại học Harvard Cánh cổng chính của Đại học Harvard, Mỹ gần như đóng quanh năm, trong khi những cổng khác mở hàng ngày. Trường từng đào tạo 32 nguyên thủ quốc gia, gồm 8 tổng thống Mỹ.

Tiến sĩ Harvard Lê Anh Vinh và 5 nguyên tắc dạy toán cho trẻ

PGS.TS Lê Anh Vinh cho rằng cách dạy toán cho trẻ như hiện nay cần phải thay đổi. Thay vì những tờ bài tập khô khan, giáo viên nên lồng thực tế vào bài học.

Một gia đình có 2 con gái cùng học Harvard

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, nhà anh Tôn Đức Thế là gia đình duy nhất tại Việt Nam có 2 con theo học tại ĐH Harvard, Mỹ.


Kim Ngân

Ảnh: Harvard University.

Bạn có thể quan tâm