Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Chán ghét cuộc sống hôn nhân, tôi có được đơn phương ly hôn?

Người đơn phương đâm đơn ly hôn cần chứng minh "nửa kia" có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ khiến đời sống hôn nhân lâm vào tình trạng tồi tệ.

Tôi và chồng đã kết hôn được gần 10 năm. Gần đây, tôi thấy mình đã hết tình cảm, chán ghét cuộc sống hôn nhân và muốn ly dị.

Tôi đã nói điều này với chồng nhưng anh không đồng ý. Liệu tôi có thể đơn phương đâm đơn ly hôn ra tòa?

Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, vợ, chồng hoặc cả 2 người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. Do đó, chị Hà hoàn toàn có quyền đơn phương gửi đơn yêu cầu ly hôn.

Tuy nhiên, tại khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định khi muốn đơn phương ly hôn, người đâm đơn cần phải chứng minh hoặc có căn cứ về việc vợ/chồng mình có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ/chồng, làm cho đời sống hôn nhân lâm vào tình trạng tồi tệ, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân không đạt được.

Nếu chị Hà chứng minh được một trong những lý do trên, và việc thỏa thuận giữa 2 vợ chồng tại tòa án không thành công, HĐXX sẽ giải quyết yêu cầu ly hôn cho chị mà không cần sự đồng ý của người chồng.

Ngoại tình có bị đi tù?

Theo luật sư, nếu hành vi chưa đủ cấu thành tội phạm hình sự, người vi phạm có thể bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

Nhóm ăn nhậu, đánh bạc ở quán game bị phạt 205 triệu

12 thanh niên bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc và tụ tập ăn nhậu bất chấp quy định hạn chế tập trung đông người.

Hàng xóm xây cửa sổ nhìn thẳng vào phòng ngủ, tôi có được kiện?

Bộ luật dân sự và quy chuẩn xây dựng đều đề cập về việc trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề. Theo đó, người xây phải đảm bảo khoảng cách 2 m tính từ cửa sổ đến nhà kế bên.

Độc giả Lê Thu Hà

Bạn có thể quan tâm