Chanel xem xét và cân nhắc điều chỉnh mức tăng giá bán sản phẩm của mình mỗi năm 2 lần. Ảnh: The Style Stalker/WWD. |
Gần đây, công ty vừa áp dụng mức tăng giá trung bình 8% đối với tất cả mặt hàng là túi xách trên toàn thế giới hồi tháng 3, Giám đốc tài chính toàn cầu Chanel Philippe Blondiaux cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 25/5.
Chanel thường đánh giá và xét lại giá bán của dòng túi xách mỗi năm 2 lần, vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm, theo Bloomberg.
Dòng túi Flap bag trứ danh của Chanel lại sắp tăng giá. Ảnh: Inez & Vinoodh. |
Kế hoạch tăng giá định kỳ
Một chiếc túi Flap Bag cổ điển cỡ vừa hiện có giá 9.700 euro ở Pháp, tăng 1.900 euro so với 18 tháng trước.
Để so sánh, một chiếc túi Hermès Birkin cỡ 25 cm hiện được bán với giá khoảng 8.000 euro.
Chanel dự định thực hiện chính sách áp dụng tăng giá phù hợp với lạm phát chi phí đầu vào, đồng thời xem xét sự biến động của tiền tệ. Nhà mốt Pháp đặt mục tiêu giảm thiểu chênh lệch giá cho cùng một sản phẩm giữa các khu vực, nhằm hạn chế tình trạng thị trường song song.
“Đó là hai yếu tố quyết định khiến chúng tôi cân nhắc thay đổi giá cả hay không trong khoảng thời gian còn lại năm 2023”, ông Blondiaux nói. Ở đợt tăng giá tháng 3 vừa qua, mức tăng khác nhau tùy thuộc vào từng quốc gia.
Giám đốc tài chính cho biết sự kết hợp giữa doanh số bán hàng theo đơn vị và mức tăng giá đã giúp doanh số của thương hiệu thời trang xa xỉ tăng 17% trong năm 2022. Ông đồng thời nhận định việc tăng giá bán túi xách phù hợp với tình hình lạm phát.
Trong khi đó, Hermès cũng xét lại giá bán thường niên, nhưng chỉ 1 lần/năm, thường vào dịp đầu năm. Tháng 1, nhà sản xuất túi Kelly đã tăng giá sản phẩm trung bình 7%.
Diễn viên Katie Holmes với chiếc túi xách Chanel Flap Bag cỡ nhỏ vào mùa hè 2022. Ảnh: AKGS. |
Quy luật khan hiếm
Việc tăng mạnh giá bán thường xuyên còn là cách để thương hiệu Pháp duy trì hình ảnh đắt đỏ và xa xỉ, hay còn gọi là “quy luật khan hiếm”.
Trước đó, trong vòng 12 tháng kể từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, Chanel đã tăng giá tổng cộng 6 lần, theo Korea Joongang Daily. Ở lần tăng hồi tháng 3/2022, Chanel tăng giá ví và túi xách trung bình 5%, sau mức tăng trước đó là 17% vào tháng 1 cùng năm.
Khi thương hiệu của Pháp trở nên nổi tiếng vào năm 2021 do xu hướng "mua sắm trả thù" (chi tiêu bốc đồng bị thúc đẩy bởi cảm giác thất vọng và bỏ lỡ cơ hội do Covid-19) và thị trường bán lại hàng xa xỉ phát triển, điển hình ở Hàn Quốc hay Trung Quốc, một số khách hàng giàu có đã quay lưng với Chanel.
Việc quá nhiều người đổ xô đi mua túi Chanel dẫn đến việc các khách hàng VIP không còn mặn mà, thậm chí tránh mua các sản phẩm của thương hiệu Pháp. Do đó, để khiến sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn hơn, các thương hiệu cao cấp phải khiến chúng khó tiếp cận, khó sở hữu hơn.
“Tính phổ biến càng tăng cao, sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm càng ít đi. Vì vậy, người ta thường có xu hướng tìm kiếm những điều mới để có thể phân biệt mình với người khác”, Seong Tae-yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc), nói.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.