Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng nông dân 9X chế tạo máy cấy không động cơ

Với mong muốn giảm bớt nỗi nhọc nhằn cho nông dân trong mùa cấy, Phan Xuân Cường (24 tuổi, xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã sáng chế thành công chiếc máy cấy không động cơ.

Cường sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn Phong Hòa, xã Ninh Mỹ. Từ nhỏ, sau những lần đi làm cùng bố mẹ, cậu bé thấu hiểu được sự vất vả của người nông dân.

Bởi các loại máy cấy họ sử dụng đều thiết kế theo kiểu dáng to cồng kềnh, tốn nhiên liệu, giá thành cao. Những hộ gia đình không có tiền mua máy thường làm bằng phương pháp thủ công, tiêu tốn nhiều thời gian.

Cường bên chiếc máy cấy không động cơ do mình sáng chế. Ảnh: Nguyễn Dương.
Cường bên chiếc máy cấy không động cơ do mình sáng chế. Ảnh: Nguyễn Dương.

9X đi xuyên Việt ủng hộ LGBT bằng xe đạp và 1 triệu đồng

Với mục đích kêu gọi xã hội chống bạo hành, kỳ thị những người đồng tính, Từ Thanh Thúy đã có chuyến đi xuyên Việt một mình bằng xe đạp trong 3 tháng.

Học hết cấp 3, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Cường không thi đại học. Anh xin vào xưởng cơ khí trong xã. Ngoài thời gian đi làm, Cường bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng sáng chế máy cấy. Sau khi hoàn thành việc vẽ mô hình, Cường tận dụng các “món đồ” sắt thép bỏ đi ở xưởng, đưa về cắt gọt, lắp ráp.

Ông Phan Văn Lưu (bố Cường) kể, nhiều hôm ông bực mình vì con mình cứ lục cục cả đêm với đống sắt vụn khiến cả nhà mất ngủ.

“Dẫu vậy, nhưng khi nghe con chia sẻ mục đích, tôi và vợ vẫn động viên. Gia đình biết Cường có niềm đam mê cơ khí từ lâu nhưng do hoàn cảnh nên không thể cho con đi học tiếp. Nó lại là con cả trong nhà, sau còn hai em nhỏ” - ông Lưu bày tỏ.

Cường cho hay, ý tưởng sáng tạo máy cấy đã ấp ủ từ lâu. Anh cũng nhiều lần lên mạng nghiên cứu, đọc sách tham khảo tài liệu công nghệ và nhận thấy các loại máy cấy đều sử dụng động cơ.

“Mình muốn làm một chiếc máy không động cơ để người sử dụng không phải tốn tiền mua nhiên liệu, vừa không ồn ào, lại bảo vệ môi trường” - Cường nói.

Sau một năm cặm cụi lắp ráp, thử nghiệm, năm 2013, chiếc máy cấy không có động cơ do chàng trai này sáng tạo cuối cùng cũng hoàn thiện. Chiếc máy có cấu tạo đơn giản với các bộ phận như tay quay, tay kéo, xích tải, khay chứa mạ, trục truyền nối với tay gắp mạ... Đặc biệt, sáng tạo này rất nhỏ gọn, tổng trọng lượng chỉ 20 kg, dài 120 cm, rộng 52 cm.

Chiếc máy cấy nhỏ gọn, đơn giản, có tính ứng dụng cao. Ảnh: Nguyễn Dương.
Chiếc máy cấy nhỏ gọn, đơn giản, có tính ứng dụng cao. Ảnh: Nguyễn Dương.

“Sau khi bỏ mạ lên khay, người dùng chỉ cần kéo tay quay là xích tải sẽ hoạt động làm máy di chuyển và cấy mạ xuống nền ruộng” - Cường thuyết minh.

Vì máy nhỏ gọn nên khi rất cơ động, dễ dàng sử dụng trên đồng đất cao, trũng không đồng đều. Máy cấy 2 hàng lúa rất đều, với khoảng cách phù hợp. Mỗi giờ máy có thể cấy được cả một sào ruộng Bắc bộ (360 m2). Trong khi cùng diện tích này, người nông dân phải mất cả ngày mới thực hiện được.

Giá thành của chiếc máy chỉ chưa đến 5 triệu đồng. Với sản phẩm độc đáo này, “nhà phát minh” 9X đã đạt giải ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ 6.

Ông Phan Đông Hà - Phó trưởng ban Khoa học và Công nghệ (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Bình) cho biết, sản phẩm của Cường có tính ứng dụng cao. “Máy nhỏ gọn, phù hợp với những loại ruộng diện tích nhỏ. Giá thành rất phù hợp với túi tiền của bà con nông dân” - ông Hà nói.

Hiện chàng trai đang chế tạo thêm bộ phận để chiếc máy cấy không chỉ dùng được cho mạ khay mà còn gieo được mạ dược.

“Khi hoàn thiện, mình sẽ đăng ký bản quyền sáng chế, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều sản phẩm, phục vụ nhu cầu cho mọi người” - Cường chia sẻ.

9X chuyên cung cấp vai quần chúng cho phim Việt

Trải qua nhiều khó khăn với nghề diễn viên quần chúng, Ngọc Minh vẫn cố gắng theo đuổi đam mê. Hiện, 9X là đạo diễn một ê-kíp làm phim và quản lý nhóm diễn viên phụ.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm