Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai 29 tuổi có 4 bằng tiến sĩ ở Trung Quốc

Một thanh niên Trung Quốc đã khiến mạng xã hội kinh ngạc khi có 4 bằng tiến sĩ, 4 bằng thạc sĩ và hơn 20 tư cách thành viên trong các tổ chức học thuật.

Zhao Zijian bị nghi ngờ vì có 4 bằng tiến sĩ ở tuổi 29. Ảnh: The Paper.

Zhao Zijian, 29 tuổi, đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt trong công chúng sau khi Viện Nghiên cứu Văn hóa và Nghệ thuật Quốc gia Nội Mông tuyên bố bổ nhiệm anh làm nhà nghiên cứu và chia sẻ trình độ học vấn đáng kinh ngạc của anh.

Zhao cho biết anh đã lấy bằng tiến sĩ về nghệ thuật biểu diễn, tâm lý học, giáo dục và nghiên cứu Kinh thánh. Anh đặc biệt đề cập đến hai cơ sở nơi mình hoàn thành chương trình tiến sĩ: một "trường đại học Công giáo" ở Hàn Quốc và Lyceum của Đại học Philippines, một trường tư thục.

Người này cũng tuyên bố mình có nhiều bằng thạc sĩ về truyền thông, nghiên cứu Phật giáo và nghiên cứu chánh niệm từ Đại học Hong Kong, Đại học Baptist, Đại học Zaragoza và Đại học châu Âu Miguel de Cervantes ở Tây Ban Nha.

Ngoài bằng cấp của mình, Zhao còn là thành viên của 22 hiệp hội học thuật khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực như kinh tế và y học, đã xuất bản 24 bài báo học thuật “cấp cao”, đạt hệ số tác động là “28+” - một chỉ số cho biết tần suất các bài báo được trích dẫn trong một năm nhất định.

Nhiều người đặt câu hỏi về trình độ học vấn của Zhao vì cho rằng nó "đi ngược lại lẽ thường", vì hầu hết chương trình tiến sĩ thường mất ít nhất 4 năm để hoàn thành.

Nghi ngờ khiến việc bổ nhiệm Zhao bị đình chỉ và mở ra cuộc điều tra về trình độ học vấn của anh.

bang cap anh 1

Vụ việc của Zhao mở ra cuộc tranh luận về bằng cấp ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Ngày 12/10, Yin Fujun, người đứng đầu viện, đã thông báo với China Newsweek rằng không phát hiện ra “sự làm giả rõ ràng”. Ông xác nhận rằng tất cả 4 bằng thạc sĩ của Zhao đều đã vượt qua xác minh chính thức từ Trung tâm dịch vụ trao đổi học thuật Trung Quốc (CSCSE).

Tuy nhiên, chỉ có một trong những bằng tiến sĩ của Zhao đã được xác minh, trong khi một bằng tiến sĩ khác vẫn đang trong quá trình xác minh, và Yin đề cập rằng Zhao "không có kế hoạch xác minh hai bằng tiến sĩ còn lại".

Yin nhận thấy Zhao đáp ứng được các yêu cầu của họ đối với vị trí nghiên cứu và bày tỏ sự hối tiếc vì những rắc rối đã gây ra cho anh.

Zhao vẫn chưa đề cập đến cuộc tranh cãi đang diễn ra.

Những người bình luận trực tuyến nêu lên mối lo ngại về tính hợp pháp của bằng cấp học vấn của anh. Một số bằng cấp của anh được lấy trực tuyến và Đại học châu Âu Miguel de Cervantes không có tên trong danh sách xác minh chính thức.

CSCSE cũng đã chỉ định Lyceum thuộc cơ sở Batangas của Đại học Philippines, nơi khoa tâm lý của Zhao hoạt động, là một trong 13 cơ sở giáo dục ở nước ngoài có thứ hạng thấp hơn cần được xác minh nghiêm ngặt kể từ tháng 7 năm nay.

Nhiều trong số 22 tư cách thành viên học thuật mà Zhao tuyên bố là tư cách thành viên công cộng hoặc sinh viên, có thể đạt được bằng cách đóng phí thành viên.

"Có nhiều bằng cấp như vậy thì có ý nghĩa gì nếu không có đóng góp thực sự cho nghiên cứu học thuật?", một người bình luận trực tuyến.

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực trấn áp những "lối tắt" học thuật mà một số cá nhân đã lợi dụng để thăng tiến sự nghiệp trong các học viện nghiên cứu.

Năm 2022, một hiệu trưởng trường đại học ở tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc, đã bị sa thải sau khi trường này chi hơn 18 triệu nhân dân tệ (2,5 triệu USD) để cử 23 nhà giáo dục đến Đại học Adamson ở Philippines để lấy bằng tiến sĩ chỉ trong vòng 28 tháng.

Bức ảnh gây sửng sốt

Cuộc thi "Small World" của Nikon giới thiệu những hình ảnh được chụp qua ống kính hiển vi về thế giới mà con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm