Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chàng trai Anh phát hoảng với 'văn hoá 996' ở Trung Quốc

Nhân sự thiết kế game người Anh Jack Forsdike "ngã ngửa" khi bước vào văn hoá làm việc 996 khắc nghiệt tại một công ty công nghệ Trung Quốc, quyết định nghỉ việc vì kiệt sức.

Nhân sự công nghệ người Anh kiệt sức sau thời gian dài làm tại doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh: Jack Forsdike.

Sau nhiều tuần làm việc liên tục 12 tiếng/ngày, không nghỉ cuối tuần, nhân sự thiết kế Jack Forsdike (27 tuổi, Anh) hoàn toàn kiệt sức.

Vào tháng 1, anh chính thức có công việc thiết kế trò chơi điện tử mơ ước tại công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, công việc này không còn lý tưởng khi doanh nghiệp mong muốn phát hành tựa game mà Forsdike chịu trách nhiệm thiết kế sớm. Trong một thời gian dài, anh không về nhà trước 22h, ít dành thời gian cho vợ, bỏ hẳn thói quen tập thể dục.

Những chia sẻ của nhân sự người Anh mở ra góc nhìn của người lao động ngoại quốc về văn hoá làm việc 996 (9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần) khắc nghiệt tại Trung Quốc, theo Sixth Tone.

van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 1

Hình ảnh ngày đầu làm việc và trước khi nghỉ việc của Forsdike nhanh chóng lan truyền. Ảnh: Forsdike.

van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 2van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 3
van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 4

Forsdike không thể dành nhiều thời gian cho vợ vì làm việc theo văn hoá 996. Ảnh: Forsdike.

Sự nổi tiếng bất ngờ

Đến tháng 4, nhân sự thiết kế người Anh trút giận lên mạng xã hội. Cụ thể, anh đăng tải bức hình mô tả trạng thái kiệt sức trên Xiaohongshu, để lại dòng chú thích mang tính chế giễu: “Tại sao tôi lại đến Trung Quốc làm việc?”.

Bài đăng của anh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt thích trong vài ngày. 2 tháng sau, Forsdike nhận quyết định thôi việc.

Sau khi rời khỏi công ty, anh đăng tải tấm hình diện sơ mi Hawaii, nhâm nhi tách cà phê. Người dùng mạng xã hội nhanh chóng ghép 2 bức hình mô tả trạng thái đối lập khi bắt đầu vào làm và trước lúc nghỉ việc của Forsdike, tạo thành meme lan truyền.

Đến tháng 8, tài khoản của nhân sự người Anh này ghi nhận hàng triệu lượt xem, hàng chục nghìn bình luận.

“Thật điên rồ. Tôi không ngờ câu chuyện của mình được chú ý nhiều thế”, Forsdike nói với Sixth Tone.

Văn hoá làm việc 996 căng thẳng, khăc nghiệt khiến nhiều nhân sự trẻ của lĩnh vực công nghệ quyết định nghỉ việc, rời ngành.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người cho biết từ bỏ văn hoá 996, tận hưởng nhịp sống chậm hơn, theo xu hướng “nằm im chờ thời”. Đây là phong trào chỉ những nhân sự nghỉ việc mà không có kế hoạch dự phòng, không tìm kiếm công việc thay thế.

Một số đồng cảm với Forsdike, mong muốn chiêm ngưỡng bức tranh thị trường lao động Trung Quốc thông qua góc nhìn của người lao động nước ngoài.

van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 5van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 6
van hoa 996 trung quoc,  lam viec 996,  nhan su Anh,  996 la gi,  nhan vien cong nghe,  thiet ke game anh 7

Nhân sự trẻ Trung Quốc khó thích nghi với văn hoá "làm việc đến chết" của ngành công nghệ. Ảnh minh hoạ: Pexels/Thirdman.

Vỡ mộng

Forsdike sinh ra và lớn lên ở Yorkshire, Anh, theo học chuyên ngành tiếng Trung tại Đại học Manchester. Sau khi dành một năm du học ở Bắc Kinh (Trung Quốc), anh mong muốn đến quốc gia này làm việc.

Sau thời gian dịch bệnh, Forsdike vui mừng khi nhận được thư mời làm việc của “gã khổng lồ” ngành công nghệ NetEase. Công việc bắt đầu từ năm 2022, tại chi nhánh Quảng Châu của doanh nghiệp.

“Lúc đó, ‘văn hoá 996’ chỉ là khái niệm mơ hồ đối với tôi. Tôi không biết nhiều về vòng xoáy công việc này”, nhân sự người Anh chia sẻ.

Đến đầu năm 2024, nhân sự 27 tuổi được giao phó một vị trí trong bộ phận lập kế hoạch. Đây là công việc mơ ước của anh, góp phần phát triển các trò chơi điện tử mới.

Tuy nhiên, bộ phận nhân sự đã cảnh báo Forsdike về áp lực của công việc này. Công ty dự kiến ra mắt tựa game mới trong 6 tháng tới, yêu cầu tất cả thành viên làm việc hết công suất, không có thời gian nghỉ ngơi.

Tất cả nhân sự trong bộ phận anh phải làm việc đến 21h mỗi ngày, đến văn phòng vào cuối tuần. Tuy nhiên, Forsdike cũng được quản lý tạo điều kiện vì hiểu khó khăn của người lao động nước ngoài trong việc bắt kịp guồng công việc. Anh chỉ phải làm việc vào buổi tối và cuối tuần khi có deadline.

Song, công việc trên luôn có deadline. Nhân sự này thậm chí làm việc vất vả hơn hầu hết đồng nghiệp, thường xuyên ở lại công ty sau 21h.

Khi công ty cắt giảm vai trò của anh trong tháng 6, Forsdike cảm thấy nhẹ nhõm. Anh hoàn toàn kiệt sức sau thời gian dài ngồi trước màn hình máy tính.

Sau loạt bài đăng liên quan đến quá trình nghỉ việc, Forsdike nhận về nhiều bình luận đồng cảm của nhân sự ngành công nghệ Trung Quốc. Phản ứng của một người lao động ngoại quốc đối với văn hoá làm việc 996 thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, giúp Forsdike nhanh chóng trở thành người có sức ảnh hưởng trên MXH.

Theo Forsdike, nhiều đồng nghiệp của anh phải làm việc dưới áp lực trong thời gian dài. Họ chịu trách nhiệm lo cho gia đình, khó đưa ra quyết định nghỉ việc.

Tại NetEase, các nhà quản lý cho biết nhân sự sinh sau năm 2000 khó thích nghi với văn hoá “làm việc đến chết”. Vì vậy, công việc trong ngành công nghệ không phù hợp với họ.

Tuyển dụng thư ký không lương 'trá hình' thực tập sinh ở TP.HCM

Một số chuyên viên, quản lý tại TP.HCM, Hà Nội tuyển dụng trợ lý riêng không lương với tên gọi "mentee", "thực tập sinh", khiến nhân sự trẻ bức xúc vì bị lợi dụng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm