Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai bại liệt đi đứng thăng bằng nhờ kéo dài chân thêm 4,2 cm

Di chứng sốt bại liệt từ nhỏ khiến chân phải ngắn hơn chân trái, bác sĩ đã kéo dài chân thêm 4,2 cm cho chàng trai để có thể đi đứng thăng bằng.

Chàng trai bại liệt đi đứng thăng bằng nhờ kéo dài chân thêm 4,2 cm

Ngày 17/6, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết vừa phẫu thuật kéo dài chi cho bệnh nhân H.V. (28 tuổi, quê Cà Mau) bị sốt bại liệt lúc nhỏ để lại di chứng chân phải ngắn hơn chân trái 4,2 cm.

Di chứng khiến chàng trai đi đứng khập khiễng, khó khăn trong công việc và đau các khớp chân. Chàng trai tự ti về ngoại hình và khao khát thay đổi để hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

keo dai chan anh 1
Chàng trai được bác sĩ kéo dài chân phải thêm 4,2 cm để đi đứng thăng bằng sau nhiều năm khập khiễng vì di chứng bại liệt. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện anh được bác sĩ khám và tư vấn về việc cân bằng đôi chân. Đồng thời, bác sĩ cũng giúp anh giải quyết những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Ê-kíp khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài chi cho chàng trai. Chân phải bệnh nhân được cố định bằng đinh Metaizeau trong lòng tủy, sau đó được đặt dụng cụ Wagner kéo dài xương. Cuối cùng là đặt dụng cụ chuyên dụng cố định ngoài.

Sau 7 ngày, chân phải sẽ được kéo dài mỗi ngày 1mm. Khi chân phải được kéo dài đến 4,2cm bằng với chiều dài chân trái thì ngừng. Sau đó, đợi cho cal xương mới mọc nhiều, đủ chịu lực thì có thể rút đinh (thời gian dự kiến thường từ 6 – 12 tháng).

Hiện, sức khỏe bệnh nhân sau mổ đã ổn định.

Theo bác sĩ Phan Văn Tiếp, phương pháp phẫu thuật kéo dài chi được áp dụng cho những người ngắn chân bệnh lý như: dị tật bẩm sinh, sốt bại liệt hoặc di chứng chấn thương gãy xương, bướu xương, các bệnh rối loạn tăng trưởng không đồng đều chi… Phẫu thuật thích hợp với những người ở tuổi trưởng thành. Khi xương được kéo dài các tế bào gân cơ, mạch máu và thần kinh cũng sẽ phát triển dần theo để tương xứng với sự phát triển của xương. Do đó cần phải theo dõi, tập phục hồi chức năng một thời gian. Khi xương khớp đã ổn định, chi được kéo dài hoàn toàn khỏe mạnh, bệnh nhân có thể đi lại sinh hoạt như bình thường.

Việc phẫu thuật kéo dài chân trái sẽ giúp bệnh nhân có tư thế đi thăng bằng không còn khập khiễng, tránh thoái hóa các khớp, đau khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng, và đau cột sống kéo dài.

Ca phẫu thuật kéo dài chân kỷ lục ở Việt Nam

Sau 7 tháng, Nguyễn Văn Nam đã cải thiện được 10 cm chiều cao. Đây là trường hợp cải thiện chiều cao nhiều nhất mà các bác sĩ từng phẫu thuật.


Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm