Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai cao 1,9 m tự ti vì có khuôn mặt lưỡi cày

Sở hữu chiều cao lý tưởng, vóc dáng cân đối, T. luôn mặc cảm vì khuôn mặt lưỡi cày, hàm trên và hàm dưới lệch nhau đến 10 cm.

Bác sĩ Trần Ngọc Vân và Nguyễn Hoàng Minh, khoa Phẫu thuật Hàm mặt, tạo hình và thẩm mỹ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết N.A.T. (26 tuổi) đến bệnh viện vì khuôn mặt dài và khó ăn nhai. Đặc biệt, bệnh nhân rất khó cắn ở vùng răng cửa vì răng trên và dưới lệch nhau đến hơn 10 cm.

Người bệnh được chẩn đoán là sai khớp cắn hạng 3, dân gian hay gọi là mặt lưỡi cày hay móm, với xương hàm trên tụt ra phía sau và xương hàm dưới nhô ra phía trước. Việc lập kế hoạch điều trị được thực hiện bởi nhóm bác sĩ phẫu thuật cùng bác sĩ chỉnh nha.

chang trai co khuon mat luoi cay anh 1

Bác sĩ đang phẫu thuật chỉnh hàm lại cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Trước phẫu thuật, người bệnh phải chỉnh nha để sắp xếp đều các răng. Sau giai đoạn đầu này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật. Trước đây, để thực hiện một ca cắt chỉnh hàm, các bác sĩ thường làm theo kinh nghiệm hoặc tiến hành đo đạc bằng phương pháp thủ công.

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, hiện nay, người bệnh sẽ được chụp CT đánh giá mức độ xương, kế hoạch điều trị được lập trình với phần mềm 3D trên máy tính giúp tính toán chính xác đến từng mm.

Theo ThS.BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ - thành viên trực tiếp thực hiện ca mổ, trong phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm, lập kế hoạch trước phẫu thuật là bước rất quan trọng.

Bệnh nhân T. là ca khó, thành xương rất mỏng. Việc chụp CT và lập kế hoạch 3D trước phẫu thuật không chỉ giúp các bác sĩ tính toán chính xác đường cắt và vị trí dịch chuyển xương, tiên lượng trước mổ mà còn giúp bệnh nhân yên tâm hơn vì nhìn trước được hình ảnh sơ bộ sau phẫu thuật của chính mình trên máy tính.

Hiện, người bệnh đã được ra viện và rất hài lòng về kết quả sau phẫu thuật nhưng vẫn phải tiếp tục chỉnh nha.

Cắt chỉnh hàm là phẫu thuật khó cần sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa. Vì vậy, người bệnh nên đến những cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phẫu thuật Hàm mặt -Tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết thêm: “Lập kế hoạch phẫu thuật cắt chỉnh xương 3D trước đây chỉ được thực hiện ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Bệnh viện Việt Đức, kỹ thuật này cũng đã được thực hiện vài năm trở lại đây nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu thế giới".

Hiện tại,khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ đã xây dựng được nhóm các bác sĩ chuyên về phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm mặt tương đối lớn mạnh. Kỹ thuật này chính thức được thực hiện thành công bởi các bác sĩ của bệnh viện. Điều này giúp cho các người bệnh trong nước có thể được điều trị bởi các công nghệ hàng đầu thế giới với giá thành hợp lý.

Căn bệnh quái ác 'ăn' gần hết xương hàm phải của cậu bé 15 tuổi

Cậu bé Tiểu Mạc ở Trung Quốc bị đau một bên hàm mãi không khỏi. Khi bé đi khám, bác sĩ cho biết căn bệnh hiếm gặp đã "ăn" gần hết xương hàm phải của em.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm