Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai chuyên làm thơ tỏ tình hộ bạn

Chủ nhân của trang thơ hài hước trường ĐH Mỏ - Địa chất, Phan Thanh Long thường sáng tác thơ để giúp bạn bè tỏ tình.

Phan Thanh Long là cái tên khá quen thuộc đối với sinh viên của ĐH Mỏ Địa chất bởi biệt tài sáng tác thơ ca. Dù mới bước sang tuổi 23 nhưng chàng trai này đã là tác giả của khoảng 500 bài thơ, ấn tượng nhất là những bài thơ hài hước, phản ánh đời sống của sinh viên.

Phía sau những vần thơ hóm hỉnh ấy là chân dung của một chàng sinh viên bản lĩnh, nhiều hoài bão cùng những câu chuyện thú vị.

Họ và Tên: Phan Thanh Long
Sinh ngày: 10/10/1991
Quê quán: Bình Lục, Hà Nam
Sinh viên Khoa Lọc hóa dầu K54, trường ĐH Mỏ Địa chất
Quản lý 2 trang thơ: “Trang thơ hài sinh viên ĐH Mỏ Địa chất” và “trang thơ Phan Thanh Long”
- Bạn bắt đầu sáng tác những bài thơ đầu tiên khi nào?

- Mình phát hiện ra niềm hứng thú đặc biệt với thơ ca và bắt đầu sáng tác từ năm 13 tuổi. Sự yêu thích và khả năng đối với thơ ca của mình có lẽ do bắt nguồn từ chính nơi mình được sinh ra và lớn lên – mảnh đất Hà Nam: quê hương của cụ Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến. Đặc biệt, ông nội là người rất yêu thích văn nghệ và sáng tác thơ phú, từ nhỏ mình đã thừa hưởng niềm yêu thích thơ ca của ông.

- Vậy tại sao bạn lại chọn học ĐH Mỏ Địa chất với một môi trường học không có chút liên quan gì tới thơ ca?

- Lúc đầu mình chọn học ngành Lọc hóa dầu tại trường Mỏ - Địa chất vì nghĩ rằng đó sẽ là sự nghiệp của mình trong tương lai. Tuy nhiên, khi vào bước vào học năm nhất thì mình lại thấy mình đã “chọn sai con đường”. Khi đó, mình đã cảm thấy nản chí vô cùng, buông xuôi việc học hành và cũng từ bỏ thơ ca. Thực sự, mình đã trải qua những tháng ngày không đáng nhớ trong cuộc đời.

Tuy nhiên, gia đình và tình yêu đối với thơ ca đã giúp mình đứng dậy và tự tin hơn với con đường mà mình đang đi. Sau đó, mình cố gắng trả nợ các môn học, sắp xếp lại lịch làm việc, lịch sinh hoạt và trở lại sáng tác thơ.

- Sở hữu một gia tài với khoảng 500 bài thơ, chắc hẳn bạn phải dành khá nhiều thời gian cho việc sáng tác?

- Sáng tác một bài thơ không giống như học môn học nên không thể nói là phải đầu tư nhiều thời gian hay công sức. Với mình, sáng tác thơ phụ thuộc rất nhiều vào cảm hứng, mà cảm hứng thì lại đến với mình dễ dàng lắm. Bất cứ lúc nào, chỉ cần có một không gian yên tĩnh, một đề tài thú vị và ngồi trước máy tính là mình có thể sáng tác nên một bài thơ. Hầu như mình đều sáng tác thơ bằng cách gõ bàn phím máy tính, nếu phải bằng tay thì chưa chắc mình đã muốn sáng tác, vì… chữ mình rất xấu.

Anh chàng thường sáng tác thơ cho bạn bè tỏ tình.

- Bạn đã bao giờ sáng tác thơ để tỏ tình với một bạn gái nào đó chưa?

- Thú thật là chưa, dù bạn gái của mình rất thích thơ của mình sáng tác. Nhưng mình chỉ thường sáng tác thơ để giúp bạn bè tỏ tình và cũng đã có nhiều bạn thành công đấy. Khi đó mình lại được bạn bè mời ăn chè. Mình luôn cảm thấy rất vui vì thơ của mình có thể vun đắp tình cảm cho các bạn.

- Qua những bài thơ, nhiều người sẽ hình dung bạn là một chàng sinh viên hóm hỉnh, hài hước và lãng mạn, liệu có đúng như vậy không?

- Dù rất yêu thích thơ ca và sáng tác nhiều thơ hài hước, nhưng mình là một người khá... khô khan, sống thực tế và không hề lãng mạn. Có lẽ điều đó phần nhiều là do mình tự lập và bươn trải với cuộc sống từ khá sớm. Có 1 điều hãnh diện nho nhỏ là mình không phải xin tiền bố mẹ trong suốt 4 năm học ĐH vừa qua.

Mình nghĩ rằng cuộc sống tự lập và bươn trải sớm đã không chỉ giúp mình trưởng thành hơn, có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống mà còn tạo ra nhiều nguồn cảm hứng, nhiều đề tài để mình sáng tác thơ nữa.

- Trong tương lai, bạn có định sẽ phát triển theo con đường thơ ca và trở thành một nhà thơ chuyên nghiệp?

- Đây là điều mà mình luôn suy nghĩ. Sau này, mình muốn tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp mà mình đang được đào tạo nhưng vẫn sẽ duy trì niềm đam mê đối với thơ ca bằng cách coi sáng tác thơ như một nghề tay trái.

Trong thời gian vừa qua, cũng có nhiều người đề nghị mình xuất bản thơ nhưng vì điều kiện chưa cho phép và mình cũng tự nhận thấy mình còn quá trẻ, cần có thêm nhiều thời gian hơn để rèn luyện. Nhưng chắc chắn, trong tương lai mình sẽ thực hiện được việc xuất bản các sáng tác của mình.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm