Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai không chân tay vào đề thi thử ‘chống lại cám dỗ'

Nick Vujicic, chàng trai không chân tay giàu nghị lực nổi tiếng ở Australia, vừa vào đề thi thử THPT quốc gia theo phương thức minh họa.

Nick Vujicic - chàng trai không chân, tay đã trở thành diễn giả nổi tiếng trên thế giới bằng nghị lực, tình yêu cuộc sống. Mới đây, Nick Vujicic vào đề thi thử quốc gia theo phương thức minh họa.

Đề thi được hình thành bởi nhóm tác giả là thủ khoa, á khoa đại học của Gia sư Trực tuyến. Ngày 24/5, cuộc thi thử THPT quốc gia đã được thực hiện tại Viện Đào tạo Liên tục (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Đại học Sài Gòn cơ sở 3.

Trong đó, đề bài môn Văn dẫn đoạn diễn thuyết nổi tiếng nhất của Nick Vujicic - Làm thế nào để hạnh phúc? (Trích sách Sống và Khát Vọng).

Ảnh chụp đề thi.
Ảnh chụp đề thi.

Đề bài phần đọc hiểu (3 điểm) như sau:

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 3:

“Bạn có thể ngập chìm trong những thứ tiền có thể mua được và bạn vẫn sẽ đau khổ như nhân loại vẫn thế. Tôi biết những người có cơ thể hoàn hảo mà không có được một nửa hạnh phúc mà tôi tìm thấy. 

Trong những chuyến đi của tôi, tôi thấy nhiều niềm vui ở những khu ổ chuột ở Mumbai hay nhà tế bần ở châu Phi hơn ở những khu dân cư kín cổng cao tường giàu có và những điền trang rộng ngút ngàn triệu đô. Vì sao vậy? 

Bạn sẽ tìm thấy sự thỏa mãn tài năng và đam mê của bạn được sử dụng hoàn toàn. Hãy nhận ra sự tự thỏa mãn tức thời. Hãy chống lại cám dỗ trong việc giành được một vật chất nào đó như ngôi nhà hoàn hảo, những bộ quần áo cá tính nhất hay chiếc xe đạp hợp thời nhất. 

Hội chứng 'Nếu tôi có X, tôi sẽ hạnh phúc' là một sự ảo tưởng lớn. Khi bạn tìm hạnh phúc ở những món đồ, chúng không bao giờ là đủ. Hãy tìm hạnh phúc ở quanh mình. Hãy tìm hạnh phúc trong chính bản thân mình”.

(Trích trong Sống và khát vọng – Nick Vujicic, dịch giả: Trần Đăng Khoa)

Câu 1: Theo anh chị, thông điệp mà Nick Vujicic muốn gửi gắm qua đoạn trích trên là gì? (0,25 điểm)

Câu 2: Hãy trình bày các thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn. (0,25 điểm)

Câu 3: Tại sao Nick lại cho rằng “ khi bạn tìm hạnh phúc ở những món đồ, chúng không bao giờ là đủ” mà hãy tìm hạnh phúc ở quanh mình”, “trong chính bản thân mình”? (0,5 điểm).

Đề thi thử THPT quốc gia 'Quá nhanh, quá nguy hiểm'

“Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu” - câu nói của Dom được đưa vào đề thi thử.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm