Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai kiếm tiền từ ve chai, giúp người cùng cảnh ngộ

Dù rất nghèo nhưng nhiều năm nay cậu bạn 9X này vẫn làm những công việc như thu lượm ve chai giúp học sinh nghèo vượt khó.

Từ lâu người dân ở ấp 2, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM đã quen với dáng người nhỏ bé và những việc làm của chàng trai Nguyễn Huỳnh Ngọc Thiện (sinh năm 1992). Ngọc Thiện hiện là phó bí thư xã đoàn Phướng Kiến, chủ tịch quỹ Hạt gạo nhân ái.

Bỏ học vì gia cảnh khó khăn

Hoàn cảnh của gia đình Ngọc Thiện khiến ai cũng thấy xót xa. Cậu bạn là con duy nhất trong nhà, bố mất sớm, mẹ lại bị bệnh ung thư. Hai mẹ con sống cùng ông ngoại đã già yếu.

Mẹ Thiện mắc bệnh ung thư, bố lại mất sớm.
Mẹ Thiện mắc bệnh ung thư, bố lại mất sớm.

“Thiện từ nhỏ đã biết phụ mẹ quán xuyến việc nhà, vậy mà nó vẫn học rất giỏi. Mới 19 tuổi, Thiện phải vừa học, vừa làm, vừa chăm mẹ ở bệnh viện và ông ngoại ở nhà. Một mình Thiện cáng đáng mọi chuyện. Nhưng khổ nhất là thằng nhỏ phải lao động để chi trả chi phí thuốc men lên tới gần chục triệu đồng hàng tháng cho mẹ”, chị Lê Thị Vân – một người hàng xóm của Thiện cho biết.

Vừa đi làm, vừa cố gắng duy trì việc học tập tại trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, nhưng không lâu sau đó, Thiện đành phải bỏ dở con đường học hành. Từ đó, Thiện nhận làm đủ việc, ai thuê gì làm nấy. Có ngày, sáng Thiện trực sân bóng, chiều chở hàng, tối lại làm bảo vệ cho một công ty. Khi có thời gian, ngày nghỉ Thiện còn nhận làm thêm những công việc như bốc vác, phụ hồ, bán hàng.

Những ngày làm thêm cơ cực ấy, chứng kiến nhiều hoàn cảnh các em học sinh còn nhỏ tuổi hơn mình, nhưng cũng phải lao động giúp gia đình khiến Thiện cảm động. Hiểu được ước mơ của những cô bé, cậu bé sống trong cảnh nghèo với khao khát được tới trường, Thiện đã cùng những người bạn của mình thành lập nên nhóm thiện nguyện. Dù bận rộn, nhưng hàng tuần Thiện cùng 8 người bạn vẫn đi nhặt ve chai kiếm tiền, tặng học bổng giúp học sinh nghèo vượt khó.

Ban đầu, phong trào được Đoàn xã vận động từ năm 2011 và được Thiện phát triển thường xuyên hơn. Cậu bạn cho biết: “Trước đây, mình rất mừng khi nhận được học bổng từ tay các anh chị đoàn viên trong xã, nên mình hiểu những phần quà này có ý nghĩa như thế nào với các bạn học sinh nghèo. Chính vì vậy, khi có cơ hội, mình muốn đóng góp chút ít công sức để xây dựng nguồn quỹ học bổng cho các em. Hơn nữa đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa giúp thôn xóm bảo vệ môi trường sạch đẹp”.

Đầu năm học này, nhóm thiện nguyện của Thiện sẽ trao 4 suất học bổng cho trẻ em nghèo trong ấp.

Không chỉ nhặt ve chai làm việc thiện, chàng trai này còn thường xuyên phát động nhiều hoạt động khác giúp người nghèo trong xóm. Và kế hoạch Hạt gạo nhân ái đã ra đời.

Để thực hiện chương trình này, Thiện phát động 8 đoàn viên trong nhóm góp 20kg gạo/ tháng cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Thời gian đầu mới thành lập, hội gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí nên hầu hết các thành viên phải bỏ tiền túi”. Đến nay thì quỹ của Thiện đã hoạt động được một thời gian dài và đã trao được hơn mấy trăm cân gạo.

Thiện cùng các tình nguyện viên dốc sức vì người nghèo.
Thiện cùng các tình nguyện viên dốc sức vì người nghèo.

Giúp sức cho ước mơ thiện nguyện

Những hoạt động thiện nguyện dành cho người nghèo của Thiện không chỉ được những người dân trong ấp 2 biết ơn mà còn được các cấp chính quyền tuyên dương và trao tặng bằng khen. Bên cạnh đó, chương trình Hạt gạo nhân ái không chỉ được thành lập trong ấp của Thiện mà còn được phổ biến cho các ấp xã làng khác làm theo.

Biết được những tình cảm và những điều ý nghĩa Thiện đã làm, cô sĩ trẻ Hải Yến đã liên lạc tới chương trình Vì bạn xứng đáng với mong muốn: “Mình không chỉ đơn giản là góp thêm phần kinh phí, mà còn là đang góp sức thêm nguồn động viên cho Thiện nói riêng và quỹ nói chung”.

Hải Yến đã vượt qua 5 vòng thi và mang về món quà là số tiền 52.800.000 gửi tặng quỹ thiện nguyện của chàng trai trẻ này.

http://tiin.vn/chuyen-muc/thien/chang-trai-ngheo-kiem-tien-tu-ve-chai-giup-nguoi-cung-canh-ngo.html

Theo PV/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm