Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai mê robot

Dương Duy Chiến (ĐH Bách khoa, TP HCM) khá nổi bật trong trường. Không những giỏi thể thao, thành tích học tập ấn tượng, Chiến còn có niềm đam mê chế tạo mô hình robot.

Dương Duy Chiến đang hoàn thành khóa luận ra trường, sau khi trở về từ chương trình trao đổi sinh viên Loyola Exchange ở Mỹ.

Chiến cho biết: “Đây là chương trình đặc biệt dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trên khắp nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, qua vòng kiểm tra CV, chỉ còn 30 bạn lọt vào vòng tiếp theo. Mình may mắn trở thành số ít những thành viên chính thức tham gia chương trình”.

Thành tích nổi bật

Hiện Chiến có nhiệm vụ trở thành “partner” cho các sinh viên của ĐH Loyola, Chicago sang Việt Nam học tập một kỳ ở ĐH Mở TP HCM, cư trú tại ký túc xá ĐH Bách khoa. Chiến giữ vai trò hỗ trợ hoạt động team-building, dã ngoại và trải nghiệm cuộc sống Việt Nam của các bạn sinh viên nước ngoài.

Trước đây, Chiến từng lọt vào top 9 sinh viên xuất sắc được chọn thực tập tại tập đoàn Siam Cement Group, ở mảng Kỹ thuật và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong môi trường làm việc quốc tế. Kết thúc thực tập, Chiến trở thành thành viên duy nhất của nhóm được chọn để tham dự chương trình “Tài năng lãnh đạo trẻ”, do tập đoàn này phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức.

Chiến chinh phục đỉnh Fansipan.

Tình yêu với robot

Chọn đề tài thiết kế chế tạo xe robot cân bằng hai bánh để làm khóa luận tốt nghiệp, Chiến nung nấu dự án khởi nghiệp với các sản phẩm điều khiển tự động.

Chiến tâm sự: “Đây không phải là đề tài mới nhưng mình xây dựng với vi điều khiển mới hơn, giá thành rẻ hơn và ổn định hơn. Mình rất mê nghiên cứu, tìm tòi. Mình chủ trương sử dụng phòng thí nghiệm của khoa - bộ môn, vừa có thể tạo thành dự án khởi nghiệp, vừa hấp dẫn được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là các bạn sinh viên thích khám phá học hỏi”.

Thay vì tạo một mô hình phần cứng ổn định chắc chắn, Chiến lựa chọn thiết kế mở, với vi điều khiển có giá thành thấp và nhiều bộ phận tự tạo.

Chiến chia sẻ: “Ở Việt Nam, thường thì robot chủ yếu có mô hình phần cứng cụ thể được bán sẵn. Thay vì chọn cách dễ dàng, mình muốn thử thách bản thân, khi lấy lý thuyết áp dụng vào thực tế, tự làm mọi thứ theo ý tưởng của riêng mình.

Mô hình sẽ được chia theo cấu trúc 3 lớp: Lớp ứng dụng cho những người không cần có kiến thức chuyên môn vẫn có thể sử dụng. Lớp giữa (các ngoại vi, phần cứng) và lớp cuối (các phương thức giao tiếp với phần cứng ngoại vi). Lớp cuối sẽ dành cho những người có chuyên môn muốn nghiên cứu sâu hơn và xây dựng các ứng dụng riêng tùy thích”.

Mô hình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng đã được nhà trường xét duyệt và đánh giá cao. Chiến lên kế hoạch xây dựng website cho sản phẩm, kèm theo giá bán, chi tiết phần cứng cũng như giới thiệu thuật toán tích hợp sẵn và hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh dự án khởi nghiệp, Chiến cũng đang thử sức ở một vài công ty.

“Mình vừa muốn học lên cao học tại nước ngoài, vừa muốn làm việc để có kinh nghiệm thực tế mở rộng các mối quan hệ, vừa muốn đầu tư lâu dài cho niềm đam mê của mình. Mình không muốn phí bất cứ khoảng thời gian nào nên đã chọn cách hoạt động song song trên nhiều lĩnh vực”, Chiến chia sẻ.

Chiến là một tay vợt bóng bàn khá thiện nghệ. Hiện Chiến là Chủ nhiệm CLB Bóng bàn ký túc xá ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM). Cùng với đồng đội, mới đây, Chiến đoạt Huy chương Bạc tại Hội thao sinh viên các trường thành viên ĐHQG TP HCM.

Trong năm 2015, Chiến cũng lọt vào top 6 chung cuộc và đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Tìm kiếm sinh viên tài năng, với phần dự thi bóng bàn cừ khôi.

Nữ du học sinh Canada xinh đẹp, thạo 3 ngoại ngữ

Tuyết Nhung cho biết, cô có thể giao tiếp bằng ba thứ tiếng: Anh, Đức và Tây Ban Nha. Nhờ thành tích học tập tốt, 9X hiện còn làm trợ giảng cho các giáo sư tại trường.

http://svvn.vn/294958-2/

Theo Hoàng Yến/Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm