Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai nghèo hai lần đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế

Cha mẹ làm phụ hồ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chàng trai nghèo quê Thái Bình đã không ngừng vươn lên, hai lần đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế.

Theo thông tin mới nhất, Đoàn Việt Nam có 5 thành viên đoạt HCV Olympic Toán học quốc tế (IMO) 2015. Hai huy chương vàng thuộc về Nguyễn Thế Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội) và Vũ Xuân Trung (lớp 11, THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Ba huy chương bạc thuộc về các học sinh: Hoàng Anh Tài (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Tuấn Hải Đăng (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội) và Nguyễn Huy Hoàng (lớp 12, Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM). 

Nguyễn Thị Việt Hà (lớp 12, THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) giành huy chương đồng.

Đặc biệt, đây là lần thứ hai Nguyễn Thế Hoàn đoạt HCV ở kỳ thi IMO. Năm trước, khi đang còn học lớp 11, Hoàn đã xuất sắc giành huy chương vàng, mang niềm tự hào về cho quê hương lúa Thái Bình.

Nước mắt của một thần đồng không bị quên lãng

Chuyện của nam sinh đạt HCV quốc tế có bố mẹ sống lều bạt đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngay từ bé em đã có khả năng đặc biệt.

Nguyễn Thế Hoàn
Nguyễn Thế Hoàn - chàng trai hai lần đoạt HCV Olympic quốc tế. Ảnh: Quyên Quyên.

Trước đó, Nguyễn Thế Hoàn đạt nhiều học bổng như Phát triển Toán học Quốc gia của Viện Toán học, Shinnyo-En của Nhật Bản, là học sinh nghèo vượt khó có thành tích học tập tốt. Đặc biệt, 9X là một trong những Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014. 

Khi tốt nghiệp THCS, Thế Hoàn cùng lúc thi đỗ 3 trường là khối chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Sư phạm và THPT chuyên Thái Bình. Chàng trai này đã chọn Đại học Khoa học Tự nhiên.

Thế Hoàn là niềm tự hào của gia đình, quê hương ngay từ ngày cậu còn nhỏ. Ít ai biết, cậu bé vàng này có khả năng biết đọc, viết khi mới 3 tuổi. 

Bà Nguyễn Thị Thảnh, mẹ Hoàn, cho biết: "Trong khi chơi cùng bố, Hoàn hỏi về chữ thêu trên mũ, bố nói đó là tên của con và đánh vần cho nghe. Sau đó, ngày nào Hoàn cũng dùng gạch viết tên mình, tên người thân trên chiếc sân nhỏ. Tôi nghĩ, cháu chỉ biết viết thôi, nhưng đến một ngày chị họ Hoàn sang chơi và mang theo một tờ báo, con đọc vanh vách trước sự sửng sốt của mọi người. Nhìn lên đồng hồ, Hoàn đọc chính xác cả giây, phút, giờ".

Nhập mô tả cho ảndh
Bố mẹ Hoàn làm phụ hồ. Ảnh: Lê Hiếu.

Nghĩ lại về điều này, Hoàn chia sẻ: “Em không phải thần đồng. Kết quả học tập phần nhiều do thành quả của đam mê và sở thích. Em cũng khá may mắn trong các kỳ thi".

Phía sau sự thành công của con với hai tấm HCV Olympic quốc tế là sự hy sinh, vất vả của người làm cha mẹ. Câu chuyện về ông Nguyễn Văn Hòa, bà Nguyễn Thị Thảnh khăn gói từ vùng quê nghèo Thái Bình lên Hà Nội làm nghề phụ hồ khiến nhiều người xúc động.

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cả 6 thành viên Đoàn Olympic Toán học Việt Nam đều đoạt huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm