Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai Nhật ấn tượng câu chào 'Ajinomoto' của người Việt

Hơn 4 tháng sinh sống tại Đà Nẵng, Nabe (tên thân mật của Wataru Nabeshima) đã có những trải nghiệm cực kỳ thú vị về cuộc sống của một sinh viên thật sự.

Chàng trai Nhật ấn tượng câu chào 'Ajinomoto' của người Việt

Hơn 4 tháng sinh sống tại Đà Nẵng, Nabe (tên thân mật của Wataru Nabeshima) đã có những trải nghiệm cực kỳ thú vị về cuộc sống của một sinh viên thật sự.

Sau nhiều gợi ý từ bạn bè, Wataru Nabeshima (22 tuổi) hiện đang là sinh viên tại ĐH Khoa học kỹ thuật Nagaoka đã quyết định chọn Việt Nam là điểm đến để học tập. 

Những khó khăn ban đầu

Ngành học của Nabe có liên kết với trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), nên ngay sau khi đáp máy bay xuống Đà Nẵng, Nabe đã được nhiều bạn học tiếng Nhật trong trường giúp đỡ rất tận tình. 

Một người bạn đi đón Nabe chia sẻ: “Không hiểu bạn ấy tìm thông tin ở đâu mà nói rằng khu resort 5 sao Furama là nơi rẻ nhất ở Đà Nẵng. Thế là ngay sau khi đáp máy bay xuống, chúng mình đã chở Nabe tới khách sạn này theo ý "khổ chủ". Bất ngờ hơn là lần đầu tiên tới Đà Nẵng nhưng Nabe đã đòi chúng mình chở đi ăn mì quảng nổi tiếng ở đường Đống Đa. Ở tạm khách sạn một ngày thì Nabe thốt lên rằng: "Takai desu ne!” (đắt nhỉ), ngang ngửa giá ở nhà khách Nhật. Sau đó, chúng mình chở Nabe về nhà khách ở kí túc xá Bách khoa và đi sắm vật dụng cá nhân”.

Wataru Nabeshima đã quyết định đến Việt Nam học tập.

Nabe chia sẻ, ban đầu đến Việt Nam cậu gặp rất nhiều khó khăn. Nabe chỉ biết tiếng Nhật và tiếng Anh, trong khi giao tiếp hằng ngày lại bắt buộc dùng tiếng Việt. Những ngày đầu, Nabe phải nhờ đến những người bạn học tiếng Nhật trong trường để phiên dịch. Được 1 tuần thì Nabe đã có thể tự đi ăn một mình, sau hơn 1 tháng thì đã tự thuê xe máy để đi.

Một điều thú vị khác là khi đi mua đồ trong chợ, Nabe biết trả giá và nói giọng lơ lớ tiếng Việt, đủ để người bán hàng nghe được. Nhưng nếu trả giá không thành, Nabe lại giả vờ bỏ đi để người bán hàng gọi lại, chàng trai rất thích thú với điều này. 

Nabe với những người bạn của mình.

Người Việt Nam rất hài hước và tốt bụng

Càng ở đây lâu thì Nabe càng yêu thích con người nơi đây. Những ngày đầu mới tới Đà Nẵng, Nabe rất tò mò về mọi thứ xung quanh nên đi đâu cũng mang theo máy ảnh để chụp. Bất cứ hình ảnh nào đẹp, ngộ nghĩnh, khác lạ đều được Nabe lưu lại ngay lập tức.

Nabe tâm sự: “Con gái Việt Nam mặc áo dài rất đẹp, nhất là những nữ sinh cấp 3 thì rất dễ thương”. Nabe còn chia sẻ rằng mình rất thích vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc của con gái Việt. Ở Nhật, hầu như con gái ra đường đều trang điểm rất đậm nên nhìn ai cũng đẹp, nhưng vẻ đẹp ấy là do trang điểm nên cậu không thích.

Hay trong một lần điều khiển xe máy, Nabe bị công an bắt nhưng toàn tiếng Nhật khiến các CSGT không thể nào hiểu được, đành phải thả cậu đi.

Một lần khác, đang đi trên đường thì bị lủng lốp xe, Nabe đành vẫy tay nói: “Help me, giúp tôi, giúp tôi”. Và may mắn là có một người đã giúp Nabe tìm chỗ sửa xe. Cậu rất xúc động và nói rằng: "Người Việt Nam thật tốt bụng và nhiệt tình."

Có một vấn là mà Nabe luôn "lăn tăn" đó chính là: “Tôi không hiểu tại sao họ lại chào tôi là Hello, Ajinomoto! Họ thật là hài hước, vui tính”.

Sau khi chia sẻ vấn đề này trên mạng, Nabe đã hiểu rằng, vì ở Việt Nam người Việt biết tới người Nhật qua những sản phẩm quảng cáo trên tivi, có thể là Hello Omachi, Hello Udon suki suki và đặc biệt là sự thành công vượt ngoài mong đợi của Ajinomoto khiến nó dính liền với người Nhật. Nabe cười và cho rằng điều đó thật thú vị.

Những điều thú vị khác ở Việt Nam

Nabe đến đây nghiên cứu về nhà cửa. Theo như quan sát của Nabe thì nhà cửa ở Việt Nam rất đông đúc, san sát nhau, rất đa dạng.

Giao thông ở Việt Nam thật sự là một trải nghiệm với cậu. Đặc biệt ở những ngã ba, ngã tư luôn khiến Nabe cảm thấy choáng, và không dám băng qua đường vào những giờ cao điểm. Những cột đèn giao thông, trụ điện thì chi chít dây, thật sự rất nguy hiểm.

Về đồ ăn, Nabe nói rằng: “Ẩm thực Việt Nam thật phong phú, tôi thích ăn rau muống xào tỏi, phở, mì quảng, bánh cuốn, nem lụi… Món mà tôi không thể nào ăn được là nem chua, vị của nó rất lạ và tôi không thích lắm”.

Giá cả ở đây tương đối rẻ hơn so với Nhật nhiều, nên Nabe không phải đi làm thêm mà nhận trợ cấp từ gia đình. Chỉ còn hơn một tháng nữa Nabe sẽ trở về nước, nên cậu cho biết trong thời gian tới sẽ tranh thủ đi tham quan nhiều nơi hơn.


Theo Kênh 14


Theo Kênh 14

Bạn có thể quan tâm