Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai râu xồm Mỹ nhuộm màu cho phố cổ Hà Nội

Con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc đang được khoác lên mình tấm áo mới với những sắc màu rực rỡ bằng bàn tay của chàng trai 23 tuổi Scott Matt đến từ Philadelphia, Mỹ.

Chàng Tây tự nguyện sơn ngõ phố cổ Hà Nội Con ngõ nhỏ 50 Hàng Bạc đang được khoác lên mình tấm áo mới với những sắc màu rực rỡ bằng bàn tay của chàng trai 23 tuổi Scott Matt đến từ Philadelphia, Mỹ.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 1
Đây là lần thứ 2 Scott Matt đến Việt Nam. Anh cho biết vì cảm mến con người và những nơi đã đi qua trên đất nước này nên chàng trai quyết định quay trở lại.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 2
Chia sẻ về lý do chọn Việt Nam làm điểm dừng chân của, chàng trai lém lỉnh: “Ngày đó khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, có dự định mở công ty với một người bạn, tuy nhiên người bạn đó bỏ cuộc nên tôi quyết định đi du lịch. Tôi tìm thông tin trên mạng về một quốc gia có chi phí sinh hoạt vừa phải để đến và tôi đặt vé máy bay sang Việt Nam chỉ hai ngày sau đó”.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 3
Là một người khách nước ngoài và chưa biết một chút gì về Việt Nam nên khi được mời chào vào một nhà nghỉ trong ngõ nhỏ, Scott khá hoang mang. Tuy nhiên anh vẫn quyết định ghé xem. “Đó quả là một sự lựa chọn đúng đắn”, Scott thốt lên khi lựa chọn một nhà nghỉ nhỏ làm chốn dừng chân với chi phí khá mềm và mọi thứ đều rất thoải mái.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 4
Song những nơi này lại ít khách du lịch bởi mọi người có xu hướng chọn những nơi gần mặt đường để đảm bảo an toàn. Vì thế Scott quyết định cần phải làm gì đó để mọi người có cái nhìn khác về những con ngõ nhỏ.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 5
Với sự giúp đỡ của người chủ nhà nghỉ, chàng trai đến từ Philadelphia đã mua sơn và làm mới lại toàn bộ các bức tường của ngõ 50 Hàng Bạc.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 6
Ngoài công việc ở một cửa hàng xe máy và dạy tiếng Anh, Scott tranh thủ thời gian rảnh rỗi sơn tường.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 7
 Có khi là 30 phút buổi trưa ngắn ngủi, có khi hàng giờ đồng hồ qua đêm, anh cặm cụi làm việc.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 8
Những hộp điện cũng được anh sơn lại đủ sắc màu xanh, đỏ, tím, vàng.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 9
Các bức tường cùng một hướng được anh sơn cùng một màu. Phía này là màu cam, phía khác là màu xanh dương, đối diện là màu đỏ.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 10
Anh hy vọng việc làm nhỏ bé của mình sẽ khiến khách du lịch tò mò và ghé thăm.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 11
Và những con phố nhỏ được sơn lại như thế này sẽ nổi tiếng chẳng khác gì hồ Gươm hay khu vực bán bia hơi phố cổ.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 12
Nhớ lại những ngày đầu làm công việc này, anh cho biết: “Hồi trước tôi không được mọi người ở đây yêu quý lắm, vì thế tôi thường sơn vào buổi tối và làm việc trong im lặng để không làm ảnh hưởng đến mọi người”.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 13
Nhưng từ ngày sơn các bức tường, mọi người dường như trở nên thân thiện hơn.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 14
“Có người mua sơn cho tôi, có người mời nước hay đơn giản là câu chào hỏi khi chạm mặt”, Scott Matt kể.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 15
“Đôi lúc mọi người có ghé qua xem tôi làm việc. Mặc dù không hiểu nhau nói gì nhưng tôi rất vui vì điều đó”, Scott chia sẻ.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 16
Ông Lê Văn Thông (50 Hàng Bạc) cười nói: “Một buổi sáng thức dậy tôi bất ngờ thấy bức tường phía trước nhà và dãy nhà vệ sinh được sơn màu cam và trắng. Cảm giác có cái gì đó rất tươi mới”.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 17
Khi được hỏi liệu việc làm này của mình có làm mất đi những giá trị cổ kính của phố cổ Hà Nội? Scott chia sẻ: “Dù tôi có làm gì thì phố cổ vẫn là phố cổ, tôi không phá hủy hay dỡ bỏ bất cứ thứ gì mà chỉ sơn thêm một chút màu với mong muốn làm nơi này thêm sinh động hơn, giống như việc tu sửa vậy”.
chang trai My son tuong pho co ha noi anh 18
Anh tâm sự nếu được chính quyền cho phép và người dân ủng hộ, anh sẽ nhân rộng việc làm này đến nhiều con phố khác của Hà Nội.

Ngày hội vẽ graffiti trên ôtô thể thao, xe vespa tại Hà Nội

Trong khuôn khổ Graffiti Festival 2016, nhiều chiếc ôtô, xe máy đã được sử dụng làm hiện vật để họa sĩ thể hiện tài năng qua các tác phẩm độc đáo.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm