Vu quy đại náo tiếp nối một số bộ phim trước đây như Sài Gòn anh yêu em, Lô tô, Mẹ chồng… trong việc khai thác văn hóa miền Tây, miền Nam. Nhưng để giới trẻ tìm thấy mình trong các bộ phim, nhà làm phim cũng rất nỗ lực lồng ghép những mối quan tâm hiện đại của giới trẻ, cả ở nông thôn và thành thị, lên phim.
Miền Tây dân dã và đám cưới quê
Lần đầu làm phim, đạo diễn Lê Thiện Viễn chọn bối cảnh miền Tây và một dàn diễn viên phần lớn là người miền Tây cho Vu quy đại náo. Hơn nữa, phim không mô tả toàn bộ đời sống người miền Tây mà xoay quanh một hoạt động cộng đồng thể hiện rõ văn hóa của miền đất này: các đám cưới quê.
Với dụng ý rõ ràng như vậy, Vu quy đại náo vừa thích hợp để chiếu Tết, nhưng cũng không chệch đi đâu cả nếu chiếu vào dịp 14/2 và trong tháng Giêng. Đây cũng là đề tài mà từ trước đến nay, ít phim Việt nào dám chọn làm đề tài chủ đạo, và thời lượng các cảnh đám cưới chiếm hơn nửa phim.
“Vu quy đại náo” lấy bối cảnh miền Tây dân dã, đậm chất miệt vườn. |
Đó là loạt đám cưới mà nhóm bạn của Trang (Ngọc Trinh), Hiền (Diệu Nhi), Hoàng (La Thành) và Tài (Hồ Vĩnh Anh) cùng nhau tổ chức trên đường mưu sinh. Nhà làm phim thể hiện sự đầu tư lớn về bối cảnh, câu chuyện và trang phục khi mỗi đám cưới có một bối cảnh khác nhau, trang phục khác nhau, nhiều cặp cô dâu chú rể và đông đảo diễn viên quần chúng đóng vai khách dự cưới.
Có những đám cưới rất hạnh phúc nhưng cũng có đám cưới éo le, oái oăm. Có khi là bị 2 kẻ lạ mặt (Huỳnh Lập và Quang Trung) phá hoại, có khi cô dâu mang bầu trước đám cưới và bị mẹ chồng căm ghét (vai cô dâu do Á hậu Mâu Thủy đóng khá duyên), có khi cô dâu bỗng dưng chạy trốn theo tiếng gọi của tình yêu đích thực.
Văn hóa đặc trưng, sự chân chất của người dân miền sông nước được khắc họa rõ nét. |
Bên cạnh đó, từ các yếu tố truyền thống như dải băng trang trí sân khấu tới những món ăn quen thuộc trên mâm cỗ, nhà làm phim cũng không ngần ngại phê phán những hủ tục của đám cưới miền quê mà các đám cưới hiện đại ở thành phố đã giản lược.
“Mình muốn các bạn trẻ sống ở thành phố hiện nay biết được một đám cưới truyền thống ở quê là như thế nào”, đạo diễn Lê Thiện Viễn từng chia sẻ. Đồng cảm với anh là nhà sản xuất Lý Minh Thắng, người luôn muốn làm những bộ phim gần gũi với văn hóa Việt.
Hơn nữa, trong đời sống giới trẻ hiện nay, họ bị hút về các giá trị của thành thị, cụ thể hơn là sự sang chảnh và lấp lánh của vật chất đô thị. Vu quy đại náo thực sự mang đến một làn gió mới, đưa người ta đi ngược lại với xu hướng nhưng để trở về với nguồn cội. Xem bộ phim, khán giả cảm thấy cái chất quê mùa, miệt vườn lại rất đáng yêu, và không nên bị che lấp bởi những màu mè phố thị.
Những người thanh niên miền Tây như nhóm của Trang vẫn giữ được nét chân quê, dù bề ngoài họ không khác biệt lắm với những người trẻ đô thị. Bên cạnh trang phục giản dị hơn, đó là tính cách của họ, thứ được biên kịch và đạo diễn dày công xây dựng. Hơn nữa, tính cách của các nhân vật cũng không hề một màu mà có sự biến chuyển trong phim.
Ngọc Trinh hóa cô gái giản dị trong “Vu quy đại náo”. |
Chẳng hạn, Trang và Hiền mệt mỏi với lời giục lấy chồng của gia đình, Hoàng có cặp anh chị dữ dằn, ép uổng hôn nhân còn Tài là ca sĩ trẻ có tài nhưng chưa có vận, quẩn quanh trong dòng nhạc trữ tình miệt vườn vốn nhiều đất sống nhưng cũng lắm cạnh tranh. Dì của Trang mê cờ bạc nên nợ nần chồng chất, mà chủ nợ lại chính là anh chị của Hoàng. Có thể thấy, nhà làm phim chắc chắn là rất nặng tình với miền Tây, nhưng cũng không ngần ngại chỉ ra những thói hư tật xấu của người dân đất này.
Biên kịch cũng cố gắng gài cắm những chi tiết thời sự như Tài, vốn hát đám cưới, bị mất mối vì một tài năng nhí đang lên vừa đoạt giải một cuộc thi hát. Biết đâu có những giọng ca miệt vườn như anh vẫn đang lận đận với sự nghiệp hát dạo và không bao giờ có cơ hội thành danh trong showbiz.
Hài bình dân nhưng không nhảm nhí
Được khen về diễn xuất nhưng Ngọc Trinh lại là nhân tố ít hài nhất trong phim này, khi câu chuyện tình cảm trái ngang của nhân vật Trang mang đến những nốt trầm buồn cho bộ phim. Nhưng bù lại, hàm lượng hài trong phim lại rất dồi dào, đến từ số lượng vai hài hùng hậu và phần lời thoại đầu tư.
Dàn tấu hài trong phim bao gồm Diệu Nhi trong vai nữ thứ chính yểu điệu, có phần “mê trai”, Việt Hương trong vai cô buôn chiếu kiêm chủ nhà giàu tình cảm, Hồ Vĩnh Anh trong vai chàng ca sĩ khá đẹp trai nhưng sự nghiệp èo uột, cặp hài duyên Quang Trung - Huỳnh Lập trong vai đôi bạn chuyên phá đám cưới. Ngoài ra còn cặp Lê Giang - Tiết Cương trong vai đôi tình nhân giàu có và “đầu gấu”.
Diệu Nhi vẫn đảm nhận vai diễn hài hước nhưng có chiều sâu. |
Cần khẳng định các diễn viên này đều không có gì mới lạ so với chính họ, nhưng tròn vai và mang lại năng lượng tích cực nên chiếm được thiện cảm của khán giả.
Việt Hương đã thôi khiến khán giả đau đầu bởi giọng thoại quá “gắt” mà trở nên nữ tính, chan chứa tình mẹ. Diệu Nhi được đầu tư nhiều nhất về thoại với các câu “thả thính” đang là “hot trend” hiện nay, mỗi lần thốt lên đều khiến khán giả cười. Gây ấn tượng sâu đậm không kém là Quang Trung - Huỳnh Lập, bê nguyên phong cách từ các clip mạng lên màn ảnh rộng nhưng rất ăn ý và mỗi mảng miếng đều duyên dáng. Vu quy đại náo chắc chắn sẽ khiến số lượng fan của Quang Trung - Huỳnh Lập tăng cao.
Nhiều tình huống éo le tạo nên nút thắt để rồi được tháo mở nhẹ nhàng. |
Với chất hài đậm đặc như vậy, Vu quy đại náo khiến khán giả cười từ đầu đến cuối, lắng lại cảm xúc ở vài phút bi kịch để rồi cười sảng khoái hơn ở cảnh sau. Và phần đông ý kiến của khán giả sau khi xem phim là “Đây không phải là hài nhảm, bình dân mà không hề nhảm nhí”. Có lẽ, đây cũng là một bộ phim hiếm hoi vừa có chất quê mùa, miệt vườn gần gũi nhưng cũng không để lọt một chi tiết phản cảm nào.
Thư giãn nhẹ nhàng đầu năm
Sau mùa phim Tết bội thu, 2019 có vẻ sẽ là một năm thành công của điện ảnh Việt ở phòng vé. Vu quy đại náo ra rạp sau mùa phim Tết là một áp lực lớn, nhưng phản hồi từ những ngày công chiếu đầu tiên cho thấy bộ phim không hề khiến khán giả thất vọng. Đặc biệt, với những ai lo ngại “hài nhảm”, họ đã có thể cởi bỏ nỗi lo để thưởng thức phim.
Bộ phim mang đến nhiều ý nghĩa về gia đình và suy nghĩ của những người trẻ hiện đại. |
Độc đáo hơn, phim làm về đề tài “ế”, áp lực cưới xin và hôn nhân ở một miền quê còn nhiều hủ tục, lại có thể vừa không thể hiện một cách hời hợt vừa không mang lại cảm giác nặng nề. Sử dụng yếu tố hài để làm nhẹ chủ đề và yếu tố bi để buộc khán giả phải suy ngẫm, Vu quy đại náo là bộ phim thư giãn nhẹ nhàng đầu năm nhưng để lại dư âm.
Nếu Vu quy đại náo hay những phim Việt sau Tết thừa thắng xông lên để mang về mức doanh thu tốt, các nhà làm phim Việt có thể tự tin là những tác phẩm tử tế, không nhảm nhí cũng được khán giả đón nhận. Về phía khán giả, họ cũng được xây dựng lại niềm tin vào phim Việt, và tự tin rằng mình được nhà làm phim tôn trọng.