Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chất Việt đậm đà trong phim ‘Hoàng Tử Quỷ’

Phim “Hoàng Tử Quỷ” đưa chất liệu văn hóa Việt hòa vào không khí kinh dị - cổ trang, mở ra hành trình linh dị giàu bản sắc của điện ảnh.

Hoàng Tử Quỷ đưa đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân trở lại với thế mạnh quen thuộc của bộ đôi: Khai thác chất liệu kinh dị - cổ trang dựa trên những nguyên tác được nhiều độc giả yêu thích.

Tương tự Tết làng Địa NgụcKẻ ăn hồn chuyển thể từ cuốn sách Tết làng Địa Ngục, hay Cám được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám, lần này Hoàng Tử Quỷ được phát triển từ Lý Triều Dị Truyện của tác giả Phan Cuồng. Sự nối dài của “dòng phim chuyển thể” này cho thấy hướng đi rõ ràng của ê kíp khi liên tục khai thác chất liệu Việt và đưa chúng lên màn ảnh bằng ngôn ngữ điện ảnh sáng tạo.

Hoang Tu Quy anh 1

Anh Tú Atus vào vai Thân Đức - kẻ phản diện nửa người, nửa quỷ.

Lấy bối cảnh thời Lê Trung Hưng, Hoàng Tử Quỷ xoay quanh Thân Đức - một hoàng tử được sinh ra từ tà thuật và mang trong mình vận mệnh nửa người nửa quỷ. Trốn khỏi hoàng cung, hắn tìm đến làng Hủi với âm mưu giải thoát Quỷ Xương Cuồng khỏi Ải Mắt Người để phục hưng Xương Cuồng Giáo. Dưới lớp vỏ một lang y hiền lành, Thân Đức dần thao túng dân làng và đối đầu với trưởng làng Lỗ Đạt - người đứng giữa ranh giới bảo vệ cộng đồng và đối mặt với một thế lực hiểm ác. Hành trình vén mở âm mưu của Thân Đức được đẩy lên cao trào bằng những sự kiện kỳ dị liên tiếp, dẫn câu chuyện đến một kết thúc vừa dữ dội, vừa chất chứa cảm xúc bi thương.

Bối cảnh thời Lê Trung Hưng được tái hiện qua ngôn ngữ hình ảnh dày đặc biểu cảm. Làng Hủi - nơi chiếm phần lớn thời lượng lên hình - được dựng ngay giữa rừng nguyên sinh để tạo ra sự ẩm lạnh và biệt lập đúng tinh thần truyện phim. Lợi thế của bối cảnh thật khiến các cảnh quay ban đêm, sương ẩm và màu trời xám bạc hòa vào nhau, mang lại không khí kinh dị tự nhiên mà kỹ xảo khó thay thế. Màu phim trầm, góc máy bám sát biểu cảm góp phần khắc họa tâm lý nhân vật, đặc biệt trong các phân đoạn đối đầu hoặc thực hiện nghi lễ tâm linh.

Hoang Tu Quy anh 2

Bối cảnh chính của phim là làng Hủi giữa rừng nguyên sinh.

Tính Việt trong tạo hình được thể hiện ở mái tóc dài - phong tục từng được nhắc đến trong Hịch Xuất Quân của vua Quang Trung: “Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng”. Các nhân vật nam trong phim được xử lý tóc dài theo đúng hình thức của người Việt thời Lê Trung Hưng, dựa trên tư liệu tượng thờ và nghiên cứu của nhà sử học Phan Thanh Nam.

Bên cạnh đó, phục trang được sản xuất hơn 500 bộ, phản ánh nghề nghiệp, thân phận, vị thế của từng nhân vật. Các hóa trang đặc biệt với tạo hình bệnh hủi, mắt quỷ hay thân thể bị biến dạng cũng được làm tỉ mỉ, giúp tăng độ chân thực cho câu chuyện.

Các phong tục, tín ngưỡng Việt xuất hiện trong Hoàng Tử Quỷ không chỉ để tạo màu sắc mà đóng vai trò trong mạch truyện: Hình ảnh cô đồng trừ tà, mộ chum của người Việt cổ, lễ đấu vật tế thần và biểu tượng chó đá canh giữ bãi tha ma. Khu vực bãi tha ma - nơi đặt hai tượng chó đá lớn và nhiều mộ chum được phục dựng dựa trên hiện vật khảo cổ học. Ải Mắt Người - nơi gắn đầy mắt người quỷ dị có cây chiên đàn đen sậm cao 10 m, dựng thủ công trong rừng.

Bên cạnh đó, sới vật truyền thống được tái hiện dựa trên các tài liệu về võ thuật cổ truyền Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong cao trào của phim. Những chi tiết này không chỉ tạo tính bản địa mà làm nổi bật sự nghiêm túc trong nghiên cứu văn hóa của ê kíp.

Hoang Tu Quy anh 3

Lương Thế Thành vào vai Lỗ Đạt, đối đầu với nhân vật của Anh Tú Atus.

Dàn diễn viên của Hoàng Tử Quỷ cũng là một điểm đáng chú ý. Anh Tú Atus vượt khỏi hình ảnh quen thuộc để thể hiện một Thân Đức đầy mâu thuẫn nội tâm, lúc hiền hòa lúc tàn độc. Lương Thế Thành mang đến một Lỗ Đạt điềm tĩnh, nghĩa hiệp và giàu sức nặng, trở thành điểm tựa cảm xúc cho toàn bộ câu chuyện. Hoàng Linh Chi trong vai Đào Trúc Anh để lại dấu ấn bởi thần thái bí ẩn và lối diễn tinh tế; trong khi Thanh Trực tạo nên màu sắc riêng với nhân vật Phan Cuồng hài hước, hoạt ngôn. Nghệ sĩ Bình Tinh chỉ xuất hiện trong vài phân cảnh quan trọng nhưng đã truyền tải được sự hiểm ác và bi kịch của Tuệ Liễu phu nhân.

Từ những lớp văn hóa dân gian, đến không khí linh dị trong từng khuôn hình, Hoàng Tử Quỷ cho thấy tham vọng xây dựng một thế giới kinh dị - cổ trang đậm bản sắc Việt thay vì chạy theo mô-típ quen thuộc. Phim không chỉ kể lại một câu chuyện về quỷ thuật và định mệnh, mà còn khơi gợi cảm xúc về cách mỗi con người đối mặt với bóng tối và lòng tham. Sự hòa trộn giữa văn hóa, tín ngưỡng và ngôn ngữ điện ảnh đã tạo nên trải nghiệm khác biệt: Vừa rùng rợn, vừa gợi nhớ, vừa để lại cảm giác day dứt sau cùng. Trong mùa phim cuối năm, Hoàng Tử Quỷ là lựa chọn đáng thử cho những ai muốn tìm chất Việt trong một thế giới linh dị giàu tưởng tượng.

Hoàng Tử Quỷ đã mở bán vé và sẽ chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp toàn quốc từ ngày 5/12.

Châu An

Bạn có thể quan tâm