Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

ChatGPT đang đe dọa ai

ChatGPT chỉ mới là khởi đầu vì AI sẽ còn phát triển và ảnh hưởng hơn nữa. Nó sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, học tập và cách mọi người định nghĩa về sáng tạo, nghệ thuật.

chatgpt anh 1

Khi được hỏi về vai trò của chính mình trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, ChatGPT, chatbot được phát triển bởi công ty OpenAI, đưa ra câu trả lời: "ChatGPT đang được ứng dụng và dự kiến có tác động đáng kể đến nhiều lĩnh vực. Tiềm năng là rất lớn, nhưng cũng làm dấy lên những lo ngại về đạo đức".

Đó cũng là nhận định chung của hầu hết chuyên gia công nghệ, theo EL PAÍS.

Mary Shelley đã viết về quái vật Frankenstein hơn 200 năm trước và trong nhiều thập kỷ qua, nhân loại nỗ lực phát triển AI ngoài đời thực.

Sự xuất hiện của ChatGPT vào tháng 11/2022 được cho đánh dấu cột mốc mới, nơi hệ thống trí tuệ nhân tạo gây ấn tượng nhờ khả năng hiểu và phản hồi các thắc mắc của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên, mạch lạc.

ChatGPT vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và có nhiều lỗi, nhưng tiềm năng to lớn của nó rất đáng kinh ngạc. ChatGPT cũng chỉ mới là làn sóng đầu tiên của "cơn sóng thần AI", với những khả năng không thể tưởng tượng được chỉ 10 năm trước.

Tại hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào ngày 18/1, Satya Nadella, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Microsoft, nói rằng chúng ta đang chứng kiến ​​"sự xuất hiện của một loạt công nghệ hoàn toàn mới sẽ mang tính cách mạng".

Thứ mà ông Nadella hình dung có thể sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống và mang lại những lợi ích phi thường, cùng với một số rủi ro đáng kể.

Nó sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, học tập, cách các nền văn hóa, văn minh tương tác với nhau và cách mọi người định nghĩa về sáng tạo, nghệ thuật.

Tương lai

Các hệ thống AI được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ có khả năng tạo ra văn bản chính xác, mạch lạc và hình ảnh đẹp mắt.

Ví dụ, ChatGPT có thể thực hiện một cuộc trò chuyện và hiểu các hướng dẫn của người dùng để đưa ra câu trả lời thích hợp, bằng các biểu tượng cảm xúc và ngôn ngữ mà một đứa trẻ 10 tuổi có thể hiểu.

Điều này thực sự hữu ích. Hãy thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể nói chuyện với laptop? Chúng ta có thể yêu cầu Microsoft Word tóm tắt bài viết bằng lệnh thoại, hoặc có thể nói với một trang web: "Tôi không thể đọc được trang này, hãy phóng to phông chữ lên".

chatgpt anh 2

Tranh minh họa được tạo bằng công cụ AI tạo hình ảnh Midjourney.

ChatGPT cũng có khả năng trả lời các câu hỏi khó. Ví dụ, một cặp vợ chồng sắp ly hôn có thể xin lời khuyên về cách nói chuyện với con nhỏ.

Không khó để hình dung tương lai kỳ lạ phía trước. Một người lớn tuổi thậm chí có thể tìm kiếm sự trợ giúp với câu hỏi: "Tôi đã 80 tuổi và không hiểu Instagram, bạn có thể giải thích cho tôi được không?".

ChatGPT vẫn có những sai sót và không phải là sản phẩm hoàn thiện, như người đồng sáng tạo Sam Altman thừa nhận trên Twitter: "Nó rất hạn chế, nhưng đủ tốt ở một số khía cạnh để tạo ấn tượng sai lệch về sự tuyệt vời... Nó biết rất nhiều, nhưng điều nguy hiểm là nó tự tin và có một số lần sai sót".

Altman cũng thừa nhận hạn chế nghiêm trọng đã được các chuyên gia khác chỉ ra là ChatGPT bịa ra câu trả lời và không phân biệt được thật và giả.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. Giám đốc điều hành Nadella của Microsoft đã lưu ý tại hội nghị Davos rằng chương trình tiến triển rất nhanh với "sự phát triển phi tuyến tính" và thể hiện "khả năng nổi bật".

Các phiên bản mới của ChatGPT (GPT-4) và những đối thủ tiềm năng dự kiến ra mắt trong thời gian tới.

DeepMind của Google có một chatbot tên là Sparrow có thể sớm được ra mắt. DeepMind đã được Google mua lại vào năm 2014 và đã đạt được một số thành công ấn tượng về AI trong những năm gần đây. Năm 2015, hệ thống AI đầu tiên của công ty đã đánh bại một kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp.

Năm 2022, công cụ AlphaFold của DeepMind đã đạt được thành tựu khoa học lớn nhất của AI cho đến nay, khi dự đoán cấu trúc của hầu hết mọi loại protein mà khoa học biết đến, một số trong đó rất cần thiết để hiểu các căn bệnh nguy hiểm như Alzheimer và Parkinson.

Các khoản đầu tư vào AI của Microsoft và Google không phải là những quyết định tự phát hay một lần, mà là những bước đi mới nhất trong hành trình kéo dài hàng thập kỷ.

Vào khoảng năm 2010, mạng thần kinh nhân tạo (ANNs) cuối cùng đã đạt được một số bước đột phá quan trọng. Đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này đã tăng từ 10 tỷ USD lên 160 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2021.

Tác động

Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng to lớn, đồng thời kích hoạt sự cạnh tranh trong kinh doanh và công nghệ. AI thậm chí còn định hình lại khái niệm sáng tạo của con người.

Các thuật toán đã phát triển nhanh chóng trong nhiều năm, ngay cả khi chúng ta không nhìn thấy chúng. Netflix sử dụng thuật toán để đề xuất các chương trình và phim mà người dùng có thể thích.

Các công ty điện lực sử dụng chúng để dự đoán nhu cầu năng lượng và Ikea ứng dụng trong tính toán nhu cầu sản phẩm và tối ưu hóa đội xe giao hàng của mình.

Nhưng các hệ thống trí tuệ nhân tạo mới sẽ còn hiện hữu mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc sống hàng ngày.

Một cải tiến lớn của AI là nó có thể hiểu ngôn ngữ tự nhiên và không phụ thuộc vào một tập hợp các lệnh đặc biệt. AI hiểu sâu hơn về các từ do người dùng nhập vào so với các công cụ tìm kiếm thông thường và các hệ thống trước đây.

AI cũng sẽ tác động lớn đến kinh doanh và nơi làm việc. Không chỉ các khoản đầu tư khổng lồ đổ vào phát triển hệ thống AI, mà doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác nhau cũng sẵn sàng đưa AI vào cơ chế hoạt động.

chatgpt anh 3

AI sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh doanh, nơi làm việc.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Jean-Marc Ollagnier, người đứng đầu Accenture Europe, tin rằng thế giới kinh doanh sẽ trải qua một cuộc cách mạng trong 10 năm tới, kịch tính hơn bất kỳ điều gì đã diễn ra và AI sẽ là động lực chính của sự chuyển đổi này.

Ứng dụng AI sẽ mở rộng khả năng và cải thiện năng suất đến mức thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Những công việc mới sẽ được tạo ra, một số lĩnh vực được chuyển đổi, số khác sẽ trở nên dư thừa và biến mất.

Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, các công việc sáng tạo có thể được tự động hóa. Những công việc liên quan đến giải quyết các vấn đề phức tạp, viết lách, tư vấn, tóm tắt sẽ bị ảnh hưởng.

"Thay vì cần 5 kỹ sư phần mềm viết mã, sẽ chỉ cần một kỹ sư thực sự giỏi để kiểm tra lại những gì một công cụ AI tạo ra", Nicole Sahin, Giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng GP phát biểu tại hội nghị ở Davos.

Những lĩnh vực khác có thể chuyển đổi theo cách tương tự. Khi giám đốc điều hành của BuzzFeed nói với nhân viên rằng ông dự định hợp tác với OpenAI để phát triển nội dung, cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt.

Jean-Noel Barrot, Bộ trưởng Bộ Viễn thông và Chuyển đổi Kỹ thuật số của Pháp phát biểu tại hội nghị ở Davos: "Chắc chắn AI có ý nghĩa quan trọng đối với nơi làm việc. Nhưng tôi không nhìn nhận tác động của nó theo hướng bi quan".

Ông Barrot giải thích rằng những công nghệ này, khi phát triển đến mức độ nhất định, sẽ cho phép mọi người tập trung vào các nhiệm vụ khác. Ví dụ, nếu các giáo sư đại học có thể sử dụng trợ lý ảo để gửi email hoặc soạn giáo án, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, làm thí nghiệm hoặc đơn giản là suy nghĩ.

Priya Lakhani, người sáng lập và đứng đầu nền tảng học tập dựa trên AI Century Tech, cho biết: "Rủi ro là rất nhỏ đối với những ai có thái độ và công việc khuyến khích học hỏi không ngừng. Ngược lại, nguy cơ bị đào thải là rất cao đối với những người không quan tâm đến việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ, không thích ứng kịp".

Chuyên gia hẹn hò: ChatGPT dạy cách tán tỉnh nhưng không thực tế

ChatGPT được đánh giá có "giọng điệu, trực giác, cảm xúc và các phẩm chất mang sắc thái con người". Nhưng vẫn có những khía cạnh sâu hơn của tình yêu mà AI không thể giải thích.

Lý do khiến chúng ta thích tích trữ sách

Bất chấp sự ra đời của sách nói và sách điện tử, sách bìa cứng và bìa mềm vẫn tiếp tục tràn ngập thị trường dành cho những độc giả thích giao diện sách giấy. Trọng lượng khi cầm trên tay và cảm giác được lật giờ từng trang khiến họ thích thú. Với những người yêu sách, việc phải vứt bỏ một cuốn là chuyện đau lòng, dù họ đã đọc xong và biết rằng không bao giờ lật ra một lần nào nữa, theo Washington Post.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm