Châu Âu mạnh tay với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post. |
Theo Reuters, Ủy ban châu Âu vừa thông báo đến các nhà sản xuất ôtô rằng từ tháng sau, lục địa già sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung tối đa 38,1% đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cụ thể, mức thuế nhập khẩu bổ sung mà châu Âu dự kiến áp dụng với ôtô của BYD là 17,4%, với Geely là 20% trong khi ôtô của SAIC sẽ chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất, lên đến 38,1%.
Trước diễn biến này, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến và kiên quyết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền hợp pháp của những hãng sản xuất ôtô nước này.
Theo Reuters, mức thuế nói trên chỉ mang tính chất tạm thời và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7. Trong khi đó, cuộc điều tra của Liên minh châu Âu liên quan đến các khoản trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất ôtô tại nước này sẽ được tiếp tục cho đến ngày 2/11. Nhiều khả năng sau thời điểm nói trên, một mức thuế chính thức có hiệu lực trong vòng 5 năm sẽ được châu Âu áp dụng lên nhóm ôtô có nguồn gốc Trung Quốc.
Ủy ban châu Âu cho biết mức thuế 21% sẽ được áp dụng với những hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đã cho thấy sự hợp tác trong cuộc điều tra, bao gồm cả những hãng xe phương Tây đang sản xuất ôtô tại Trung Quốc như Tesla và BMW. Trong khi đó, mức thuế 38,1% được áp dụng với những cái tên mà Ủy ban châu Âu cho rằng đã không hợp tác.
Ôtô Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc cũng nằm trong diện chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung từ châu Âu. Ảnh minh họa: Car and Driver. |
Hiện, một số hãng xe tiêu biểu của Trung Quốc đang sản xuất ôtô trong nước và xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng từ mức thuế nhập khẩu bổ sung bao gồm MG (thuộc SAIC), Smart, Lotus, Lynk & Co, Zeekr và Polestar (thuộc Geely), Ora (GWM) cùng các hãng xe BYD, Nio, Dongfeng và Xpeng.
Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng bên cạnh mức thuế nhập khẩu 10% hiện tại của châu Âu. Ông Margaritis Schinas - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu - cho rằng ôtô do Trung Quốc sản xuất đang được hưởng lợi từ mức trợ cấp không công bằng, từ đó đe dọa đến sự phát triển của các hãng sản xuất ôtô ở lục địa già.
Theo Reuters, mức thuế mà châu Âu áp dụng từ tháng sau được cho là cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng châu Âu sẽ chỉ áp thuế nhập khẩu bổ sung ở mức từ 10% đến 25% dành cho xe điện Trung Quốc.
Chuyên trang Reuters cũng đánh giá động thái mới nhất của châu Âu với ôtô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự trả đũa từ quốc gia tỷ dân.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.