![]() |
Theo Carscoops, Liên minh châu Âu (EU) sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn khí thải CO2 sau khi nhiều nhà sản xuất ôtô lớn tiến hành vận động hành lang một cách mạnh mẽ.
Đây được xem là chiến thắng đáng kể cho các nhà sản xuất ôtô. Động thái “nhẹ tay” của EU diễn ra giữa bối cảnh các hãng xe châu Âu đang phải tìm cách giải quyết hậu quả từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump, cũng như tác động của chúng lên thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ban đầu, EU đề xuất các nhà sản xuất ôtô tại châu Âu đến năm 2025 phải cắt giảm 15% lượng khí thải CO2 so với mức từng quy định hồi năm 2021. Các hãng xe đã phản đối mạnh mẽ, cho rằng mục tiêu này không khả thi và tin rằng có thể dẫn đến các khoản phạt lên tới 15 tỷ EUR (khoảng 16,8 tỷ USD).
Theo các quy định hiện hành, nhà sản xuất ôtô phải trả phí phạt 95 EUR (khoảng 107 USD) cho mỗi gam CO2 vượt quá giới hạn, nhân với số lượng ôtô bán ra.
![]() |
Đến tháng trước, ban điều hành Nghị viện châu Âu đã trình bày một sửa đổi được cho là khiến ngành công nghiệp ôtô tại lục địa già cảm thấy hài lòng hơn.
Thay vì chỉ dựa trên lượng khí thải trong năm 2025, các nhà sản xuất ôtô tại châu Âu giờ sẽ được đánh giá dựa trên lượng phát thải trung bình trong giai đoạn 2025-2027.
Theo Carscoops, điều này sẽ giúp các nhà sản xuất ôtô có thêm thời gian để tăng sản lượng xe điện, qua đó bù đắp lượng phát thải từ ôtô động cơ đốt trong vẫn đang bán cho khách hàng châu Âu.
Trang tin Politico tin rằng có 458 thành viên Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ thay đổi này, so với chỉ 101 người bỏ phiếu chống và 14 người bỏ phiếu trắng.
![]() |
Sự trì hoãn trong quy định khí thải được cho là sẽ giúp các thương hiệu ôtô châu Âu khá nhiều giữa lúc làn sóng ôtô Trung Quốc đang tràn vào lục địa già.
Tuy nhiên theo ông Lucien Mathieu - đại diện tổ chức phi chính phủ Transport & Environment, các hãng xe châu Âu có thể sẽ giảm tốc độ ra mắt xe điện mới sau động thái của EU.
“Thật trớ trêu khi EU trì hoãn mục tiêu phát thải cho ngành công nghiệp ôtô ngay khi doanh số xe điện tăng vọt. Sự bùng nổ này là nhờ vào các mẫu xe mới, sở hữu giá bán phải chăng mà các hãng xe châu Âu tung ra để tuân thủ mục tiêu phát thải ban đầu của EU. Sự trì hoãn này sẽ giảm tốc độ phát triển xe điện tại châu Âu, đồng thời làm chậm các khoản đầu tư”, ông Lucien Mathieu nhận định.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.