Màn trải nghiệm loạt xe tay ga cỡ lớn và môtô phân khối lớn của Yamaha tổ chức tại trường đua Sugo ở tỉnh Miyagi (Nhật Bản). Diện tích của Sugo không lớn. Tọa lạc trên một khu vực đồi núi với rừng cây bao phủ, Sugo hoàn toàn tách biệt với bên ngoài. Chỉ khi cách cổng vào khoảng một trăm mét bạn mới nhận ra nơi đây có một trường đua nhờ những tiếng rít quen thuộc từ loạt môtô đang chạy phía trong.
Những chuyên gia đào tạo kỹ năng lái môtô phân khối lớn người Nhật thể hiện sự thân thiện bằng tràng pháo tay chào đón người tham gia. Sau đó họ giới thiệu qua về trường đua Sugo, các khúc cua cần chú ý, đoạn chạy thẳng chỉ 700 mét và tốc độ tối đa khuyến nghị 100 km/h. Trang phục bảo hộ dành cho các tay lái là một bộ áo giáp nặng chừng 6 kg, găng tay, giày đặc chủng và mũ bảo hiểm cả đầu.
Loạt Yamaha R15 độ dành cho phần làm quen đường chạy ở trường Sugo. |
Yamaha cung cấp 8 chiếc YZF-R15 đã độ lại cho người lái làm quen đường chạy. Mỗi nhóm 3 người sẽ được dẫn dắt bởi một chuyên gia đi đầu. Sau 3 vòng thử, phần lớn các tay nài đều nắm được sa hình trường đua Sugo.
Phần trải nghiệm chính là thử cảm giác lái với loạt môtô phân khối lớn của Yamaha bao gồm YZF-R3, MT-03, MT-07, MT-09, Bolt và bộ đôi xe tay ga cỡ lớn NMax và TMax. Đại diện hãng xe Nhật cho biết, ngoài R3 đã bán, tất cả những mẫu xe còn lại đều nằm trong kế hoạch phân phối chính hãng ở Việt Nam thời gian tới.
Yamaha YZF-R3 ABS và ống xả thể thao. |
Trong 6 chiếc xe chạy thử, chúng là những mẫu môtô có dung tích động cơ, kiểu dáng từ lớn xuống bé. Đầu tiên là chiếc cruise Yamaha Bolt, tiếp đến là loạt xe naked MT-09, MT-07, MT-03, mẫu sport bike R3 và xe tay ga TMax.
Vừa làm quen đường chạy với R15, ngồi lên chiếc Yamaha Bolt 2015 là một cảm giác hoàn toàn khác. Tay lái đặt cao, bình xăng dốc trong khi yên xe thấp khiến tư thế ngồi như vươn về trước. Ấn nút khởi động và dừng chờ xuất phát trong vài phút, hơi nóng từ khối động cơ V-twin, dung tích 942cc phả vào hai bên chân. Bóp tay côn, dập cần số để vào số một, âm thanh “khục” đanh và mạnh phát ra khiến người lái một chút giật mình. Vào đường chạy, khối động cơ hơn 900 phân khối phát huy sức mạnh đáng nể.
Chỉ ở cấp số một, khẽ nhích ga tốc độ đẩy lên 40-50 km/h, sang số 2 là 70-80 km/h và ở cấp số 3 trên một đường thẳng ngắn tốc độ đã trên 100 km/h. Lúc này tay lái và động cơ xuất hiện hiện tượng “rung rung rung” khiến người lần đầu chạy Bolt thoáng chốc sợ hãi phải nắm chặt tay lái.
Đến lượt chạy thứ 2 cảm giác phấn khích đã thay thế cho sự sợ hãi. Do đường đua Sugo có đoạn chạy thẳng chỉ 700 mét nên người lái không lên hết số 4 và số 5 để thử tốc độ tối đa. Mặc dù vậy, ở những khúc cua dốc đặc trưng nơi đây, chiếc cruise thực sự khỏe.
Loạt môtô phân khối lớn Yamaha sở hữu sức mạnh đáng nể. |
Chuyển sang chạy thử mẫu môtô 900 phân khối Yamaha MT-09, ấn tượng đầu tiên là yên xe cao, tay lái rộng và khi vận hành, chiếc xe như một con thú hoang rất khó thuần phục. Khả năng sang số nhanh, nhạy ga khiến người lái phải mất 2 vòng chạy bị loạn số, loạn tốc. Chỉ đến lượt thứ 3, phần nào người lái mới hiểu được chiếc xe và tận hưởng cảm giác lái một chiếc naked với động cơ 847cc và hộp số 6 cấp.
Sau khi đã quen chạy MT-09, cầm lái bộ đôi “đàn em” MT-07 và MT-03 cảm giác khá nhẹ nhàng. Yên xe thấp dần và tay lái ngắn khiến tư thế ngồi cũng thoải mái hơn.
Với mẫu sport bike cỡ nhỏ R3, tay lái thiết kế kiểu chữ M còn ngắn hơn nữa. Tuy nhiên, một chút khác biệt với phiên bản R3 bán ở Việt Nam là xe chạy thử ở Sugo lắp ống xả thể thao, vì thế âm thanh nghe đã tai hơn. Ngoài ra, hệ thống phanh ABS mang đến cảm giác an toàn.
Ở lượt chạy thử với mẫu maxi-scooter Yamaha TMax 530 ABS, do thân xe to ngang nên việc giữ thăng bằng bằng hai chân tương đối khó khăn. Thường người lái chỉ sử dụng chân trái để chống xe. Với kính chắn gió phía trước rộng và cao, khi hạ thấp người "núp gió" để tăng tốc và duy trì tốc độ cao, cảm giác bạn như đang ngồi trong ôtô vì không bị gió phả vào đầu. Một nhược điểm ở chiếc xe là tiếng ồn động cơ khá lớn.
Trường đua Sugo về chiều tối lạnh dần, phần chạy thử cũng kết thúc. Những trải nghiệm ôm cua, tăng tốc với môtô phân khối lớn như vẫn còn văng vẳng trong đầu khi người lái lên ôtô trở lại Sendai.