Ford Việt Nam bắt đầu bán mẫu SUV cỡ nhỏ Ecosport từ đầu tháng 6. Cái tên Ecosport làm những khách hàng lần đầu biết đến chiếc xe sẽ nghĩ đến động cơ EcoBoost trang bị cho xe, nhưng trên thực tế, cả 3 phiên bản Ecosport bán ở thị trường trong nước đều sử dụng động cơ 1.5L Duratec, DOHC Ti-VCT.
Hơn thế nữa, những trải nghiệm ban đầu với Ecosport sẽ khiến người dùng cảm nhận được hai giá trị nổi bật mà chiếc xe mang lại là thiết kế đầy tính thể thao và tính kinh tế với động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Điều này cũng giải thích sự ăn khách của mẫu xe này khi hai tháng liên tiếp (tháng 7 và 8), Ecosport đều xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất ở Việt Nam. Doanh số cộng dồn hai tháng vào khoảng gần 600 xe - một sự khởi đầu ấn tượng cho chiếc xe tiên phong trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Ford Ecosport với thiết kế nhỏ gọn, thể thao. |
Hơn một ngày trải nghiệm với Ford Ecosport 1.5AT Titanium, sự phấn khích với một chiếc xe đầy tính thể thao đọng lại nhiều hơn là nhược điểm độ ồn của xe. Là một mẫu xe tiên phong trong phân khúc SUV cỡ nhỏ nên kiểu dáng thiết kế của Ecosport không lẫn với các mẫu xe khác. Đó là một chiếc SUV nhỏ gọn, đôi khi là rất nhỏ bé khi đứng trước quảng trường nhà hát lớn thành phố, khách sạn Metropole hay giữa cánh đồng lúa chín vàng rực.
Ưu điểm của sự nhỏ gọn là việc quay đầu ở những tuyến đường hẹp. Tuy nhiên, trái ngược với kiểu dáng bên ngoài lại là một không gian rộng rãi bên trong, thoải mái cho cả người lái, hành khách phía trước và hành khách ở hàng ghế sau.
Điểm nhấn về ngoại thất ở Ecosport phiên bản 1.5AT Titanium là có thêm cửa sổ trời bên cạnh những nét nổi bật như gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp đèn xi-nhan. Mặt gương chiếu hậu thiết kế cỡ lớn giúp người lái bao quát phía sau tốt hơn. Trong khi đó, cửa cốp phía sau mở ngang khá thú vị, bánh xe kích thước lớn giúp tăng khả năng bám đường.
Nội thất với ghế da thể thao, vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp nút bấm điều khiển âm thanh. |
Không có nhiều điều để nói về ngoại thất của Ecosport nhưng nội thất của xe lại được nhà sản xuất chăm chút tỉ mỉ. Xe được trang bị chìa khóa thông minh. Bấm nút mở cửa, bạn có thể để chìa khóa ở một vị trí nào đó trước khi khởi động động cơ bằng phím Start/Stop. Ghế lái mặc dù chỉnh tay nhưng có thể nâng hoặc hạ độ cao là điểm cộng đầu tiên của Ecosport. Với việc nâng độ cao vị trí lái, bạn có thể dễ dàng quan sát phía trước, đặc biệt trên phố đông, nơi mật độ xe cộ san sát nhau.
Các ghế ngồi của Ecosport phiên bản Titanium và cả tựa tay của ghế lái đều được bọc da, khâu đường chỉ đỏ đầy tính thể thao. Vô-lăng 3 chấu cũng bọc da, tích hợp các phím bấm điều khiển âm thanh. Cần gạt trên vô-lăng có các đường kẻ ngang nổi ở đầu, bảng điều khiển trên tap-lô thiết kế nhô cao hướng về người lái khiến việc thao tác dễ dàng hơn. Ngoài ra, các thông tin thao tác cũng được hiển thị trên màn hình trung tâm.
Gầm cao là một lợi thế giúp Ford Ecosport có thể di chuyển trên nhiều đoạn đường khác nhau. |
Một điểm cộng khác ở Ford Ecosport là kính chắn gió thiết kế rộng, góc chữ A thu nhỏ khiến người lái dễ dàng quan sát phía trước. Điều này dễ nhận thấy khi xe chạy trên những cung đường đồi núi ở quốc lộ 6 từ Hà Nội đi Hòa Bình.
Với lợi thế kiểu dáng nhỏ gọn, Ford Ecosport khá phù hợp khi di chuyển trong nội đô, bất chấp các tuyến đường đông đúc giờ tan tầm. Ngoài ra, gầm xe cao với khoảng sáng gầm 200 mm giúp chiếc xe băng qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà mà không cần phải giảm tốc.
Ford Ecosport 1.5AT Titanium sử dụng động cơ dung tích 1,5 lít Ti-VCT, kết hợp hộp số tự động PowerShift 6 cấp ly hợp kép. Với những cung đường dài, đường cao tốc, chế độ lái sport với phím bấm chuyển số trên cần số còn mang đến những trải nghiệm thú vị cho người lái. Trên những đoạn đèo dốc, việc giảm tốc bằng các phím chuyển số ở chế độ sport khá hiệu quả trong khi chạy trên đường cao tốc ở cấp số 6, chiếc xe khá êm ái, vòng tua máy khá ổn định.
Ecosport mất khoảng 15 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Mặc dù chưa thử đến tốc độ tối đa 240 km/h nhưng ở dải tốc độ 120-140 km/h chiếc xe vận hành tương đối ổn định. Chuyển làn nhanh, xe bám đường và cân bằng tốt. Một công nghệ khác cũng là điểm nhấn ở Ecosport là việc hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tại một con dốc từ cánh đồng lên quốc lộ 6, thử dừng xe giữa dốc bằng cách đạp phanh. Thả chân phanh, trong vài giây, xe vẫn không bị trôi, mớm ga rồi nhấp thêm chân ga xe từ từ leo dốc.
Mặt kính chắn gió thiết kế rộng kết hợp góc chữ A bé giúp người lái quan sát tốt hơn, đặc biệt ở những khúc cua đường đồi núi. |
Bất chất nhiều ưu điểm nhưng Ford Ecosport không phải không có những yếu điểm. Thân vỏ mỏng không tạo nên cảm giác về một chiếc xe chắc chắn. Không gian nội thất vì thế cũng khá ồn, đặc biệt khi di chuyển ở những đoạn đường ghồ ghề. Ngoài hộc để đồ phía trước ghế phụ, một số hộc để đồ nhỏ dưới chỗ để tay ghế lái hơi bất tiện.
Ford EcoSport với các phiên bản 1.5L TiVCT Trend- MT, hợp số sàn 5 cấp, 1.5Trend AT số tự động 6 cấp và 1.5AT Titanium có giá bán lần lượt là 606, 652 và 681 triệu đồng.