Honda Rebel 250, còn có tên mã CMX250, được giới thiệu ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1985. Mẫu xe này sở hữu chung khối động cơ 234 phân khối, xi-lanh đôi như “người anh em” Nighthawk 250. Cũng giống một số tượng đài trong làng xe hơi như Volkswagen Beetle, Porsche 911… Honda Rebel 250 sở hữu kiểu dáng gần như không có sự thay đổi từ phiên bản năm 1985 cho đến phiên bản 2015 mới ra mắt tại triển lãm EICMA 2014.
Thiết kế
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Honda Rebel 250 đã thu hút ánh mắt của bất kì ai có lòng đam mê với xe máy. Từ một anh chàng thanh niên cho đến một người trung niên chạy xe trên đường cũng đều hướng ánh mắt về phía chiếc Rebel 250 đang dựng ngay ngắn trên lề đường. Không sở hữu những đường nét thiết kế góc cạnh, hiện đại, Rebel 250 bắt mắt chính bởi phong cách cổ điển, nhưng toát lên vẻ đẹp sang trọng, tinh tế.
|
Bình xăng thiết kế dạng “giọt lệ” xưa cũ trở thành một nét chấm phá mềm mại ngay phía trên khối động cơ thô cứng, xù xì. Phong cách thiết kế bình xăng dù đã có từ rất lâu nhưng chưa bao giờ lỗi mốt. Ngày nay, chúng ta vẫn thấy sự xuất hiện của kiểu bình xăng này trên những mẫu xe chopper.
Sự cổ điển của Honda Rebel 250 2014 bao phủ khắp các bộ phận của xe. Phần đầu xe vẫn duy trì phong cách thiết kế của những năm 80 thế kỉ trước, với cụm đèn pha hình tròn khá lớn và hai đèn xi-nhan to nằm 2 bên. Thêm vào đó, bánh trước sử dụng vành nan hoa đan xen dày đặc và chắn bùn thiết kế ngắn càng làm cho mẫu cruiser này giữ được sự cổ điển của mình.
Mặc dù vậy, những chi tiết mạ chrome xuất hiện trên khắp thân xe, từ ốp quanh đèn pha, giảm xóc trước, hai bên sườn xe cho đến ống xả, giảm xóc sau… đã giúp Rebel 250 không mang hình hài một “ông già nhăn nheo”, thay vào đó là hình ảnh của một “quý ông” sang trọng.
Với đích nhắm đến là những người mới chơi xe phân khối lớn, những người muốn tìm kiếm một phương tiện đi lại mạnh mẽ và khác biệt hơn so với những chiếc xe máy phổ thông, Rebel 250 được thiết kế với kích thước, trọng lượng và chiều cao yên lý tưởng cho đối tượng khách hàng này. Trục cơ sở của Rebel 250 ở mức 1.450 mm, trọng lượng ướt khoảng 150 kg và chiều cao yên chỉ 600 mm giúp người lái có thể dễ dàng làm chủ chiếc xe, kể cả những người có thể trạng khiêm tốn.
Thiết kế yên xe toát lên vẻ sang trọng khi được bọc da mịn. Tuy nhiên, vị trí của người ngồi sau không thật sự thoải mái, do tiết diện yên sau hơi nhỏ. Trong khi đó, vị trí của người lái không có gì phải phàn nàn, yên xe to và êm ái, khoảng cách đến tay lái cũng rất hợp lý, thuận tiện cho quá trình điều khiển xe.
Vận hành
Để giữ nguyên sự cổ điển của Rebel 250, Honda vẫn quyết định sử dụng động cơ chế hòa khí thay vì trang bị hệ thống phun xăng điện tử hiện đại như nhiều mẫu xe ngày nay. Bộ chế hòa khí hoạt động hoàn toàn cơ học, do đó người lái có thể dễ bảo trì bảo dưỡng hơn.Với động cơ 234 phân khối, xi-lanh đôi, công suất 19 mã lực, Rebel 250 hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của những tay lái mới hoặc những người muốn tìm kiếm sự êm ái, điềm đạm từ chiếc xe.
Rebel 250 tạo cảm giác phấn khích cho người điều khiển ngay khi bắt đầu bấm nút đề khởi động máy. Tiếng âm thanh chắc, uy lực phát ra từ động cơ xi-lanh đôi, ống xả mang lại cho người lái sự hứng khởi và cảm giác muốn chinh phục chiếc xe ngay lập tức.
Vào số 1, mớm ga và nhả tay côn chiếc xe từ từ tiến về phía trước. Rebel 250 vận hành êm ái ngay từ số đầu tiên, hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho người lái trong suốt quãng đường chạy thử.
Dường như Honda đã nghiên cứu kỹ đến tập khách hàng của dòng xe này là những người mới chơi xe hoặc những người muốn tìm một chiếc xe “chạy dưỡng già”, do đó quá trình cắt côn vào số của xe rất nhẹ nhàng, mượt mà. Bên cạnh đó, dù là số 1 hay chạy đến hết số 5, Rebel 250 vẫn rất êm ái.
Với ưu điểm yên xe thấp, góc lái rộng, Rebel 250 mang lại cảm giác thoải mái khi vận hành ở cả những con phố đông đúc. Mặc dù hiền lành ở dải tốc độ thấp, nhưng khi cần chiếc xe cũng đáp ứng cho người lái tốc độ đủ để tận hưởng cảm giác gió táp vào mặt khi chạy trên đường cao tốc. Trọng tâm thấp khiến cho việc chạy xe trên những cung đường dài cũng không phải là một cực hình.
Không chỉ chắc chắn khi chạy trên thẳng, Rebel 250 cũng thể hiện sự ổn định ở mỗi đoạn cua. Góc lái rộng giúp người lái vào cua tự tin và yên tâm hơn. Sự linh hoạt, dễ điều khiển có lẽ cũng là lý do khiến Rebel 250 được nhiều trường dạy lái xe trên thế giới sử dụng.
Kết luận
Với nhiều ưu điểm về khả năng vận hành, Rebel 250 2014 là một lựa chọn tốt đối với những người mới chơi xe hay những người đã chán với các mẫu sportbike, naked bike cỡ lớn, cồng kềnh. Sự linh hoạt trong vận hành dù là đường nội đô hay đường trường là ưu điểm được đánh giá rất cao của mẫu cruiser Nhật Bản. Thiết kế có phần cổ điển nhưng sang trọng cũng là một điểm nhấn rất riêng của Rebel 250 2014. Tại thị trường Việt Nam, Rebel 250 được bán với giá khoảng 12.000 USD (tham khảo tại Thưởng Motor)