Chạy thử Honda SH mode: Xe nhỏ nhưng 'có võ'
SH mode thừa hưởng các tiện ích, công nghệ và khả năng vận hành quen thuộc của các dòng xe máy tay ga Honda cao cấp, kết hợp với kiểu dáng thấp, nhỏ gọn, phù hợp với giới nữ, hứa hẹn sẽ chinh phục được nhiều trái tim khách hàng.
Honda SH mode sở hữu kiểu dáng thiết kế thời trang. |
Honda SH mode được đội ngũ kỹ sư thiết kế người Ý lên ý tưởng, với mong muốn mang đến cho người dùng châu Á nói chung và khách hàng Việt Nam nói riêng một chiếc xe tay ga thanh lịch, thời trang, mang phong cách châu Âu, nhưng kiểu dáng lại nhỏ gọn cùng chiều cao phù hợp. Bản thân chữ "mode" trong tên gọi của xe cũng được lấy từ tiếng Pháp, với ý nghĩa là thời trang.
Trong quá trình chạy thử trên đường phố Hà Nội, mặc dù mới chỉ chính thức ra mắt hơn một tuần, nhưng SH mode đã khiến nhiều người đi đường phải liếc nhìn. Hầu hết đều tò mò khi được tận mắt nhìn thấy một chiếc SH có kiểu dáng thấp bé, nhỏ gọn, thay vì cao ráo và mạnh mẽ như các phiên bản trước. Chiếc xe đặc biệt thu hút với đối tượng nữ giới ở mọi lứa tuổi, từ trung niên cho đến các bạn nữ trẻ tuổi là sinh viên hay dân văn phòng.
Về thiết kế tổng thể, SH mode thay đổi đáng kể so với SH 125i 2012, hay nói cách khác model này được tinh giản tối đa, nhằm mang đến cho người dùng một chiếc xe tay ga nhỏ gọn nhưng khả năng vận hành êm ái. Trọng lượng khô của SH mode nhẹ hơn SH 125i 2012 khoảng 18 kg. Các kích thước khác như chiều dài, chiều rộng, chiều cao đều nhỏ hơn so với phiên bản cũ. Đặc biệt, chiều cao yên xe của SH mode chỉ là 765 mm (so với 799 mm của SH 125i), giúp người lái, nhất là khách hàng nữ, dễ dàng để chân chạm đất, giữ thăng bằng khi bắt đầu ngồi lên xe hay dừng xe, thay vì phải nhón chân như ở các mẫu SH thế hệ trước.
Phần đầu xe với điểm nhấn logo SH mode trên nền hình thoi màu đen và cụm đèn xi-nhan vuốt hình chữ V. |
Phần đầu xe nổi bật với đèn pha và mặt đồng hồ thiết kế rộng, mạ chrome sáng bóng tạo nét sang trọng. Cách bố trí với đồng hồ đo tốc độ ở vị trí trung tâm, các đèn báo nằm hai bên, đồng hồ LCD hiển thị quãng đường và đồng hồ báo giờ ở phía trên giúp người lái dễ dàng quan sát. Các nút chức năng đặt hai bên tay cầm ở SH mode không có sự khác biệt với các mẫu xe tay ga mới ra gần đây của Honda Việt Nam như Air Blade 125 hay Lead 125. Bên tay phải là nút khởi động, công tắc đèn pha và nút bật/tắt chức năng Idling (tạm thời ngắt động cơ khi xe dừng quá 3 giây), trong khi bên tay trái có công tắc xi-nhan bên dưới, còi bấm ở giữa và nút chuyển chế độ chiếu sáng phía trên. Đèn pha phía trước rộng, cho khả năng chiếu sáng tốt hơn vào ban đêm, đặc biệt là ở các ngõ tối. Bật chế độ chiếu pha, khoảng cách chiếu sáng tương đối xa, giúp người lái dễ dàng quan sát phía trước.
Đèn pha rộng cho khả năng chiếu sáng tốt vào ban đêm, đặc biệt ở các ngõ tối. |
Ổ khóa với công tắc mở yên xe bên cạnh, chìa khóa xe tích hợp nút bấm tìm vị trí xe thông qua đèn xi-nhan. Phần trong yếm xe thiết kế trơn, không có các hộc để đồ nhỏ như trên Lead 125, thay vào đó là một móc treo đồ. Tuy nhiên, bù lại, khi mở yên xe, người dùng sẽ bất ngờ với cốp xe rộng có thể để vừa mũ bảo hiểm cả đầu cùng nhiều đồ dùng khác. Sàn để chân của SH mode cũng khá rộng, mang đến cho người lái cảm giác thoải mái, không bị gò bó.
Cốp để đồ dưới yên rộng rãi. |
Điểm nhấn ở phần đầu xe còn là hệ thống đèn xi-nhan được thiết kế vuốt hình chữ V, mạ chrome sáng bóng. Logo SH mode trên nền hình thoi màu đen khá nhỏ nhưng tạo nét tinh tế, sang trọng. Trong khi đó, phần đuôi xe, cụm đèn hậu thiết kế nhỏ gọn và cũng có lớp trang trí mạ chrome sáng bóng. Logo SH mode còn khá nổi bật khi kéo dài ở phần đuôi xe. Tay nắm phía sau ngắn nhưng không làm mất tính cân đối của tổng thể xe.
Logo SH mode ở đuôi xe. |
Mặc dù được xem là phiên bản mini của dòng xe SH, nhưng SH mode vẫn được trang bị bộ lốp 16 inch trước, 14 inch sau, giúp xe giữ được nét mạnh mẽ, thể thao, kết hợp vành xe 10 chấu dạng hình sao thanh thoát, đảm bảo khả năng bám đường tốt hơn so với các xe cùng phân khúc. Điều này được kiểm chứng khi bạn cua xe, di chuyển trên những đoạn đường ướt mưa hay lượn sóng ghồ ghề.
SH mode chỉ có một phiên bản sử dụng động cơ 125cc. |
SH mode chỉ có một phiên bản sử dụng động cơ xăng PGM-FI 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch, dung tích 125cc, sản sinh công suất tối đa 8,36 kW tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,7 N.m tại 5.000 vòng/phút.
Bật chìa khóa, bóp mạnh phanh tay một chút và ấn nút khởi động, xe khẽ nổ máy. Giống các mẫu xe tay ga khác của Honda Việt Nam, SH mode cũng được trang bị tính năng an toàn chân chống bên. Khi gạt chân chống lên, bạn mới có thể khởi động máy và khi dừng xe, gạt chân chống xuống, xe sẽ tự động tắt máy, giúp giảm thiểu những tình huống nguy hiểm khi động cơ đang hoạt động. Bật nút chức năng Idling Stop (chế độ tạm ngắt động cơ khi xe dừng quá 3 giây), khẽ tăng ga, bạn sẽ được trải nghiệm một chiếc xe tay ga thời trang phong cách nhưng cũng rất mạnh mẽ, êm ái.
Khả năng vận hành êm ái. |
Di chuyển trên những tuyến phố đông đúc, xe thấp giúp bạn dễ dàng chống chân hơn so với những chiếc SH thế hệ cũ. Ở dải tốc độ thấp dưới 20 km/h, cảm giác lái hơi khó khăn một chút do xuất hiện hiện tượng ghì xe và hơi giật. Tuy nhiên, bắt đầu từ 20 km/h trở lên, đó lại là một trải nghiệm lái hoàn toàn khác. Xe vận hành êm ái, lướt nhẹ trên đường. Tiếng máy nổ rất êm, không có tiếng ồ ồ như những chiếc xe tay ga cùng phân khúc. Khả năng tăng tốc của xe cũng rất tốt. Thốc mạnh ga, SH mode lao vút về phía trước dũng mãnh không thua kém dòng xe SH đàn anh.
Ở những khúc cua, khả năng bám đường tốt của xe đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và người ngồi sau. Khi chở thêm một người ngồi phía sau, mặc dù chỉ được trang bị một giảm xóc lò xo nhưng khả năng giảm xóc của xe vẫn tương đối tốt. Vấp phải những ổ gà nhỏ, xe chỉ khẽ nẩy lên. Ở những bài chạy zig zag, thiết kế phần đầu xe nhỏ gọn giúp người lái dễ dàng điều khiển mà không sợ bị văng.
Honda SH mode có giá bán đề xuất 49.990.000 đồng. Tuy nhiên, một số màu xe như xanh, trắng được người dùng ưa thích đang được bán cao hơn từ 3 đến 4 triệu đồng. Mẫu xe tay ga mới của Honda sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Liberty 3V 125 ie của Piaggio.
Nguyễn Hân
Theo Infonet