Suzuki Raider R150 là chiếc xe thứ hai được Suzuki Việt Nam "hồi sinh" sau mẫu Viva 115 Fi. Hãng xe Nhật cũng chọn cách âm thầm tung Raider R150 ra thị trường mà không tổ chức sự kiện công bố chính thức. Tuy nhiên, đông đảo người dùng trẻ và một số ít khách hàng trung niên tỏ ra khá quan tâm và thường xuyên cập nhật thông tin về chiếc xe này.
Đa số độc giả Zing yêu thích mẫu xe côn tay Raider R150. |
Một cuộc khảo sát của Zing.vn cho thấy, có đến 45,03% độc giả bình chọn Raider R150 là chiếc xe ấn tượng, thiết kế đẹp, máy khỏe, giá hấp dẫn và sẽ mua về dùng. Khoảng 31,78% cân nhắc mua xe vì thiết kế xấu dù máy khỏe, nam tính. Chỉ 20,3% độc giả chê xe xấu, không mua.
Chạy thử Raider R150, người dùng sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ của động cơ 150 phân khối, thiết kế chắc chắn, thể thao nhưng không hẳn đẹp của mẫu xe côn tay cỡ nhỏ này.
Suzuki Raider R150 có chiều dài tổng thể 1.945 mm, chiều rộng tổng thể 660 mm, chiều cao 980 mm, độ cao yên xe 764 mm, khoảng cách gầm xe so với mặt đất 140 mm. So với các dòng xe underbone, Raider R150 khá cao. Những người có chiều cao khoảng 1m65 sẽ phải nhón chân khi dừng xe. Tuy nhiên, với những người có chiều cao từ 1m72 trở lên, chiếc xe và người ngồi dường như không ăn nhập, bởi dáng xe khá nhỏ và gọn. Khoảng cách gầm xe cao khiến chiếc xe dễ dàng di chuyển, leo trèo vỉa hè trên phố đông mà không sợ va chạm với cục máy để trần.
Khi đứng yên, chiếc xe như một con hổ no mồi. Ảnh: Tuấn Mark. |
Nhìn từ trước và sau, Raider R150 khá nhỏ. Phần đuôi xe thiết kế hơi xấu, có hình dáng như đuôi vịt bầu, trong khi phần đầu xe với cụm đèn pha thiết kế kiểu chữ V. Kính chắn gió nhỏ gợi phong cách trên các mẫu mô tô phân khối lớn, tăng tính thẩm mỹ nhưng không nhiều tác dụng. Cũng lấy cảm hứng từ mô tô phân khối lớn, cụm đèn xi-nhan trước, sau của Raider R150 thiết kế rời. Ưu điểm của thiết kế này là tạo sự khác biệt và khiến xe khác dễ quan sát, nhưng trên đường phố đông đúc, xe cộ san sát, tình trạng va quệt là khó tránh khỏi.
Nhìn ngang, kiểu dáng Raider R150 hài hòa. Phần nhựa bao quanh khối động cơ vuốt nhọn độc đáo. Chắn bùn trước ôm sát bánh xe khá đẹp. Xích tải để trần. Hai bánh trước, sau trang bị vành đúc thể thao nhưng lốp kích thước bé. Yên xe thiết kế nhỏ, dài.
Mẫu xe côn tay này sử dụng phuộc nhún trước, sau. Phuộc trước lò xo trụ, giảm chấn dầu trong khi phuộc sau đơn đặt ngay trung tâm khung sườn và được che khuất. Mặc dù chỉ sử dụng một phuộc đơn nhưng chiếc xe chịu tải tốt. Trên một đoạn đường ngắn, xe chở hai với trọng lượng trên một tạ nhưng di chuyển êm và không có tiếng kêu cót két nào.
Tay lái của xe ngắn và được gắn trực tiếp vào phuộc trước cho cảm giác lái thật hơn. Đầu xe nhìn khá nhỏ, nhẹ nhưng đặt tay vào ghi đông và lắc qua lắc lại tương đối nặng. Mặt đồng hồ đơn giản với cụm đồng hồ hình tròn báo vòng tua máy và một màn hình LED hiển thị thông tin về mức nhiên liệu, tốc độ và chế độ vòng tua cao, thấp.
Khi di chuyển, Raider R150 tỏ ra mạnh mẽ vượt trội so với các model khác trong dòng underbone. Ảnh: Tuấn Mark. |
Mặt đồng hồ của Raider R150 không có đèn báo số từ số 1 đến số 5 mà chỉ có một đèn báo Top Gear (số cao nhất). Nhà sản xuất thay thế vào đó là nút bấm chế độ Mode thông báo cho người lái thời gian chính xác để sang số khi chọn chế độ vòng quay động cơ thấp hoặc cao. Tuy nhiên, thực tế, chế độ này không mấy tác dụng vì người lái sang số chủ yếu dựa theo kinh nghiệm và tốc độ vận hành.
Suzuki Raider R150 mặc dù có thiết kế thon nhỏ nhưng khi di chuyển, mẫu xe côn tay này khá mạnh mẽ và không quá khi được gọi là "mãnh hổ" đường phố. Xe được trang bị động cơ 150 phân khối, DOHC, 4 xu-páp, làm mát bằng dầu, sản sinh công suất cực đại 11,7 kw tại 9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12,4 Nm tại 8.500 vòng/phút. Thực tế, trên đường phố nội đô, động cơ gần như không đạt đến công suất tối đa, tốc độ vì thế cũng hạn chế.
Ngồi lên xe, điều chỉnh gương, vặn chìa khóa, bóp côn và khởi động, tiếng máy giòn, to vang lên khiến người lái khá thích thú. Càng bốc ga, âm thanh càng vang mạnh mẽ hơn. Vào số 1 rồi từ từ nhả côn vào ga, chiếc xe vọt lên phía trước. Cơ chế vào số của Raider R150 theo kiểu 1 xuống 5 lên.
Mẫu xe côn tay cỡ nhỏ không phải không có nhược điểm và cũng tương đối kén khách. Ảnh: Tuấn Mark. |
Ở dải tốc độ thấp và từ số 3 trở xuống, chiếc xe khá "hiền" khi nhè nhẹ di chuyển hoặc chỉ gằn lên khi chuẩn bị tăng tốc. Tuy nhiên, bắt đầu từ số 4 và đặc biệt số top, mẫu xe côn tay Suzuki vận hành êm ái, lướt nhẹ trên đường phố. Đồng hồ báo tốc độ dạng số lên xuống theo tốc độ khá thú vị.
Raider R150 là một chiếc xe côn tay cỡ nhỏ với độ an toàn cao. Xe được trang bị phanh đĩa đường kính lớn ở bánh trước và phanh đĩa nhỏ ở bánh sau. Gặp chướng ngại, bóp phanh, xe dừng lại mà không bị rê, trượt trên đường.
Suzuki Raider R150 có giá bán 47 triệu đồng chưa gồm thuế trước bạ và phí đăng ký biển số. Mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp cùng Yamaha Exciter. Tuy nhiên, ngoài điểm mạnh động cơ, Raider R150 không hẳn đã vượt trội so với đối thủ về kiểu dáng thiết kế.
Ưu điểm:
- Xe chạy bốc, lướt, mạnh mẽ
- An toàn với phanh đĩa trước, sau
- Thiết kế chắc chắn
- Đồng hồ báo số tốc độ thú vị
Nhược điểm:
- Kiểu dáng thon nhỏ không hợp với nhóm người thể trạng cao, to
- Đầu và đuôi xe thiết kế không đẹp mắt
- Thiếu đèn báo số thấp
- Kén khách