Trong lịch sử xe máy tại Việt Nam, Suzuki Viva là cái tên để lại nhiều ấn tượng đối với người tiêu dùng. Ra đời tại Thái Lan vào năm 1995, mẫu xe số này đã nhanh chóng được các đại lý trong nước nhập khẩu về Việt Nam phân phối 1 năm sau đó. Sự “ăn khách” của Viva đã khiến cho Suzuki Việt Nam quyết định sản xuất mẫu xe này trong nước. Tuy nhiên, đến năm 2006, Suzuki đã chính thức dừng sản xuất mẫu xe này.
Suzuki Viva 115 FI hoàn toàn mới. |
Sau khi dừng sản xuất Viva, Suzuki khá “im lặng” trên thị trường Việt. Dù hãng cũng có nhiều sản phẩm ở các phân khúc xe khác nhau, nhưng cũng không để lại nhiều dấu ấn như Viva đã từng đạt được.
Có lẽ đây là một trong những lý do để Suzuki quyết định tái sinh lại dòng xe có thể coi là “huyền thoại” của hãng tại Việt Nam. Thế hệ Viva mới hoàn toàn khác biệt so với “người tiền nhiệm” từ kiểu dáng cho đến công nghệ trên xe.
Thiết kế
Viva 115 FI hoàn toàn “lột xác” so với thế hệ trước đây. Kiểu dáng xe thon gọn, thể thao và hợp với xu hướng hiện tại hơn. Những đường nét từng mê hoặc những người yêu xe trong thập niên trước giờ đã không còn, thay vào đó là những đường nét trẻ trung và có tính khí động học cao.
Viva 115 FI sở hữu thiết kế trẻ trung, thể thao và gọn gàng. |
Sự gọn gàng thể hiện ngay ở những số đo của xe, chiều dài tổng thể ở mức 1.910mm, rộng 690mm, cao 1.085mm, chiều cao yên 760mm và chiều cao gầm 145mm. Trọng lượng khô của xe tối đa chỉ ở mức 96 kg (phiên bản vành đúc). Chính vì vậy, người lái có thể dễ dàng làm chủ Viva trên những con phố đông đúc, không phân biệt là nam hay nữ.
Phần đầu xe được thiết kế hiện đại với đèn pha đa diện lớn, nằm tách biệt khỏi cụm đèn xi-nhan. Thiết kế này hoàn toàn khác với kiểu dáng hình chữ nhật nối liền đèn pha và xi-nhan như thế hệ Viva trước. Đây cũng là phong cách thiết kế được nhiều hãng xe sử dụng trong thời gian gần đây.
Trong khi đó, đuôi xe của Viva 115 FI cũng sở hữu thiết kế thon, nhọn hơn so với thế hệ Viva cũ. Cụm đèn hậu được thiết kế lại hoàn toàn. Tay nắm sau to bản, tuy nhiên hơi ngắn so với phần đuôi xe.
Xét về tổng thế, Viva 115 FI sở hữu thiết kế cân đối. Kiểu dáng xe nhỏ gọn, mang nét trẻ trung và thể thao hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó. Có thể nói đây là một cú “lột xác” ngoạn mục của Viva 115 FI.
Vận hành
Không chỉ nhận những thay đổi ở kiểu dáng, Viva mới cũng được nâng cấp về động cơ. Trong khi thế hệ Viva trước đây sử dụng động cơ 110cc, thì ở phiên bản mới xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 113 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này mang lại cho Viva sức mạnh 6,9 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,1 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp hệ thống phun xăng điện tử.
Dù không sử dụng bình xăng con như trước đây, nhưng động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn vẫn mang lại cho Viva độ “bốc” khi vận hành. Bên cạnh đó, thân xe nhẹ nhàng, nên khả năng tăng tốc của Viva mới khá tốt. Người lái không khó để có thể đạt các ngưỡng vận tốc 40 km/h, 60 km/h và 80 km/h (trên đoạn đường vắng). Người lái không cố thử "max speed" của xe bởi đây là điều không cần thiết đối với một chiếc xe đi lại hàng ngày và hơn nữa đường sá ở Việt Nam cũng không cho phép chạy ở những giải tốc độ cao như vậy.
Quá trình sang số của Viva 115 FI khá êm ái. Mặc dù thân xe nhẹ, nhưng người lái vẫn có cảm giác đầm, chắc khi điều khiển, kể cả khi chạy xe ở vận tốc từ 60 đến 80 km/h. Phần đầu xe được thiết kế khá linh hoạt, giúp việc đánh lái trả lái thuận tiện dễ dàng. Quá trình vào cua cũng chắc chắn. Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc của xe cứng gây khó chịu cho người lái khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề.
Tiếng pô xe của Viva 115 FI khá chắc, mang lại cảm giác thể thao và có phần phấn khích cho người lái.
Kết luận
Những nhược điểm nhỏ xuất hiện trên xe hoàn toàn có thể chấp nhận được với một mẫu xe số có giá chỉ trên 20 triệu một chút. Viva 115 FI là một lựa chọn không tồi đối với những ai muốn sở hữu một mẫu xe nhỏ, gọn, dễ điều khiển trên phố đông đúc, nhưng vẫn muốn có được cảm giác phấn khích mỗi khi tăng tốc.