Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy thử Yamaha YZF-R3: Sportbike phù hợp cho nài non tay

Mẫu sportbike 321 phân khối của Yamaha mang lại trải nghiệm tốt cả trên hành trình dài cũng như khi di chuyển trong đô thị, với động cơ bốc, khả năng tăng tốc ấn tượng.

Sau khi ra mắt YZF-R25 dành riêng cho thị trường Indonesia và gặt hái nhiều thành công, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm phiên bản 321 phân khối của dòng xe này, với tên gọi YZF-R3.

Không hướng tới một thị trường cố định, R3 là sản phẩm toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều khu vực như châu Âu, Mỹ... Sự xuất hiện của mẫu xe này tại Việt Nam cũng mang đến một làn gió mới ở phân khúc sportbike cỡ nhỏ. 

Yamaha YZF-R3 là sản phẩm dành cho nhiều thị trường trên thế giới. Ảnh: Mạnh Thắng

Đây cũng được coi là sự hồi đáp của Yamaha Việt Nam cho những chờ đợi của khá nhiều người chơi xe về một mẫu môtô phân khối lớn chính hãng.

Thiết kế

Dòng sportbike YZF-R Series của Yamaha đã tạo dựng thương hiệu tốt với những cái tên đình đám như R1, R6 hay sau này là R25, R125. Sản phẩm của hãng xe Nhật Bản không chỉ được đánh giá cao ở thiết kế, mà khả năng vận hành cũng nhận nhiều phản hồi tích cực. 

Không nằm ngoài quy luật này, R3 mang trên mình thiết kế giống hoàn toàn R25, lấy cảm hứng từ gia đình YZF-R. Những đường nét góc cạnh, đầy tính thể thao là nét đặc trưng thường thấy trên các mẫu xe do Yamaha thiết kế. Yếm xe hình vòng cung, tạo cảm giác như miệng của một con quái thú mở rộng, sẵn sàng nuốt chửng mọi thứ phía trước. Bên cạnh đó, cặp đèn pha đôi thiết kế góc cạnh phía trên càng tô điểm thêm cho vẻ dữ dằn của xe. Đây là điểm khiến R3 hút mắt dù nhìn trực diện hay nhìn từ hai bên. 

Mẫu sportbike 321 phân khối của Yamaha sở hữu kiểu dáng góc cạnh, bắt mắt. Ảnh: Mạnh Thắng

Sự khoẻ khoắn của mẫu sportbike này được nhấn mạnh thêm nhờ thiết kế bình xăng với những đường cắt xẻ. Trong khi đó, đuôi xe vuốt nhọn về cuối, gọn gàng và tạo cảm giác thể thao. Mặc dù vậy, đèn xi-nhan trước và sau thiết kế có phần hơi thô so với tổng thể của R3. Yên xe thiết kế 2 tầng bậc riêng biệt, giúp người điều khiển và người ngồi sau có sự thoải mái tối ưu. 

Chiều cao yên xe ở mức 780 mm, chỉ tương đương chiều cao yên của Nozza Grande, phù hợp với thể trạng của người Á châu. Ngoài ra, trọng lượng xe ở mức 166 kg không phải quá nặng đối với nhiều người. 

Thiết kế đầu xe dữ dằn với cụm đèn pha góc cạnh. Ảnh: Ngọc Tuấn
Thiết kế đầu xe dữ dằn với cụm đèn pha góc cạnh. Ảnh: Ngọc Tuấn

So với nhiều sportbike trên thị trường, R3 được tối ưu hơn về tư thế điều khiển. Điều này giúp việc di chuyển thường ngày thuận tiện. Chính vì vậy, tay lái xe được thiết kế cao hơn so với những mẫu sportbike khác. 

Mặc dù vậy, thiết kế pô không thật sự bắt mắt. Có lẽ, những người sở hữu R3 sẽ lựa chọn một ống xả khác để gắn lên xe. Ngoài ra, mẫu sportbike này sẽ trở nên ấn tượng hơn nếu như được trang bị cặp giảm xóc dạng upside down phía trước, thay vì giảm xóc ống lồng hiện tại. 

Vận hành

Dù mang tên gọi YZF-R3, nhưng trên thực tế xe sử dụng động cơ xi-lanh đôi dung tích 321 phân khối. Cỗ máy này mang lại sức mạnh 42 mã lực cho xe, cao hơn so với một số đối thủ cùng phân khúc.

Sportbike 321 phân khối của Yamaha mang đến khả năng vận hành bốc.
Sportbike 321 phân khối của Yamaha mang đến khả năng vận hành bốc. Ảnh: Ngọc Tuấn

Mở khoá điện, cụm đồng hồ hiển thị của xe đã phần nào khiến người lái cảm thấy phấn chấn. Tuy nhiên, khi khởi động, những âm thanh phát ra khá hiền từ pô xe lại không đem đến sự phấn khích cho người lái. Ở chế độ không tải và tăng ga, tiếng pô xe cũng không ấn tượng hơn là bao.

Âm thanh khô khan phát ra khi bóp côn vào số 1 khiến người lái cảm thấy có phần xót xe. Tuy nhiên, khi đã quen thuộc với âm thanh của hộp số, cảm giác này cũng biến mất, nhường chỗ cho những trải nghiệm tốc độ phấn khích hơn. 

Xe vận hành ổn định ở những giải tốc độ khác nhau, kể cả khi ôm cua gắt. Ảnh: Ngọc Tuấn
Xe vận hành ổn định ở những dải tốc độ khác nhau, kể cả khi ôm cua gắt. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Không cần phải thử nghiệm với những điều kiện tới hạn của chiếc xe, người lái vẫn cảm nhận rõ độ bốc từ khối động cơ 321 phân khối. Chiếc xe không mất nhiều thời gian để chinh phục ngưỡng tốc độ 100 km/h khi chạy ở khu vực thử nghiệm biệt lập khỏi đường giao thông. Người lái chỉ sử dụng đến số 4 và không vượt quá ngưỡng tua máy 9.000 vòng/phút. Trong khi đó, mức giới hạn tua máy của xe là 13.000 vòng/phút. 

Cảm nhận khi đến vận tốc 100 km/h với ngưỡng tua máy kể trên, R3 vận hành ổn định, không tạo sự mệt mỏi cho người lái và tay ga còn dư nhiều. Khi chạy đường trường, với dải tốc độ đến 90-100 km/h, ở số 6 vòng tua máy thấp mang đến cảm giác nhàn hạ cho người điều khiển. Bên cạnh đó, trong dải vận tốc này, R3 vẫn đầm chắc và ổn định. 

R3 không chỉ mang đến sự phấn khích cho những nài mới, mà còn đáp ứng yêu cầu của những tay lái kinh nghiệm. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Ưu điểm ở tư thế lái của R3 cao hơn so với một số mẫu sportbike cùng phân khúc, giúp người lái không cảm thấy quá mệt mỏi khi chạy đường dài. Hệ thống giảm xóc làm việc hiệu quả, mang đến sự chắc chắn dù đi vào khu vực đường xấu. 

May mắn cho người lái khi chạy thử R3 là có cơ hội trải nghiệm chiếc xe trong điều kiện đường phố Hà Nội giờ cao điểm, để cảm nhận rõ hơn ưu và nhược điểm của mẫu sportbike này. 

Với mục đích tạo ra chiếc xe phù hợp cho việc đi lại hàng ngày, Yamaha đã thành công với thiết kế tay lái cao hơn, đem đến tư thế thoải mái. Người điều khiển không gặp khó khăn khi xoay sở trong điều kiện đường đông, tốc độ xe chậm. Tuy nhiên, ở dải vận tốc thấp, động cơ không thể tản nhiệt hiệu quả, khiến người lái có cảm giác khá nóng ở hai chân, đặc biệt trong điều kiện thời tiết oi nóng. 

Giá bán 150 triệu đồng là lợi thế của Yamaha YZF-R3 so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Ảnh: Mạnh Thắng
Giá bán 150 triệu đồng là một trong những lợi thế của Yamaha YZF-R3 so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Ảnh: Mạnh Thắng.

Kết luận

Kế thừa những gì là tinh hoa của dòng xe YZF-R, nên R3 cũng toát lên vẻ góc cạnh và thể thao. Trong khi đó, kiểu dáng xe mang lại tư thế điều khiển thoải mái hơn so với một chiếc sportbike truyền thống. YZF-R3 cho khả năng tăng tốc tốt, vận hành ổn định ở những dải vận tốc khác nhau. Rất tiếc dòng xe phân phối tại Việt Nam không được trang bị chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điểm giúp giá bán của R3 chỉ 150 triệu đồng, cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc. Có thể nói, YZF-R3 là một lựa chọn thích hợp đối với những biker mới làm quen với xe phân khối lớn, nhưng cũng không làm thất vọng những tay nài dày dặn kinh nghiệm. 

Ngọc Tuấn

Bạn có thể quan tâm