Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea đại thắng Cardiff 4-1: Có Hazard là có tất cả

Sarri-ball phức tạp có thể chưa thành hình tại Chelsea, nhưng Eden Hazard đã chứng minh mình là thủ lĩnh thực sự của "The Blues" với cú hat-trick vào lưới Cardiff.

5 bàn sau 5 trận, Hazard từ chuyện không đủ thể lực để chơi bóng ngay từ đầu vì chơi trọn vẹn số trận tại World Cup 2018, đã vươn lên đứng đầu trong danh sách “Vua phá lưới” Premier League mùa này. Thậm chí, nếu xét nét chi li, số 10 của Chelsea đã lên tiếng trong cả 5 chiến thắng của Chelsea.

Nói không ngoa, "The Blues" đang sống bằng hơi thở của Hazard.

Chelsea thang Cardiff anh 1
Chelsea đại thắng, vươn lên ngồi đầu bảng Premier League với cú hat-trick của Eden Hazard. Ảnh: ChelseaFC.

HLV Sarri quá may mắn khi có Hazard

Rất nhiều khó khăn đã được dự báo cho HLV Sarri trong chuyến phiêu lưu tới Anh dẫn dắt Chelsea. Ông được bổ nhiệm vào ngày 14/7, hai tuần sau khi các cầu thủ bắt đầu tập lại và chỉ chưa đầy một tháng trước khi Premier League khởi tranh. Việc chuyển nhượng cũng không nằm trong tay ông thầy người Italy trong lần đầu xuất ngoại dạy bóng đá nơi xứ người.

Ông muốn có Gonzalo Higuain từ Juventus nhưng ban lãnh đạo từ chối, Daniele Rugani cũng tương tự. Hợp đồng ưng ý nhất chỉ là cậu học trò cũ Jorginho. Mateo Kovacic từ Real Madrid và hợp đồng kỷ lục thủ thành Kepa từ Athletic Bilbao thực chất chỉ mang tính đi chợ chiều hơn là tăng cường lực lượng một cách tích cực.

Chelsea thang Cardiff anh 2
Sarri trên lý thuyết sẽ gặp rất nhiều khó khăn với Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Đấy là còn chưa kể việc Chelsea sở hữu quá nhiều cầu thủ tham gia World Cup (10 người) và phải tập trung muộn. Chừng đó trở ngại thực sự quá kinh khủng với một HLV chỉ quen làm việc với các CLB cỡ địa phương như Sarri. Nhưng thánh nhân đãi kẻ khù khờ (hãy tin rằng câu nói này ám chỉ vẻ bề ngoài của Sarri), ông thầy người Italy đã có cậu học trò đủ xuất sắc để kéo ông ra khỏi những hiểm nguy. Ấy chính là Eden Hazard.

Hazard chỉ cần 4 phút trong mùa giải mới để đặt dấu ấn khi solo qua một loạt 4 cầu thủ Huddersfield trước khi kiến tạo cho Pedro ấn định kết quả 3-0 trong trận ra quân. Trận derby London với Arsenal ở vòng 2 chứng kiến Hazard tiếp tục tỏa sáng dù chỉ góp mặt có nửa giờ đồng hồ. Anh chính là người kiến tạo cho Marcos Alonso ấn định tỷ số 3-2.

Khi nền tảng thể lực được phục hồi, không gì có thể ngăn cản Hazard. Anh ghi 1 bàn trước Newcastle, thêm 1 bàn nữa trước Bournemouth và cuối cùng là cú hat-trick tuyệt diệu trước Cardiff.

Trong ngày mà Sarri có quyền khui sâm panh ăn mừng vì tên ông được ghi hẳn vào từ điển Italy dưới dạng danh từ “Sarrismo”, nghĩa là “chủ nghĩa Sarri”, ám chỉ thứ bóng đá tuyệt diệu mà ông tạo ra tại Napoli, thì Hazard là người đã trực tiếp bật nút chai chúc mừng ông thầy mới.

Chelsea thang Cardiff anh 3
Hazard đã biến mọi khó khăn của Sarri khi cầm quân Chelsea bằng phong độ tuyệt vời. Ảnh: Getty Images.

Cả ba bàn thắng của Hazard là biểu tượng của việc Sarri đang thực truyền đường “Sarrismo” vào trong lòng đội chủ sân Stamford Bridge. Bàn thắng mở tỷ số của Hazard là ví dụ không thể hoàn hảo hơn.

Có thể mô tả nó như sau: hậu vệ trái Marcos Alonso thực hiện đường chuyền ngang cho trung vệ Antonio Rudiger lao lên chiếm lĩnh khoảng trống trước khi thực hiện đường chuyền xuyên tuyến cho Hazard.

Bất ngờ số 10 của Chelsea nhả bóng để Oliver Giroud bật tường, bóng đến đúng với tầm kiểm soát của Hazard khi đó đã trong tư thế đối mặt hậu vệ đối phương. Cầu thủ người Bỉ loại hậu vệ Cardiff chỉ bằng pha khống chế bóng một chạm trước khi băng xuống dứt điểm chéo góc gỡ hòa 1-1. Tất cả diễn ra trong vòng 12 giây.

12 giây ấy là tượng trưng hoàn hảo cho “chủ nghĩa Sarri” đang hình thành tại Chelsea. Chiếu theo từ điển thì “Sarrismo” được ghi dấu bởi những đường chuyền liên tục (Alonso-Rudiger-Giroud-Hazard), những pha bóng một chạm (Giroud-Hazard) cùng sự lao lên của cả đội hình (Rudiger) đặc biệt là các hậu vệ biên (Alonso).

Tất cả chỉ báo đó đều xuất hiện trong bàn san bằng tỷ số, mà Hazard là người đáng ngợi khen hơn tất cả khi là người trực tiếp tạo ra sự đột biến lớn nhất với cú nhả bóng và đỡ bước một loại bỏ hoàn toàn cầu thủ đối phương theo sát.

Tại Napoli, Sarri có Insigne, Mertens và Callejon là bộ ba tấn công hủy diệt. Ở Chelsea, ông chỉ cần một mình Hazard là có thể đưa ra lời thách thức tới cả nước Anh mà ngôi đầu bảng Premier League sau 5 vòng là minh chứng rất rõ ràng cho điều ấy.

Chelsea thang Cardiff anh 4
Chelsea đã áp đảo hoàn toàn Cardiff. Đồ họa: The Guardian.

Con tim vui trở lại

Tương lai của Hazard là điều được bàn bạc rất nhiều trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sau những phát biểu cả bóng gió lẫn thẳng thắn của chính tiền vệ này. Hazard nói “sẽ cân nhắc tương lai” ngay khi trận tranh giải ba World Cup kết thúc. Trước đó, tiền vệ này cũng trả lời báo chí rằng “Real Madrid sẽ biết phải làm như thế nào để tìm tôi”.

Có thể tin vào thời điểm đưa ra những phát biểu đó, Hazard thực sự muốn rời Stamford Bridge. Anh đã tới đây từ năm 2012, và 6 năm là quãng thời gian đủ để một ngôi sao như số 10 người Bỉ muốn thay đổi.

Mặt khác khi ấy, Antonio Conte, người gây ra vô số xáo trộn về mặt tâm lý nơi các cầu thủ vẫn là HLV trưởng của Chelsea. Viễn cảnh có thêm ít nhất một năm làm học trò Conte rõ ràng không khiến Hazard cảm thấy hứng thú.

Chelsea thang Cardiff anh 5
Chelsea đang bay dưới phép màu của Hazard. Ảnh: Reuters.

Từ việc đòi ra đi đến tỏa sáng, Hazard chỉ mất có 2 tháng. Sự xuất hiện của Sarri đã khiến Hazard đổi ý. Nếu như trong quá khứ Sarri chỉ mất đúng một cuộc nói chuyện để biến Gonzalo Higuain từ chân sút tội đồ của bóng đá Argentina thành người xô đổ tất cả các kỷ lục ghi bàn tại Serie A, giờ đây với Hazard câu chuyện là tương tự.

Không rõ Sarri đã nói gì với Hazard, nhưng những gì Hazard thể hiện trong 5 vòng đầu Premier League mùa này là phong độ tuyệt nhất trong sự nghiệp tiền vệ người Bỉ. Chưa bao giờ Hazard có quá 2 bàn trong 5 vòng đầu tiên, giờ thì con số đang là 5 bàn và chưa có dấu hiệu nào cho thấy Hazard sẽ dừng lại.

Sau trận đấu Sarri bình thản nói khi trả lời phỏng vấn, “Tôi nghĩ Hazard đang là cầu thủ hay nhất châu Âu”. Sau cơn mưa trời đã lại sáng, con tim Hazard giờ đã vui trở lại sau những ngày u uất dưới trướng Conte. Và Chelsea hoàn toàn có quyền mơ xa với những phép màu từ đôi chân siêu sao người Bỉ.

Highlights Bỉ 2-0 Anh: Hazard tỏa sáng Trong trận tranh giải 3 World Cup 2018 diễn ra lúc 21h, ĐT Bỉ vượt qua ĐT Anh với tỷ số 2-0 sau các bàn thắng của Thomas Meunier và Eden Hazard.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm