Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chen chúc, vật vờ trên chuyến tàu về quê đón Tết Mậu Tuất

Nhiều hành khách chấp nhận mua vé ghế phụ để về quê ăn Tết trong tình cảnh chen chúc, vật vờ ngồi, ngủ, ăn ở ngay lối đi chật hẹp, điểm nối các toa tàu và cạnh nhà vệ sinh.

chen chuc tren tau tet anh 1
Từ ngày 5/2 (20 tháng Chạp), Ga Sài Gòn chính thức phục vụ cao điểm Tết Mậu Tuất đưa đón, chở người lao động đang làm việc tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam về miền Trung, miền Bắc đón Tết Mậu Tuất 2018.
chen chuc tren tau tet anh 2
Mỗi ngày, tại Ga Sài Gòn có từ 18 đến 20 chuyến tàu chở hơn 22.000 hành khách. Vì lượng khách đông, người dân sợ kẹt xe có thể trễ tàu nên họ đã đến ga từ khá sớm, vật vờ ngồi ngay sảnh chờ đợi giờ lên tàu.
chen chuc tren tau tet anh 3
Trong lúc chờ đợi, nhiều hành khách tranh thủ ngủ, người lướt điện thoại hay trò chuyện với bạn bè. Theo ghi nhận, trung bình mỗi ngày cao điểm phục vụ Tết, Ga Sài Gòn tiếp nhận hơn 30 trường hợp hành khách trễ tàu do kẹt xe.
chen chuc tren tau tet anh 4
Không chỉ đông đúc ở Ga Sài Gòn, lượng hành khách lên tàu ở Ga Biên Hòa (Đồng Nai) cũng rất đông công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.
chen chuc tren tau tet anh 5
Ngày 10/2, trên chuyến tàu SE8 từ TP.HCM đi Hà Nội, do vé tàu chính thức đã hết, nhiều hành khách chọn mua ghế phụ ngồi trên lối đi trên toa tàu. Hành trình về quê của họ vô cùng khó khăn với đủ nỗi khổ. Họ phải đứng ngồi liên tục, ngủ ngồi trên ghế nhựa, nằm vật vờ trên sàn tàu hay thậm chí ngủ cạnh nhà vệ sinh.
chen chuc tren tau tet anh 6
Không chỉ ở các toa xe ghế ngồi, ngay cả toa giường nằm cũng chật cứng hành khách ngồi dọc đường đi. Vất vả nhất là những gia đình trẻ có trẻ em, thường xuyên phải di chuyển, đứng ngồi liên tục mỗi khi có người hoặc xe bán hàng đi qua.
chen chuc tren tau tet anh 7
Dù chen lấn, chật chội, ngồi ghế nhựa hơi vất vả nhưng các hành khách đều cảm thấy hài lòng vì may mắn có được tấm vé phụ để về quê ăn Tết. Anh Nguyễn Văn Đông (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) nói: "Chịu khó ngồi chật, ngủ ngồi một ngày là về nhà rồi. Tết cận ngày, đi xe cũng nhồi nhét, đi tàu tuy bí bách nhưng có thể đi lại cũng thoải mái".
chen chuc tren tau tet anh 8
Chỗ ngồi chật chội, không gian hẹp nên nhiều khách phải tranh thủ ra các điểm nối hai toa tàu hay cạnh nhà vệ sinh để ăn mì ly. Với các bạn trẻ, ngày Tết đi lại khó khăn, nên mọi người trên tàu đều hiểu, chia sẻ với nhau, không mấy ai phàn nàn.
chen chuc tren tau tet anh 9
Một hành khách ngồi ngay cạnh trước máy nước nóng. Cứ có người đến lấy nước là cô lại đứng lên.
chen chuc tren tau tet anh 10
Các phụ huynh thường ưu tiên giường nằm chính cho các con, còn họ mượn ghế nhựa ngồi để tạo không gian thoải mái cho trẻ em.
chen chuc tren tau tet anh 11
Khi lối đi ở các toa đã chật cứng, nhiều hành khách chọn cho mình khoảng không gian ở cửa lên xuống của toa tàu để nghỉ. Chị Hồng Ly (quê Nam Đàn, Nghệ An) chia sẻ: "Tết mà, chịu khó một ngày là về đến Vinh rồi. Trên tàu chật chội, chen chúc tí cũng được, về nhà rồi thì tha hồ vui".
chen chuc tren tau tet anh 12
Ngồi ghế nhựa với hành trình dài khá mỏi lưng, nhiều bạn trẻ mua chiếu để trải nằm trên lối đi của toa xe.
chen chuc tren tau tet anh 13
Đến tối, hành khách chia nhau khoảng trống trên tàu để ngủ ngay dưới sàn, gầm ghế hay cả ở cửa lên xuống của toa xe.
chen chuc tren tau tet anh 14
Một hành khách ngủ ngay dưới ghế, cạnh nhà vệ sinh của một toa xe.
chen chuc tren tau tet anh 15
Với các hành khách đi chặng dài thường trải chiếu ngủ trên lối đi các toa. Hành khách đi chặng ngắn hơn thì ngồi ngủ trên ghế nhựa.
chen chuc tren tau tet anh 16
Hành trình dài gần 1.800 km khiến ai cũng mệt mỏi, phờ phạc. Đến tối họ ngả lưng ngủ ngay trên sàn toa tàu.
chen chuc tren tau tet anh 17
Dù khó khăn, vất vả, chen lấn trên những chuyến tàu, người dân vẫn vui vẻ, nhường nhịn, để ai cũng an toàn về quê đón Tết.
chen chuc tren tau tet anh 18
Mai đã nở rộ khắp nơi, các đoàn tàu vẫn tiếp tục chở hàng chục nghìn người từ các thành phố lớn ở miền Nam về miền Trung, miền Bắc đón Tết. "Dẫu biết đông đúc, chật chội sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hành trình chuyến đi nhưng vì Tết ai cũng muốn về nên việc bán nhiều ghế phụ cũng là cách chia sẻ của ngành đường sắt với người dân", một nhân viên phục vụ tàu Tết chia sẻ.

Theo kế hoạch vận chuyển dịp Tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quy định mỗi toa ngồi cứng 80 chỗ chỉ được bán thêm 12 vé ngồi ghế phụ, toa giường nằm chỉ được bán thêm 7 ghế phụ. Trường hợp cần thiết phải bán vé ghế phụ quá tỷ lệ phải báo cáo xin phép lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Từ 20 đến 29 tháng Chạp, mỗi ngày có 18-20 đoàn tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn, chở khoảng 22.000 hành khách ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Hàng chục gia đình quây quần, cùng nhau gói bánh chưng đón Tết

Hai ngày cuối tuần cuối cùng của năm cũ, nhiều gia đình và khu dân cư ở Hà Nội tụ họp, quây quần rửa lá dong, đãi đỗ, bắc bếp gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất.


Nhìn lại Tết Sài Gòn thập niên 1990 Đoạn clip tư liệu của Sài Gòn xưa chuẩn bị Tết. Dòng người vẫn nhộn nhịp, náo nức đón Xuân.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm