Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chết vì không thắt dây an toàn trên ôtô

Thắt dây an toàn trên xe ôtô là việc làm đơn giản, nhưng nó lại có tác dụng “cứu sống” bạn khi chiếc xe của bạn gặp nạn.

Có một thực tế mà ít người quan tâm là việc thắt dây an toàn khi lái xe lại là một yếu tố đảm bảo an toàn rất cao. Chắc chắn đã có rất nhiều người từng bị “chúi mũi” về phía trước khi ngồi xe gặp trường hợp phanh gấp, nặng hơn có thể bị xây xát hoặc không ít những trường hợp tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn.

Không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn
Không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn

Theo các chuyên viên kỹ thuật, khi bị đâm về phía trước, người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ "rùa bò" 5 km/h. Khi xe chạy với tốc độ 70 km/h, theo quy luật của lực quán tính, người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ cũng gần bằng tốc độ của xe. Trường hợp xe dừng lại đột ngột, nếu bạn đeo dây an toàn thì bạn sẽ được giữ lại. Nếu không có dây an toàn thì cả người bạn sẽ bị ném về phía trước với tốc độ 70 km/h.

Với người lái xe có trọng lượng 70 kg, khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Còn nếu tốc độ lên tới 80 km/h thì lực quán tính đó sẽ đạt tròn 9 tấn. Đó là bản án tử hình mà người lái xe tự ký cho bản thân và những người đồng hành, kể cả khi đang chạy với tốc độ 60 km/h. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra với trường hợp người lái xe và hành khách không thắt dây an toàn.

Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng ở nhiều nước
Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng ở nhiều nước

Theo thống kê của một số nước tiên tiến trên thế giới như Thuỵ Sĩ, từ khi Luật bắt buộc thắt dây an toàn khi lái xe được áp dụng đã làm giảm số thương vong nặng trong các vụ tai nạn xuống 3 lần. Ở Nhật Bản, các chuyên gia đã công bố rằng 75 trong 100 trường hợp, dây an toàn sẽ cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. Còn trong các vụ tai nạn bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100.

Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây đai an toàn là điều bắt buộc đối với lái xe. Nếu vi phạm điều này thì người lái xe sẽ phải chịu một số tiền phạt rất lớn. Ở một vài nước, khi gặp tai nạn, nếu không thắt dây an toàn, người lái xe sẽ không nhận được tiền bảo hiểm và ngược lại nếu sử dụng dây an toàn sẽ được tăng tiền bảo hiểm lên 25%.

Ở Việt Nam, trước hết là ý thức tự bảo vệ mình của người lái xe và người đi xe còn chưa cao. Đa số người dùng xe đều có ý kiến rằng, việc thắt dây bảo hiểm chỉ làm vướng víu, bất tiện. Thêm vào đó là luật của Việt Nam về vấn đề này còn rất lỏng lẻo. Khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2001 có quy định về việc phải thắt dây an toàn khi chạy xe ô tô. Tuy nhiên, luật chỉ áp dụng cho người lái và người ngồi ở hàng ghế đầu, kèm thêm một điều kiện khá “mở” là nếu xe không có dây thì khỏi thắt dây an toàn. Điều 8 Nghị định 146 năm 2007 cũng chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 40.000 - 60.000 đồng đối với người điều khiển xe, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe
Hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe

Điều kiện đường sá của Việt Nam không đảm bảo để chạy tốc độ cao, đặc biệt là lưu thông trong phố rất chật chội. Điều này cũng tạo tâm lý chủ quan cho người dùng xe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mình và người thân khi đi xe thì tốt nhất vẫn là tự ý thức. Việc thắt dây an toàn khi lái xe chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Vậy nên, ngay cả khi luật không bắt buộc, thì vì chính bản thân, hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.

10 công nghệ an toàn quan trọng nhất lịch sử ngành xe hơi

Xe hơi ngày càng nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu một trong 10 công nghệ an toàn dưới đây, dân số thế giới có thể đã giảm đáng kể.

 

http://autodaily.vn/2014/09/chet-vi-khong-that-day-an-toan-tren-oto/

Theo Thảo Anh/Autodaily

Bạn có thể quan tâm