Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chevrolet cổ hàng độc ở Sài Gòn

Một chiếc Chevrolet Bel Air đời 1958 xuất hiện trên phố Sài Gòn. Đây là dòng xe thể thao hiệu suất cao của Mỹ vào thập niên 50 của thế kỷ trước.

Bel Air là dòng xe kích thước lớn, được Chevrolet sản xuất trong khoảng thời gian từ 1949-1980. Có tất cả 8 thế hệ được sản xuất, chiếc xe trong bài viết này là phiên bản coupe, thuộc thế hệ thứ ba, sản xuất năm 1958. 

Với phiên bản này, Chevrolet đã thiết kế dài hơn, thấp hơn và nặng hơn phiên bản 1957. Và lần đầu tiên, Chevrolet đưa khối động cơ V8, 5,7 lít, công suất 315 mã lực  vào một chiếc xe thể thao. Bel Air đã trở thành niềm ao ước của hầu hết giới trẻ Mỹ lúc bấy giờ. 

Bel Air được thiết kế nhiều nét tương đồng với đàn anh Impala.

Rolls-Royce hàng độc xuất hiện trên phố Sài Gòn

Chiếc Rolls-Royce Silver Spirit Mark I đời 1984 vừa bất ngờ xuất hiện ở trung tâm Sài Gòn.


Thiết kế của Chevrolet thuộc dạng đẹp nhất trên thị trường vào thời đó, hơn hẳn những mẫu xe khác của GM, không quá phô trương như những chiếc Pontiacs, Oldsmobiles, Buicks và Cadillac nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch. 

Đuôi xe thiết kế theo kiểu sẻ quạt ở hai bên, đèn hậu và đèn xi-nhan kép. 
Những viền chrome chạy dài, đèn pha kiểu hốc mắt, kính chắn gió kiểu vòm là những nét đặc trưng của hầu hết những mẫu xe thời đó. 
Chevrolet Bel Air 1958 có 5 phiên bản và ba loại động cơ.  

Phần đầu xe có một lưới tản nhiệt lớn và 4 đèn pha cho tầm chiếu sáng rộng, nó được ví như một "Baby Cadillac”.

Logo và huy hiệu của Chevrolet được gắn trước đầu xe.
Chevrolet Bel Air đứng cạnh một chiếc Volkswagen Beetle trên đường phố trung tâm Sài Gòn.

Mặc dù xuất hiện đúng vào thời buổi suy thoái kinh tế, nhưng Bel Air vẫn được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, nhờ đó, Chevrolet được bình chọn là hãng xe số 1 của Mỹ vào năm 1958, đánh bại Ford, hãng vừa giữ danh hiệu này vào năm 1957. Bel Air chính là mẫu xe làm nên danh tiếng của Chevrolet. Với nhiều phong cách và mô hình, Bel Air được trang bị thêm tùy chọn khá phong phú. 

Như hầu hết những chiếc xe kích thước lớn của Chevrolet vào năm 1958, triết lý an toàn của Bel Air là “an toàn khung dầm” – nhờ hệ thống khung hình chữ thập, tăng cường độ cứng. Thiết kế khung này được sử dụng rộng rãi trên những chiếc xe của Cadillac. Tuy nhiên, thiết kế này bị cho là kém an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm phụ, nhưng vẫn được duy trì cho đến năm 1965. 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm