Chỉ 6,1% học sinh giỏi QG môn Sử chọn tuyển thẳng
Đó là phát biểu của GS. NGND Phan Huy Lê trong buổi lễ tuyên dương các học sinh đạt giải môn Lịch sử trong kỳ thi HSG quốc gia năm 2013.
Sáng nay (4/5), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh đoạt giải môn Lịch sử kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2013.
Đây là năm thứ hai, Quỹ phát triển sử học của Hội khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với Bộ GD – ĐT tổ chức buổi lễ ý nghĩa này.
5 học sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi HSG quốc gia môn Lịch sử năm 2013. |
Kết quả trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử 2013: tổng số học sinh đoạt giải 206, trong đó có 5 giải nhất, 34 giải nhì, 78 giải ba và 89 giải khuyến khích. Đặc biệt, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã đạt được thành tích cao nhất với 7 giải trong đó có 2 giải nhất.
Phát biểu tại lễ tuyên dương, GS. NGND Phan Huy Lê cho rằng: “Kết quả trên còn cho thấy, tình trạng học sinh phổ thông không thích, thậm chí chán học Sử hoàn toàn không phải do các em , cũng như bản thân môn Sử mà do sách giáo khoa và phương pháp dạy Sử hiện nay”.
GS. NGND Phan Huy Lê phát biểu tại lễ tuyên dương. |
GS Phan Huy Lê còn đưa ra một thực trạng đáng báo động đó là: Trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn Sử (khối C), chỉ có 9 em vào khoa Lịch sử ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em và chỉ có 1 em đăng ký vào ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. HCM. Số lượng này chỉ chiếm 1% trên tổng số học sinh đạt giải.
Mặc dù đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ nhưng điều này cũng thể hiện thực trạng ngay cả các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn, sự lựa chọn của học sinh giỏi môn Sử ở các trường phổ thông.
Trong buổi lễ tuyên dương, GS Phan Huy Lê cũng đề cập đến câu chuyên từng gây xôn xao dư luận thời gian qua đó là sự việc học sinh trường Nguyễn Hiền (TP.HCM) sau khi biết thông tin không phải thi tốt nghiệp môn Lịch sử đã xé đề cương ném trắng sân trường.
Nhận định về hiện tượng này, GS Phan Huy Lê cho rằng: “Qua đó chứng tỏ môn sử chưa được đặt đúng vị thế của nó trong nền giáo dục phổ thông và chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo chiều hướng tiêu cực”.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh giáo dục Lịch sử tại các nhà trường phổ thông chưa được cải cách và phần lớn học sinh vẫn khó tìm thấy hứng thú đối với môn học này, thì thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chứng tỏ vẫn còn có những bạn trẻ yêu thích Lịch sử. Như vậy, nếu dạy tốt, học tốt, môn Sử vẫn có đầy đủ khả năng tạo nên sự hứng thú trong học sinh.
5 học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi HSG Quốc gia môn Lịch sử năm 2013: Trần Thanh Quang - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định. Phùng Thị Bích Phương - THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định. Nguyễn Xuân Hải – THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Binh. Phạm Văn Hưng – THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam. Phạm Thị Thủy – THPT chuyên Quảng Bình. |
An Hoàng
Theo Infonet