Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi nhánh ngân hàng ở Sài Gòn bị lừa hơn 21 tỷ đồng

Do không phát hiện được doanh nghiệp lập khống hồ sơ để vay vốn, hai cán bộ ngân hàng đã đề xuất cho vay khiến nhà băng này bị lừa hơn 21 tỷ đồng.

Ngày 12/1, nguồn tin của Zing.vn cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Hoàng Thái Hà - nguyên Trưởng phòng khách hàng và Hoàng Thị Bích Hồng - nguyên cán bộ tín dụng chi nhánh Sài Gòn của một ngân hàng thương mại, để điều tra hành vi Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Liên quan đến vụ án, Huỳnh Công Thiện - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Thiện Linh cũng bị khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty của ông Thiện là chủ đầu tư một khu thương mại quốc tế tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Quá trình đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư Thiện Linh đã ký kết hợp đồng vay tiền của chi nhánh ngân hàng này. Tuy nhiên, do kinh doanh không hiệu quả, thất thoát vốn nên ông Thiện lập ra hai công ty Thúy Hà và Thiện Thành với mục đích tiếp tục vay tiền ngân hàng.

Sau khi lập hai công ty mới, ông Thiện chỉ đạo lập khống phương án kinh doanh, kê khống tài sản đảm bảo và làm giả hồ sơ vay vốn. Bằng cách này, hai công ty do ông Thiện lập ra đã vay được trên 100 tỷ đồng từ chi nhánh ngân hàng này.

Số tiền vay được, ông Thiện sử dụng vào nhiều mục đích cá nhân khác nhau như trả nợ, mua bán bất động sản... đến nay không có khả năng khắc phục hậu quả. Quá trình xác minh, cơ quan chức năng đã xác định ông Thiện có hành vi lừa đảo của ngân hàng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Đối với hai bị can nguyên là cán bộ chi nhánh, cơ quan chức năng tình nghi họ không thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay vốn. Do đó, hai người này không phát hiện được việc ông Huỳnh Công Thiện lập khống hồ sơ vay tiền và chiếm đoạt số tiền trên.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn tình nghi lãnh đạo của chi nhánh ngân hàng hày đã bỏ qua quy trình, quy định về việc kiểm tra hồ sơ trước khi phê duyệt, ký hợp đồng tín dụng... dẫn đến việc Chi nhánh bị lừa đảo số tiền trên.

Cơ quan điều tra đang làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ án.

Minh Quang

Bạn có thể quan tâm