Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ phép màu mới giúp Trung Quốc của HLV Lippi thành công ở Asian Cup

Phép màu của HLV Lippi từng giúp tuyển Trung Quốc đánh bại Hàn Quốc 1-0 ở vòng loại World Cup 2018. Đến Asian Cup 2019, người hâm mộ Trung Quốc lại chờ đợi điều đó xảy ra lần nữa.

Không chiến lược gia nào đến Asian Cup 2019 với bản lý lịch hoành tráng như HLV Marcello Lippi. Ngay cả khi được dẫn dắt bởi một HLV tài ba, tuyển Trung Quốc vẫn không thể trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Họ như kẻ ngoài cuộc ở sân chơi danh giá cấp châu lục.

Trung Quoc anh 1
HLV Lippi đối mặt thử thách khó khăn tại Asian Cup 2019.

Danh tiếng của ông Lippi không cần bàn cãi. Thậm chí, lúc tìm đến Trung Quốc làm việc, nhà cầm quân người Italy vẫn gặt hái được nhiều thành công với ba chức vô địch liên tiếp ở giải Chinese Super League cùng Guangzhou Evergrande. Nhưng 2 năm qua với ông Lippi lại không diễn ra suôn sẻ.

Tuyển Trung Quốc của cựu thuyền trưởng tuyển Italy vẫn chưa thi đấu khởi sắc, mặc cho chính phủ đầu tư nhiều tiền vào công tác đào tạo và phát triển bóng đá trong thời gian qua. Tờ RTL cho rằng chiến lược được ông Lippi thực hiện trái ngược với định hướng phát triển của Trung Quốc.

Những người đứng đầu quốc gia châu Á muốn đầu tư cho bóng đá trẻ, còn ông Lippi khi chọn quân dự Asian Cup 2019 lại gọi toàn những cầu thủ lớn tuổi. Đã vậy, cơn bão chấn thương cũng lấy đi của tuyển Trung Quốc nhiều cầu thủ hay nhất, đẩy ông Lippi vào thế vô cùng khó khăn.

Trung Quoc anh 2
Tuyển Trung Quốc sẽ mang đội hình già nua đến Asian Cup 2019.

Thành tích của tuyển Trung Quốc gần đây cũng nghèo nàn. Họ chỉ thắng 1 trong 7 trận đã qua. Bài toán hàng công làm ông Lippi đau đầu. Trận nào tuyển Trung Quốc cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn, con số đáng báo động. Mang bộ mặt như vậy đến Asian Cup 2019, thầy trò ông Lippi chẳng dọa nạt được ai.

"Tôi hài lòng với màn trình diễn trên sân tập của cầu thủ, nhưng chấn thương lại bỗng nhiên tìm đến, rồi sức khỏe các cầu thủ gần đây cũng không tốt. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của tuyển Trung Quốc", cựu thuyền trưởng tuyển Italy ngán ngẩm trả lời báo chí.

Tín hiệu lạc quan duy nhất với tuyển Trung Quốc nằm ở thời gian chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Ông Lippi có hơn 1 tháng để triệu tập cầu thủ, lên kế hoạch chinh phục sân chơi cấp châu lục. Theo nhà cầm quân người Italy, đây là lần đầu tiên bản thân có đủ thời gian để vạch ra kế hoạch tác chiến cho đội nhà.

Trung Quoc anh 3
Ông Lippi cần điều gì đó đặc biệt mới giúp tuyển Trung Quốc bùng nổ tại Asian Cup 2019.

Hãng tin AFP bình luận người hâm mộ Trung Quốc lúc này không có nhiều niềm tin vào đội nhà. Liên tiếp những kết quả kém cỏi gần đây khiến cổ động viên cảm thấy cáu tiết với tuyển Trung Quốc. Rất ít người tin đội nhà sẽ làm nên chuyện ở Asian Cup, dù rơi vào bảng đấu không quá khó nhằn.

Với HLV Lippi, niềm hy vọng le lói giữa màn đêm khó khăn của ông được dồn vào tiền đạo Wu Lei, "Vua phá lưới" giải Chinese Super League mùa vừa qua với 27 bàn thắng. Đây là lần đầu kể từ năm 2007 một cây săn bàn nội mới giành "Đôi giày vàng" ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc.

Theo phân tích của Reuters, nếu Wu Lei mang phong độ thăng hoa tại giải Chinese Super League vào Asian Cup 2019, tuyển Trung Quốc có thể bùng nổ. Ngược lại, đội tuyển này vẫn sẽ bị những đối thủ còn lại bỏ xa về đẳng cấp.

Trung Quốc - đội bóng già nhất ở Asian Cup 2019

Ở Asian Cup 2019, tuyển Trung Quốc có tuổi đời trung bình cao nhất trong số 24 đội tham dự. Trên băng ghế chỉ đạo, Marcello Lippi cũng là 1 trong 3 HLV lớn tuổi nhất.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm