Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi phí sản xuất pin cho ôtô điện có xu hướng tăng

Giá kim loại hiếm tăng cao khiến chi phí cho bộ pin trên ôtô điện khó có xu hướng giảm trong vòng ít nhất là một năm tới.

Chi phí pin tăng cao khiến giá ôtô điện khó có thể giảm. Ảnh: MotorTrend.

BloombergNEF cho biết giá trung bình năm của pin lithium-ion nói chung đã tăng lần đầu tiên kể từ năm 2013.

Dựa trên khảo sát thường niên được thực hiện bởi BloombergNEF, giá trung bình trên toàn cầu của bộ pin lithium-ion đã tăng 7% so với năm 2021, lên thành 151 USD cho mỗi kWh dung lượng.

BloombergNEF lưu ý rằng đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm, chi phí pin ghi nhận mức tăng hàng năm thay vì xu hướng giảm như các năm trước do tăng cường hoạt động sản xuất.

Giá của lithium, niken và các pin loại khác dùng trong quy trình sản xuất pin đã tăng trong năm nay, khiến xu hướng giảm của giá pin trên toàn cầu bị chặn lại. BloombergNEF dự đoán giá trung bình của bộ pin lithium-tion trên toàn cầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức khoảng 152 USD/kWh vào năm 2023.

Cũng theo đơn vị này, khi nhiều nhà sản xuất lithium đi vào hoạt động từ năm 2024 như kế hoạch, giá pin sẽ quay trở lại đà giảm.

Giá pin trung bình năm lần đầu tăng trong vòng 10 năm
Chi phí trung bình năm của pin lithium-ion trên toàn cầu giai đoạn 2013-2022 (Số liệu: BloombergNEF)
Nhãn 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022
Chi phí trung bình của pin lithium-ion USD/kWh 732 649 420 324 242 198 172 150 141 151

BloombergNEF cho hay con số 151 USD nói trên thể hiện mức giá trung bình cho tất cả ngành công nghiệp sử dụng pin lithium-ion, bao gồm cả smartphone và ôtô điện. Nếu tính riêng cho ngành công nghiệp ôtô điện, giá trung bình của gói pin là 138 USD cho mỗi kWh dung lượng.

Xu hướng tăng giá của pin lithium-ion xuất hiện giữa thời điểm khá nhạy cảm, khi các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đang liên tục tung ra nhiều mẫu ôtô và xe tải điện để nhắm đến thị trường đại chúng. Tuy vậy chi phí pin cao là một trong những nguyên nhân chính khiến EV đang có giá khởi điểm cao hơn các dòng xe động cơ đốt trong ở cùng phân khúc.

Tuy nhiên, điểm bất lợi nói trên sẽ được giải quyết một khi giá pin trung bình rơi xuống dưới 100 USD/kWh, cột mốc mà BloombergNEF từng dự đoán sẽ diễn ra vào năm 2024.

Với tình hình hiện tại, công ty nghiên cứu này đã thông báo dời thời điểm dự đoán nói trên sang năm 2026.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Ôtô điện chạy vài tháng không cần cắm sạc

Nhờ số pin mặt trời trên xe, người dân châu Âu sẽ sớm được chạy ôtô điện mà không cần quan tâm việc cắm sạc trong khoảng thời gian dài.

Cơ hội của VinFast VF 5 Plus trong phân khúc xe cỡ nhỏ

VinFast VF 5 Plus được xem như sản phẩm thay thế cho Fadil ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam.

Phúc Hậu

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm