Thị trường ôtô Việt trong những ngày qua sôi động hơn với thông tin VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên của VinFast - mở bán. Gần 4.000 đơn đặt hàng sau 12 giờ đầu tiên cho thấy sự háo hức của người dùng với mẫu xe mới này.
VF e34 có nhiều ưu điểm hấp dẫn người dùng, như mức giá tốt cho một chiếc xe điện hạng C (giá công bố 690 triệu đồng, ưu đãi chỉ còn 590 triệu đồng kèm một năm miễn phí thuê bao pin cho khách đặt cọc sớm) và những chính sách hiếm có từ VinFast. Đặc biệt, người tiêu dùng có thể đặt cọc xe với 10 triệu đồng, được hoàn cọc vô điều kiện nếu không có nhu cầu mua nữa.
VF e34 có ngoại hình nổi bật, thu hút. |
Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của VF e34 là chi phí vận hành tiết kiệm. Không ít người dùng trên các diễn đàn đã thử bóc tách, tính toán và kết quả cho thấy, tổng chi phí để vận hành xe điện nhiều khả năng sẽ thấp hơn xe chạy xăng, dầu đáng kể.
Trước hết, về chi phí nhiên liệu, mẫu VF e34 theo công bố của nhà sản xuất sử dụng bộ pin có dung lượng 42 kWh, với quãng đường di chuyển mỗi lần sạc đầy là 300 km. Như cách tính quen thuộc của người Việt, có thể hiểu rằng để sạc đầy một chiếc VF e34, người dùng sẽ cần trả phí của 42 số điện. Với mức di chuyển trung bình khoảng 1.400 km/tháng, người dùng sẽ tiêu tốn chưa tới 200 số điện.
Theo anh Nguyễn Thế Anh (Hải Phòng) - một trong gần 4.000 khách hàng đặt cọc sớm, trung bình mỗi tháng nhà anh dùng hết 400 số điện với chi phí khoảng 900.000 đồng. Nếu thêm khoản sạc cho xe điện, anh cần trả thêm khoảng 500.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này theo anh là phù hợp. Cộng với khoản thuê bao pin theo chính sách hỗ trợ của VinFast (1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km, nếu vượt quá cần trả thêm 998 đồng/km), anh Thế Anh ước tính tổng chi phí để xe di chuyển hàng tháng khoảng 2 triệu đồng.
"Đây là mức tương đương với chi phí đổ xăng trung bình một tháng của nhiều gia đình, và mức này hoàn toàn chấp nhận được", vị khách hàng nói.
Nội thất xe sang trọng, cao cấp. |
Phân tích thêm về những khoản chi phí khác như bảo trì, bảo dưỡng, chuyên gia ôtô Trần Huy Đồng cho biết đây là điểm mạnh của xe điện và chắc chắc mẫu VF e34 sẽ tiết kiệm hơn.
Theo giải thích của ông Đồng, đặc tính của động cơ đốt trong (trên các loại ôtô chạy xăng, dầu) là có hệ thống pít-tông chuyển động tịnh tiến liên tục cùng trục khuỷu quay tròn, tạo ra độ rung lớn cho toàn bộ chiếc xe. Sự chấn động này không những dẫn tới tiếng ồn lớn mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ các linh kiện nên cần bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ.
Theo vị chuyên gia, ôtô điện được thiết kế đơn giản hơn rất nhiều với nguồn năng lượng trực tiếp từ hệ thống pin, giảm tối đa tiếng ốn và sự rung lắc. Đặc biệt, vì không có quá trình đốt cháy nhiên liệu, xe điện không cần hệ thống xử lý khí thải phức tạp, các chi tiết như màng lọc cũng có tuổi thọ lâu hơn nhiều.
Xe được trang bị nhiều tiện ích thông minh. |
Theo ông Đồng, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy chi phí bảo dưỡng phát sinh với xe điện thường chỉ tương đương 25-30% so với chi phí xe xăng. Đơn cử, một số xe của Nhật chạy đến 40.000 km sẽ có chi phí bảo dưỡng khoảng 15-18 triệu tùy từng gia đình. Tuy nhiên, với các mẫu xe điện, vì ít phải thay thế linh kiện, tuổi thọ các chi tiết dài nên thường chỉ mất 4-5 triệu đồng. Số tiền chênh lệch này theo ông là không hề nhỏ.
Bởi thế, tổng cộng các khoản phát sinh, gồm cả nhiên liệu và bảo dưỡng, bảo hành, vị chuyên gia này đánh giá ôtô điện sẽ là phương tiện tiết kiệm hơn. "Nhiều người lầm tưởng ôtô điện gắn với giá cao, chi phí tốn kém nhưng thực tế là ngược lại", ông Đồng nhận định.
Với ôtô điện VF e34, VinFast đang hỗ trợ người mua với mức giá ban đầu 590 triệu đồng. Vì vậy, ông Đồng cho rằng trong những ngày tiếp theo, sẽ có thêm nhiều người đặt hàng mẫu xe điện này.
Bình luận