Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Chi tiền triệu thuê người gập quần áo

Có thu nhập cao, thích chăm sóc nhà cửa nhưng quá bận rộn, Thu Oanh không ngại chi hơn 10 triệu đồng mỗi lần cho dịch vụ dọn dẹp, sắp xếp lại không gian sống.

Chi chuc trieu dong thue nguoi don nha anh 1Chi chuc trieu dong thue nguoi don nha anh 2

Có thu nhập cao, thích chăm sóc nhà cửa nhưng quá bận rộn, Thu Oanh không ngại chi hơn 10 triệu đồng mỗi lần cho dịch vụ dọn dẹp, sắp xếp lại không gian sống.

Chi chuc trieu dong thue nguoi don nha anh 3Chi chuc trieu dong thue nguoi don nha anh 4

Hai năm trước, Thu Oanh (29 tuổi), quản lý dự án tại một tập đoàn ở Hà Nội, được bạn giới thiệu về dịch vụ vệ sinh, sắp đặt lại nhà cửa. Cô đặc biệt chú ý tới phần dọn tủ, gấp quần áo.

“Tôi chưa lập gia đình nhưng thích mua sắm nên nhà khá nhiều đồ. Do công việc bận rộn, tôi ít có thời gian tự dọn dẹp. Tôi cũng thường xuyên sửa đổi căn hộ cho thuê nên rất cần dịch vụ sắp xếp nhà chuyên nghiệp. Trải nghiệm thấy tốt nên tôi sử dụng đến giờ”, cô nói với Zing.

Oanh cho hay mỗi năm, cô thuê dịch vụ dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa 3-4 lần, với chi phí hơn 10 triệu đồng/lần. Từ đầu năm nay, Oanh sử dụng 2 lần. Theo cô, giá thành cao nhưng giúp rất nhiều cho những khách hàng trẻ, thiếu thời gian như cô.

“Tôi thấy dịch vụ này khá mới mẻ, nhất là gấp quần áo. Nếu thuê người giúp việc dọn nhà theo giờ thường là các cô lớn tuổi nên định vị về thẩm mỹ không cao. Còn với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, họ nhiệt tình, tự định hình công việc sau khi khảo sát. Ví dụ với hàng hiệu, họ không dùng cồn lau túi da của khách. Đó là điều tôi đánh giá cao”, Oanh chia sẻ.


Phù hợp người có thu nhập cao

Ngày 9/4, chị Khánh Vân (Hà Nội), trưởng phòng xuất nhập khẩu của công ty nước ngoài, đón 17 người đến dọn dẹp, vệ sinh nhà riêng theo gói dịch vụ book trước đó.

“Ban đầu, tôi nghĩ nhà mình khá sạch sẽ vì vẫn tự tay lau dọn hàng ngày và thuê gói tổng vệ sinh vào cuối tuần. Nhưng khi ‘đội quân dọn dẹp’ đến và làm từ 8h30 tới 16h30, tôi cảm giác từng ngóc ngách trong nhà đều được chăm sóc. Riêng tủ quần áo phòng tôi 3 người gấp từ sáng đến 15h mới xong. Điều tôi ưng ý là những thứ hỏng hóc nhỏ trong nhà, họ cũng chủ động sửa chữa”, chị cho biết.

Vốn thích chăm sóc nhà cửa và nội trợ, chị Vân mua nhiều máy móc hỗ trợ việc dọn dẹp, nấu nướng nhưng ít có thời gian sử dụng vì công việc bận rộn.

Điều chị sợ nhất là nhà cửa bừa bộn, tủ quần áo rối tinh, đồ dùng thất lạc mà không có cách nào tìm được. Do đó, sau khi dùng gói dọn dẹp, chị cảm thấy hài lòng.

Tuy nhiên, theo chị Vân, giá dịch vụ khá cao nên nhiều người sẽ khó tiếp cận hoặc không muốn bỏ số tiền như vậy để dùng dịch vụ.

Chị Vân bắt đầu thuê dọn nhà ngay từ khi chuyển ra ở riêng cách đây 6-7 năm. Chị từng thuê người giúp việc đến dọn nhà 2 lần/tuần và đặt dịch vụ qua một số ứng dụng nhưng chưa hài lòng cho đến gần đây.

Theo chị Vân, dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa đối với người Việt khá mới mẻ nhưng người nước ngoài ở Việt Nam thì sử dụng rất nhiều, có khi từ 10 năm trước.

“Sau khi tôi chia sẻ, nhiều bạn bè và người xung quanh cũng sử dụng theo. Nhưng đa phần họ có thu nhập cao, thích chăm sóc nhà cửa mới quan tâm và mạnh dạn xuống tiền. Ngoài ra, cũng có nhiều người cho rằng ‘thừa tiền mới bỏ từng đó chi phí để thuê dịch vụ’ hoặc ‘có mỗi việc sắp xếp quần áo thôi mà cũng phải thuê người làm’. Đa số họ thấy giá dịch vụ cao và cho là “gia chủ lười biếng” chị nói.

Người trẻ ưa chuộng

Nói với Zing, bà Thu Trang, đại diện dịch vụ, cho hay khách hàng của bà chủ yếu là nữ giới, trong độ tuổi 25-40, có gia đình, con nhỏ, làm công việc giờ hành chính bận rộn, quỹ thời gian hạn hẹp nên có nhu cầu hỗ trợ.

Tùy thuộc diện tích nhà, dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh chuyên sâu sẽ có nhiều mức giá.

Riêng dịch vụ gấp quần áo mới xuất hiện, được lựa chọn nhiều bởi những người trẻ thích mua sắm, có điều kiện, có phòng thay đồ riêng để phân loại, sắp xếp, hệ thống lại. Chi phí tính theo giờ là 276.000 đồng/giờ/người.

“Khi nhắc đến dịch vụ dọn nhà, mọi người thường nghĩ tới người giúp việc nữ hay các cô lớn tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi có những bạn trẻ cả nam và nữ, tư duy mở trong nghề nghiệp, được được đào tạo ít nhất 45 ngày trực tiếp từ chuyên gia đến từ Mỹ”, bà Trang cho hay.

Bà cho biết thêm xu hướng này sẽ ngày càng phát triển ở Việt Nam vì khi có điều kiện kinh tế tốt hơn, mọi người sẽ cần nhiều thời gian để hưởng thụ và đầu tư cho nhu cầu của bản thân.

Chi 30 triệu đồng cho chuyến du lịch học tiền hôn nhân

Chuyến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cặp đôi giúp Hiền Anh và bạn trai hiểu hơn về tình cảm của nhau, có cái nhìn đa chiều, rộng mở về cuộc sống hôn nhân.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm