Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chi tiết đáng chú ý về người hùng Tây Ban Nha

Tối 5/7 (giờ Hà Nội), Mikel Merino tái hiện màn ăn mừng của chính cha anh ngay trên sân vận động Stuttgart cách đây 33 năm.

Highlights EURO 2024: Đức 1-2 Tây Ban Nha Khuya 5/7 (giờ Hà Nội), Đức để thua Tây Ban Nha 1-2 và dừng bước ở tứ kết EURO 2024.

Sau khi ghi bàn 2-1 vào lưới Đức, Merino chạy quanh cột cờ rồi đứng chống hông ăn mừng. Pha đánh đầu phút 119 của anh giúp Tây Ban Nha loại đội chủ nhà để vào bán kết EURO 2024.

Ít người biết màn ăn mừng của Merino là cách tiền vệ này tri ân cha mình, người cũng từng ăn mừng với động tác y hệt trên chính sân vận động Stuttgart kể trên, 33 năm về trước.

Mikel Merino anh 1

Mikel Merino tái hiện màn ăn mừng của cha.

Sự trùng hợp

Mikel Merino là con của Miguel Merino, tiền vệ từng chơi cho Osasuna trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Ngày 5/11/1991, khi Osasuna đến làm khách trên sân Stuttgart ở UEFA Cup, Miguel Merino ghi bàn trong chiến thắng 3-2 lịch sử của đại diện Tây Ban Nha.

Miguel có pha ăn mừng độc lạ bằng việc chạy quanh cột cờ. Ba năm sau chiến thắng đáng nhớ trong lịch sử Osasuna, con trai đầu lòng của ông chào đời.

Miguel khi đó có lẽ không thể tưởng tượng được 33 năm sau, cũng trên Stuttgart Arena, con trai ông trở thành người hùng tuyển nhà rồi ăn mừng bàn thắng theo cách của mình.

Mikel Merino anh 2

Cha con nhà Merino ăn mừng giống hệt nhau trên chính sân Stuttgart sau 33 năm.

Ngôi sao của Real Sociedad ghi bàn thắng muộn thứ ba trong lịch sử giải đấu, khi làm tung lưới Neuer ở phút 118 giây 52. Bàn thắng muộn nhất lịch sử EURO đang thuộc về tiền đạo Dovbyk của Ukraine, trong trận gặp Thụy Điển ở EURO 2020 (phút 120 giây 36).

Pha lao lên đánh đầu của Mikel làm ngỡ ngàng toàn bộ hàng thủ Đức và làm tan nát trái tim người hâm mộ chủ nhà. Đó là một tình huống xâm nhập và tấn công đầy bất ngờ của "La Roja".

Cái tên kém danh

Danh tiếng của Mikel kém hơn nhiều so với những tiền vệ khác của cả Tây Ban Nha lẫn Đức ở tứ kết EURO 2024. Thậm chí ngay cả những CĐV Tây Ban Nha mơ mộng nhất cũng không thể nghĩ rằng Merino sẽ là người hùng của họ trước Đức.

Mikel cũng không thể so danh hiệu với gần như tất cả những tiền vệ khác góp mặt ở trận vừa qua. Tiền vệ sinh năm 1996 từng là cái tên triển vọng của bóng đá Tây Ban Nha, nhưng không thể phát triển lên đẳng cấp hàng đầu.

Trưởng thành từ lò đào tạo Osasuna, Mikel Merino chuyển sang Dortmund từ năm 2016 với hy vọng bước lên tầm cao mới. Song, tại sân Signa Iduna Park, tiền vệ người Tây Ban Nha gặp khó trong việc tìm kiếm chỗ đứng. Anh được Dortmund đem cho Newcastle mượn vào năm 2017. "Chích chòe" sau đó mua đứt cầu thủ từ Dortmund nhưng nhanh chóng nhận ra đây là một thương vụ sai lầm.

Tại Anh, Mikel không thể hiện được nhiều khi chỉ ra sân tổng cộng 25 lần cho câu lạc bộ chủ sân St. James’ Park, ghi vỏn vẹn một bàn thắng.

Mikel Merino anh 3

Pha bật cao đánh đầu của Mikel Merino.

Môi trường bóng đá ở cả Anh lẫn Đức dường như quá tầm với Mikel Merino. Kỳ chuyển nhượng hè 2018, Newcastle thành công trong việc bán Mikel cho Sociedad với giá 12 triệu euro.

Trong màu áo CLB xứ Basque, sự nghiệp của Mikel Merino dần tốt lên, khi anh trở thành trụ cột của đại diện La Liga. Sau nửa thập niên, Merino đã ra sân 190 lần cho Sociedad, giúp CLB giải cơn khát danh hiệu với chức vô địch Cúp nhà Vua 2019/20.

Nhờ phong độ tốt ở Sociedad, Mikel lần đầu được triệu tập lên tuyển quốc gia vào năm 2020. Song, anh chủ yếu vẫn đóng vai kép phụ ở La Roja.

Bàn thắng để đời

Không quá lời khi nói rằng pha đánh đầu tung lưới Neuer ở tứ kết EURO 2024 sẽ là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ bậc nhất sự nghiệp của Merino. Chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong phần lớn thời gian, Merino không thường ghi bàn.

Trước EURO 2024, Merino cũng chỉ mới một lần ghi bàn cho Tây Ban Nha, ở trận thắng 6-0 trước Cyprus hồi tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, bàn thắng thứ hai Merino ghi được cho "La Roja" không khác gì một bước ngoặt lớn.

Mikel Merino anh 4

Merino là người hùng không ngờ của Tây Ban Nha.

Ở tứ kết EURO 2024, Mikel vào sân từ phút 80, thời điểm Tây Ban Nha đang dẫn Đức 1-0. HLV Luis de la Fuente không giấu ý định chơi phòng ngự hòng bảo toàn tỷ số, nên đã tung tiền vệ phòng ngự vào sân.

Tuy nhiên, Đức gỡ hòa phút 89 và khiến kế hoạch của ông Fuente phá sản. Tây Ban Nha lép vế trong phần lớn thời gian của hiệp phụ, khi những ngôi sao tấn công tốt nhất của họ đều đã rời sân.

Nhưng khi người Đức nghĩ về việc ghi bàn, họ đã phải trả giá bởi pha lao lên bất ngờ từ người hùng không ngờ mang tên Merino. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên Merino ghi được ở một vòng knock-out giải đấu lớn.

Tây Ban Nha loại Đức nhờ bàn phút 119

Đức để thua Tây Ban Nha 1-2 trong trận đấu đầy kịch tính ở tứ kết EURO 2024 diễn ra khuya 5/7 (giờ Hà Nội).

Pedri bật khóc rời sân

Tối 5/7 (giờ Hà Nội), Pedri chỉ góp mặt trên sân khoảng 8 phút trong trận Tây Ban Nha gặp chủ nhà Đức ở tứ kết EURO 2024.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm